SGTT.VN - Một ngày tháng 10, chuẩn bị lên ý tưởng cho chuyên mục này, tôi quay sang anh chàng designer sành điệu cùng êkíp: “Nếu chọn một cái tên không nổi đình nổi đám nhưng đang âm thầm “nhào nặn” giới thời trang hiện giờ, anh chọn ai?” – “Anna Dello Russo”, anh trả lời gần như ngay lập tức. Và tôi cũng chả cần anh giải thích gì thêm. Cái tên đã tạo đủ cảm hứng!

Nếu báo chí được coi là “quyền lực thứ tư” của thế giới thì những biên tập viên thời trang danh tiếng rất nên được coi là quyền lực thứ tư của thời trang: sau những ông chủ tập đoàn, nhà thiết kế và người mẫu. Bước ra từ đằng sau trang viết, họ sành điệu và khôn ngoan.

Mỗi năm, hai tập đoàn xuất bản thời trang lớn nhất thế giới là Conde Nast và Hearst nhận hàng ngàn CV. Ai cũng sành điệu có thừa, xinh đẹp có thừa – yêu cầu bất thành văn – nhưng chỉ có rất ít CV đó được gọi phỏng vấn và rất rất ít những kẻ điên loạn vì thời trang mới được tuyển. Trong ngành công nghiệp báo chí thời trang, người ta nói rằng, hợp đồng với Conde Nast và Hearst danh giá tương đương thư nhận học ở Harvard. Vậy Conde Nast, Hearst và thế giới thời trang mong gì sau những đợt tuyển loại khắt khe ấy? Không chỉ là một nhà báo giỏi nghề, mà cả một đôi mắt thời trang tinh tường, sắc sảo hơn cả đôi mắt nhà thiết kế, một cái đầu lạnh hơn cả cái đầu của một nhà phê bình thời trang và một style chuẩn hơn cả style của các ngôi sao. Tất cả các phẩm chất ấy cần được hội tụ trong chỉ một người.

Anna và dòng nước hoa Beyond của cô.

Họ đối thoại bằng những ngôn từ mềm mỏng của người viết nhưng sắc cạnh trong những nhận định có thể làm cho mùa xuân – hè của Marc Jacobs trở nên u ám, kỳ nghỉ của Elie Saab không được trọn vẹn. Các ngôi sao sợ họ khi một lần “dám” ăn mặc cẩu thả ra đường hay táo bạo thử nghiệm một kết hợp không ra gì. Họ, dù không có mặt trên trang bìa các tờ tạp chí, nhưng quyết định gương mặt người mẫu nào sẽ nổi đình, nổi đám hay style nào sẽ được diện ngạo nghễ trên đường phố Paris. Sau cái tên huyền thoại Anna Wintour, tổng biên tập tờ Vogue, hay những nhà thiết kế trưởng thành từ tòa soạn thời trang như Vera Wang, một thế hệ biên tập viên thời trang mới ra đời làm bừng sáng (hay u ám hơn, tôi không chắc!) bức tranh catwalk như Alexa Chung (Vogue), Ruth Basloe (Cosmopolitan), Atoosa Rubenstein (CosmoGirl).

Một trong những cái tên có tính đe dọa như thế đến từ nước Ý – Anna Dello Russo. “Chúa tể của những bức ảnh thời trang đen trắng”, Helmut Newton, gọi Anna là “kẻ cuồng thời trang”. Mười tám năm tồn tại ở Conde Nast Italy trong vai trò biên tập viên thời trang của Vogue Ý, giờ đây Anna trở thành linh hồn của Vogue Nhật Bản trong việc sáng tạo bố cục và chỉ đạo bài viết. Anna sở hữu hàng trăm blog về thời trang đường phố, update liên tục tài khoản Twitter với 40.000 follower, làm việc không ngừng nghỉ để vận hành thành công một trong những ấn phẩm quan trọng nhất của Vogue toàn cầu – Vogue Nhật Bản – và luôn giữ vị trí vinh dự nhất trong các sự kiện thời trang. Vậy điều gì làm người phụ nữ bé nhỏ ấy tồn tại và thiết lập được quyền lực của mình ở thế giới cam go của lụa là và những shot ảnh? Câu trả lời có thể là vì…

Anna xuất hiện... cùng mốt vườn hoa.

