2024 -năm bản lề cho mục tiêu mới về khí hậu của thế giới

Phát biểu tại Đối thoại về khí hậu Petersberg lần thứ 15 tại thủ đô Berlin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi cộng đồng quốc tế cần tăng cường đóng góp cho việc bảo vệ khí hậu.

Cảnh ngập lụt tại Dubai, UAE, ngày 19/4/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo nhà lãnh đạo Đức, những nỗ lực chung nhằm hạn chế biến đổi khí hậu đang cho thấy những thành công. Tất cả các quốc gia tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu đã xây dựng kế hoạch bảo vệ khí hậu quốc gia cho thập kỷ hiện tại.

Sự chuyển đổi theo hướng trung hòa khí thải là không thể đảo ngược và thế giới sẽ không thể quay trở lại kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch. Điều này được thể hiện qua sự đồng thuận tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) ở Dubai về việc tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo và gấp đôi tỷ lệ tiết kiệm năng lượng, cũng như loại bỏ năng lượng hóa thạch.

Thủ tướng Scholz nhấn mạnh năm nay sẽ là năm tất cả các quốc gia đặt ra mục tiêu mới về khí hậu, từ đó mở đường cho một nền kinh tế trung hòa khí thải. Vì 80% lượng khí thải là do những nền kinh tế thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tạo ra, việc thế giới có đạt được mục tiêu khống chế mức tăng nhiệt độ dưới 1,5 độ C hay không phụ thuộc chủ yếu vào kế hoạch của các nền kinh tế thuộc nhóm này. Ông kêu gọi các quốc gia thải ra nhiều CO2 cần chi trả nhiều hơn cho việc bảo vệ khí hậu và thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu ở các quốc gia khác. Theo Thủ tướng Đức, đầu tư vào bảo vệ khí hậu cũng là nhiệm vụ của toàn cầu. Năm nay, mục tiêu tài chính khí hậu cho giai đoạn sau năm 2025 sẽ được đàm phán tại hội nghị COP29 ở Baku. Đầu tư cho bảo vệ khí hậu không chỉ là thúc đẩy các công nghệ trong tương lai mà còn là tài trợ cho việc phổ biến các công nghệ này trên toàn thế giới. Chính phủ Đức cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các nước nghèo và những nước bị đe dọa đặc biệt bởi biến đổi khí hậu, đồng thời cam kết phát triển hơn nữa các cấu trúc tài chính quốc tế. Điều này bao gồm cải cách Ngân hàng Thế giới và những ngân hàng phát triển đa phương khác. Các tổ chức này cũng sẽ phải được thúc đẩy để những khoản đầu tư trong tương lai phù hợp với các mục tiêu về khí hậu. Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu chỉ có thể thành công khi có đủ đầu tư tư nhân vào năng lượng và công nghệ thân thiện với môi trường. Thủ tướng Scholz cho biết nước Đức đang đi đúng hướng trong việc giảm lượng khí thải và phát triển năng lượng tái tạo. Năm ngoái, lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính ở Đức giảm gần một nửa so với năm 1990, năng lượng Mặt Trời và năng lượng gió cũng gia tăng mạnh mẽ, dù vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra. Ông kêu gọi cần phải tiến nhanh hơn và tốt hơn nữa.

Vũ Tùng (P/v TTXVN tại Berlin)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/2024-nam-ban-le-cho-muc-tieu-moi-ve-khi-hau-cua-the-gioi/331312.html