Ăn sẵn trên giọng hát!

(Đất Việt) Được trời ban tặng cho giọng ca đẹp, họ cũng chịu khó trau dồi, luyện tập, nhưng vẫn loay hoay, không tìm được hướng đi và bản sắc riêng. Nhiều người thắc mắc không hiểu vì sao sự nghiệp cứ lẹt đẹt, dù về khả năng, họ chẳng thua chị, kém em.

Để tìm một giọng ca có cá tính trong đời sống ca nhạc hiện nay quá hiếm. Đa số giọng ca từ các “lò” nhạc viện bị na ná lẫn nhau, nhiều ca sĩ thị trường lại thiếu và yếu về kĩ thuật. Một số lại chọn cách trở thành bản sao của các ngôi sao đàn anh, đàn chị...

Những trường hợp đáng tiếc

Luôn luôn tỏa sáng trên sân khấu mỗi khi xuất hiện bởi vẻ điển trai, Kasim Hoàng Vũ biết cách làm cho các cô gái yêu thích. Anh cũng gây chú ý về một giọng hát rất đàn ông, từng đạt giải ba của Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc 1999, giải Ca sĩ được yêu thích nhất tại Sao Mai điểm hẹn 2004... Chàng trai mang dòng máu Ai Cập hội tụ những yếu tố quan trọng nhất để thành một ngôi sao ca nhạc, vậy nhưng, bẵng đi một thời gian, ngoài việc lấn sân sang điện ảnh, những gì Kasim đạt được trong âm nhạc quá khiêm tốn so với khả năng sẵn có của anh.

Lê Thị Mỹ Như, một cô gái Bana sở hữu giọng ca rực lửa, giọng hát cao vút và khỏe khoắn, đặc biệt hợp với những ca khúc mang âm hưởng rock pha trộn opera. Mỹ Như từng gây ấn tượng mạnh tại Sao Mai 2009 và Sao Mai điểm hẹn 2010, nhưng tiếc là cô không may mắn với thi cử.

Khó khăn, chật vật về tài chính, Mỹ Như gạt hoàn cảnh riêng để đến với Sài Thành tìm cơ hội đổi đời. Tuy nhiên, không thể chạy sô mãi với những ca khúc rock cô buộc phải hát nhiều loại nhạc khác nhau để được diễn, có tiền mưu sinh. Sau hơn một năm trời Nam tiến, cô mới chỉ làm được việc sửa mũi, mà chưa có hoạt động gì đáng kể. Mới đây, cô lại tham gia vào cuộc thi Giọng hát Việt ở tuổi ngấp nghé 30. Tiếc cho Mỹ Như, bởi với giọng hát đó, cô hoàn toàn có thể thành danh mà không cần phải lao vào các cuộc thi thố. Tìm ra hướng đi, ekip sản xuất phù hợp có lẽ là những điều mà cô cần tìm kiếm hơn cả.

Không chiêu trò, ca sĩ Tấn Minh vẫn thu hút khán giả bằng giọng hát. Ảnh: N.X

Nhà báo Đỗ Huyền, báo Văn hóa, tiếc cho một giọng ca từng ghi dấu ấn tại Sao Mai điểm hẹn năm 2006, Hồng Phương có chất giọng khá đẹp, lạ, nhưng cách hát lại quá nghiệp dư. Cũng trong cuộc thi năm đó, Từ Hiền Trang có khởi đầu tốt, album đầu tay do nhạc sĩ Quốc Bảo sản xuất khá vừa vặn với cô, nhưng không hiểu sao, sau sản phẩm âm nhạc đó, Từ Hiền Trang biến mất.

Một trường hợp nữa, mà theo nhà báo Đỗ Huyền, là Hoàng Lệ Quyên, giọng rất hay nhưng luôn trượt ở các cuộc thi hát, là do cách xử lý cũng như chọn bài không phù hợp. Quyên cũng không có hướng đi rõ ràng, từng được nhạc sĩ Lê Minh Sơn dìu dắt, nhưng Quyên vẫn dậm chân tại chỗ, thậm chí thụt lùi. Nhà báo Đỗ Huyền lý giải: “Có những bạn giọng hay mà ko biết cách hát hoặc hát hay mà gu thẩm mỹ lại kém”.

Vượt lên nhờ tìm ra lối đi

Trong khi đó, nhà báo Mạnh Hà (báo Tiền Phong) nói: “Từ lâu, người ta đã kết luận giọng hát không làm nên ca sĩ. Thời âm nhạc cổ điển châu Âu khi mọi thứ đều được chuyên môn hóa thì giọng hát được đặt lên hàng đầu. Bây giờ ca sĩ, thực ra là các nghệ sĩ giải trí, kết hợp cùng lúc nhiều hiệu ứng nghệ thuật, đâm ra họ cần phải nhanh nhạy, có gu thẩm mỹ tốt, có ê-kip tốt. Nhiều khi những ưu điểm đó đủ tốt để bù đắp cho giọng hát”. Hỏi anh có tiếc cho ai đó, nhà báo Mạnh Hà kết luận: “Đã làm ca sĩ và có giọng mà lại không nổi được thì chịu thôi, nếu khát vọng nghề nghiệp của họ đủ mạnh thì họ sẽ biết mình phải làm gì!”.

Thực tế, có nhiều ca sĩ chất giọng bẩm sinh của họ ở mức “thường thường bậc trung” nhưng với thẩm mỹ âm nhạc tốt và biết lựa chọn hướng đi cho mình, họ đã làm nên chuyện. Thậm chí, những diva như Mỹ Linh, Thanh Lam cũng luôn phải tìm tòi cho mình hướng đi ngay khi họ đang ở đỉnh cao phong độ.

Hà Trần từng bị chê thậm tệ về giọng hát, từng có thời gian “nhang nhác” Mỹ Linh, vậy nhưng, chị đã thay đổi hoàn toàn mọi thứ. Với album Nhật thực, người ta choáng váng trước kĩ thuật, nhạc cảm và xu hướng âm nhạc mà chị theo đuổi. Sau Nhật thực, Hà Trần tiếp tục ghi dấu ấn với những sản phẩm âm nhạc mang phong cách riêng. Chị được xưng tụng là một trong 4 diva hàng đầu Việt Nam là nhờ hát bằng trí tuệ và cảm xúc.

Chưa có ai trầm trồ về giọng ca trời sinh của Tấn Minh, nhưng với những tìm tòi và sáng tạo của mình, anh đã có rất nhiều ca khúc ghi dấu ấn cá nhân và được coi là một tấm gương nghệ thuật của nhiều ca sĩ. Xa lạ với những chiêu trò PR, kết hợp với toàn nhà sản xuất lặng lẽ như Đỗ Bảo, Huyền Trung..., Tấn Minh hớp hồn người nghe bằng giọng ca đầy kĩ thuật và rung cảm.

Nguồn Đất Việt: http://baodatviet.vn/Home/vanhoa/An-san-tren-giong-hat/20126/217184.datviet