Anna Dello Russo sinh năm 1962 ở Bari, thành phố miền Nam nước Ý. Cô học cử nhân về lịch sử hội họa và văn học Ý ở trường đại học Bari và theo học học viện Domus ở Milan.

Anna được miêu tả như một tín đồ cuồng si của thời trang. Anna chia sẻ, “Khi còn nhỏ, tôi ăn cắp quần áo của mọi người trong nhà: mẹ, chị gái và bạn bè của tôi. Tôi tìm kiếm điên cuồng các style mới và các trang phục. Tôi đến trường với một bộ sưu tập đồ Fendi – ví, túi, và dù. Mọi thứ đều phải thật hợp với nhau. Ở Ý chả mấy khi mưa, trời rất nóng là đằng khác. Thế nên, hội bạn trong lớp thường trêu tôi rằng: “Cậu kiếm đâu ra cái dù vậy? Trời đâu có mưa!” Lúc đó, tôi đáp lại: “Mình biết! Nhưng nó là một phần của bộ trang phục. Khi đó, tôi mới 12 tuổi!”

Tommy Ton, nhiếp ảnh gia nổi tiếng, một đồng nghiệp thân cận của Anna, kể lại lần đầu họ gặp nhau, “Đó là tháng 3.2007, bên ngoài Galliano, cô ấy mặc một chiếc áo chằng chịt xích vàng của D&G. Cô ấy khá phiền khi bị tôi chụp ảnh. Và rồi sáng hôm sau, chúng tôi lại gặp nhau ngay trong show diễn của Olivier Theyskens cho Nina Ricci. Lúc đó, cô ấy mặc một chiếc váy kim tuyến lấp lánh màu bạc đính lông cáo ở cổ. Trời ơi, lúc đó, tôi tự hỏi: “Ai đây không biết?” Tôi không thể tin được có người trang hoàng như thế lúc 10 giờ sáng!”

Anna nổi tiếng trong giới với bộ sưu tập giày siêu khủng gồm 4.000 đôi. “Ôi, giày, cơn ác mộng của tôi, vì tôi yêu giày quá!!!”, Anna thốt lên khi phóng viên tạp chí New York hỏi cô về bộ sưu tập này. “Tôi có hẳn một thư viện dành cho giày, một thư viện lớn khổng lồ với tất tật những đôi giày tôi có – những đôi giày Louboutin, Prada, Yves Saint Laurent và Gucci nữa. Mọi người có thư viện sách, tôi có thư viện giày”, Anna nói.

Anna cùng các người mẫu trong quảng cáo INC.

Dù Anna thuê hẳn một căn hộ chỉ để chứa đồ thời trang, nhưng thực ra, các chuyên gia thời trang nhận xét, bí quyết làm nên “huyền thoại Anna” không nằm ở việc cô có nhiều đồ hay mua những đồ xịn nhất. “Quyền năng” của Anna Dello Russo nằm ở cách cô ấy vận những món đồ ấy lên người.

Một, tất cả đều phải đồng bộ, Anna khẳng định. Nói về style của Anna, các tạp chí thời trang chỉ gói gọn trong một từ “đóng bộ” (completed looks). “Tôi luôn làm như thế. Thi thoảng, tôi còn tự trào rằng trông tôi ngu ngốc và buồn cười phết. Nhưng chả sao. Tôi chả quan tâm trời lạnh, mưa hay thậm chí là, đóng băng. Luôn phải đóng bộ hoàn hảo! Đó là triết lý của tôi”, Anna tự tin.

Và từ triết lý đó, Anna có triết lý thứ hai – không ngại khác biệt. Các biên tập viên thời trang vốn thích chỉ trích, thậm chí cười đùa trên những sáng tạo bồng bột của các ngôi sao như chiếc mũ hình… “cổ tử cung” của công chúa Beatrice hay chiếc váy thịt bò sống của Lady Gaga. Thế mà, chính Anna lại ngạo nghễ với những sáng tạo kiểu thế. Cô, chứ không phải một ngôi sao nhạc pop nào hết, đã xuất hiện với mũ bảo hiểm, những chiếc mũ quả dưa, hay một cái kẹp tóc hình trái cherry to tổ chảng. Đến Tommy Ton cũng phải thốt lên rằng: “Cô ấy đã chuyển tên từ Anna Dello Russo thành ADR. Giờ thì sao, tôi chả biết nữa, bạn có thể muốn gọi cô ấy là Anna Dello Gaga chăng?”

Anna và chuỗi vòng dây xích.

Anna và chiếc băng đô có ba chữ viết tắt tên cô.

Đối diện với những khen ngợi lẫn chỉ trích, Anna chỉ nhún vai, “Tại sao bạn phải ra đường với những trang phục nhàm chán trong khi trang phục giúp bạn thể hiện mình? Tôi đến từ miền Nam nước Ý, nơi những người phụ nữ luôn ăn diện khi họ ra ngoài. Đó là một phần của văn hóa. Tôi cũng chả phiền khi ăn diện quá tay. Tôi không biết bất kỳ giới hạn hay luật cấm nào của thời trang”. Tuy nhiên, là một biên tập viên thời trang hàng đầu, chuyên nhận xét style ăn mặc của Thế giới, Anna thừa hiểu những – sự – quá trong style của mình: “Thi thoảng, tôi cũng biết mình trông buồn cười, nhưng tôi nhìn nhận điều đó theo hướng tích cực. Như cái mũ hình quả dưa hấu chẳng hạn, tôi yêu nó. Nó đúng là khiếu hài hước của người Ý”.

Tháng 11.2010, Anna cho ra mắt dòng nước hoa của riêng cô mang tên Beyone với vỏ chai hình một chiếc giày. Để kỷ niệm mười năm thành lập, website thời trang yoox.com cho ra mắt mười chiếc áo phông với những dấu ấn thời trang của mười năm. Anna được chọn là một trong mười gương mặt đó và chiếc áo phông Anna Dello Russo bán hết veo trong ngày đầu tiên. Anna làm stylish và xuất hiện luôn trong quảng cáo cho INC, dòng thời trang mới của Macy’s, một trong những hãng bán lẻ lớn nhất nước Mỹ. “Cô ấy quyến rũ kinh khủng. Cô ấy màu sắc, điên khùng và tạo được thương hiệu riêng khó lẫn”, Nancy Slavin, phó chủ tịch của tập đoàn Macy’s nhận xét. Anna cùng với người mẫu hàng đầu xuất hiện trong poster quảng cáo của INC tại 650 cửa hàng Macy’s, 41 cửa hàng Bloomingdale và vô vàn các trang quảng cáo, clip quảng cáo trên các tạp chí và tivi. Anna xuất hiện trên sàn diễn trong bộ sưu tập hợp tác giữa H&M và Lanvin. Tờ Independent còn đưa tin, Anna đang có kế hoạch cho một dòng trang phục mang dấu ấn của cô. Với bước tiến này, Anna Dello Russo, một biên tập viên thời trang, đã “xâm lấn” cả những vị trí chủ chốt khác là người mẫu và nhà thiết kế.

Khi các giới nhà báo “hỏi khó” về thu nhập (như một nhà báo) của cô và những khoản chi tiêu khổng lồ cho quần áo, Anna nhã nhặn nhắc khéo: “Thật không hay khi hỏi về chuyện tiền nong”. Tuy nhiên, cô cũng không từ chối trả lời. “Tôi mua nhiều và tốn khá nhiều tiền” (trên tờ New York) hay “Tôi tiêu rất nhiều cho quần áo. Tôi không có con và không có gia đình nên tôi có thể tiêu tất cả số tiền tôi có cho thời trang. Tất nhiên, thi thoảng, các nhà thiết kế cũng cho tôi mượn thử một số đồ nhưng hầu hết trang phục là tôi mua” (trên tờ QVEST, tạp chí thời trang của Đức) là những câu trả lời của Anna.

Về cuộc sống riêng, Anna hiện sống một mình với một chú chó tên là Cucciolina. Cô nói cô có bạn trai nhưng người đó không chung sống cùng cô vì “Chỗ tôi đã quá chật vì quần áo”, Anna đùa. Giờ cô biên tập viên sành điệu của Vogue vẫn thức giấc lúc 5 giờ 30 sáng để tập yoga, đóng tới bốn vali quần áo lớn cho chuyến công tác trong tuần lễ thời trang New York, và bước ra phố như một bà hoàng thời trang.

Anna và những chiếc mũ trứ danh.