Bài dự thi: Làng hoa - Nơi yêu thương dẫn lối

Sau những ngày làm việc mệt mỏi, tôi muốn xả stress, tôi rủ thêm một người bạn về miền Tây – nơi có nhiều sông rạch, cây trái, hoa cảnh thiên nhiên dân dã hữu tình, và chúng tôi chọn điểm đến là Làng hoa Sa Đéc.

Xe vừa dừng lại tại cổng làng hoa, chúng tôi choáng ngợp trước những thảm hoa rực rỡ sắc màu như chào đón bước chân du khách, chúng tôi trôi theo dòng chảy của đoàn người vào tham quan. Làng hoa thuộc địa phận xã Tân Qui Đông, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, nằm bên bờ sông Tiền quanh năm lộng gió, màu mỡ phù sa, ngập tràn ánh nắng, là xứ sở của muôn ngàn loài kỳ hoa dị thảo. Nơi đây rộng khoảng 60 ha, với khoảng 600 hộ dân. Từ hoa kiểng truyền thống họ đã nhân ra nhiều giống mới sạch bệnh, chất lượng, ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp để mở rộng thị trường tiêu thụ, họ vẫn duy trì hình thức trồng hoa trên giàn giữa ruộng nước nhằm giảm công chăm tưới và duy trì hệ sinh thái bền vững, tạo nên một nét đẹp riêng.

Khi cánh én báo hiệu mùa xuân cũng là lúc làng hoa kiểng Sa Đéc vào hội. Từng đoàn tàu xe tấp nập đổ về. Các hộ trồng hoa đã “căng mình” dồn hết sức chăm sóc vụ hoa Tết.

Hai bên đường những hoa là hoa, đủ các màu như trắng, xanh, vàng, tím, đỏ, hồng, cam… với đủ các loại cây kiểng quí hiếm, tuổi thọ hàng trăm năm. Có những loại cây rất gần gũi với đời sống như: Khế, Cau, Bùm Sụm, Sung, Mai... qua bàn tay khéo léo, cần mẫn, tài hoa, với tâm hồn nghệ sĩ của các nghệ nhân đã trở thành những cây kiểng quí, có hình dáng đẹp, lạ. Đặc biệt, nơi đây còn lưu giữ được khoảng 50 giống hoa hồng, cùng các loại khác như Vạn Thọ, Mào Gà, Cúc, Dừa Cạn... Hơn 2.000 chủng loại hoa lung linh khoe sắc, tạo thành cả một rừng hoa với đủ màu sắc, hương thơm tô điểm cho nét đẹp của một miền quê thanh bình quyến rũ. Hoa kiểng không chỉ cho màu sắc, hương thơm mà còn dùng để trang trí nội thất, tạo cảnh quan cho công viên, cơ quan, công sở, công trình văn hóa, nhà ở. Ngoài ra một số loài có dược tính dùng để chữa bệnh.

Tuần lễ du lịch từ ngày 7 – 14/1/ 2017 với chủ đề “Nơi bốn mùa khoe sắc” trưng bày sinh vật cảnh, triển lãm ảnh nghệ thuật về Đồng Tháp, hội chợ ẩm thực đường phố gồm những thức ăn ngon được phổ biến ở Sa Đéc, các trò chơi dân gian, hội thi chế biến các món ăn làm từ bột.

Tại Làng hoa Sa Đéc, du khách sẽ được trải nghiệm cánh đồng hoa bạt ngàn với hơn 780ha đang vào mùa vụ Tết, cảnh “trên bến dưới thuyền”, không khí vận chuyển tấp nập của thương lái chở hoa đi khắp nơi; cảnh trang trí cổng hoa và các tiểu cảnh hoa trên đường hoa Sa Nhiên, hội thi “Duyên dáng phụ nữ làng hoa”; liên hoan đờn ca tài tử; có xe điện chở khách dọc theo đường phố để tham quan.

Đặc biệt còn được tham quan “Thác hoa” có chiều cao 10,12m, được xây dựng phía bên trái tượng đài Bác Hồ, Công viên Sa Đéc, được kết thành từ những bông hoa thật của Làng hoa Sa Đéc, mô phỏng dòng thác hoa chảy xuống 4 phương, tượng trưng cho 4 mùa có hoa rực rỡ.

Một nét đặc trưng tại làng hoa Sa Đéc là du khách được nhà vườn cho vào tham quan, chụp ảnh, họ còn vui vẻ hướng dẫn cách chăm sóc cho hoa được tươi lâu hơn, nhà vườn còn chụp giùm chúng tôi nhiều bức ảnh để kỷ niệm, chúng tôi mua một vài thứ hoa kiểng quý đem về, khỏi trả giá vì họ không bao giờ nói thách. Khi tôi hỏi hoa để mênh mông như thế này có sợ bị mất cắp không, chủ vườn là người miền Tây cười hiền lành nói: "Ở đây ai cũng trồng hoa nên không ai lấy trộm của ai bao giờ".

Chúng tôi nắm tay nhau đi hết luống hoa này đến luống hoa khác, như lạc giữa rừng hoa, lạc vào một thiên đường cổ tích, ngụp lặn trong muôn ngàn hoa. Cảnh sắc đẹp làm nền cho tâm hồn thêm bay bổng. Chúng tôi chọn một góc yên lặng nhất trong quán “Cà phê làng hoa” ngồi nghe nhạc. Nơi đây tôi rủ bỏ hết những lo toan, vất vả thường nhật, đắm mình trong thế giới thần tiên. Đến xế chiều, chúng tôi tìm nhà trọ trú lại một đêm để có thể tận hưởng,thưởng thức hết cái thi vị của làng hoa đã ban tặng.

Đêm nay đúng vào ngày 14 âm lịch, trăng tròn, sáng tỏ, chúng tôi ra những luống hoa ngồi tâm sự, chuyện trò rồi nhâm nhi ly cà phê nghe những bản nhạc trữ tình tận hưởng cái khoảnh khắc tuyệt vời khó tả. Chúng tôi thả hồn hằng giờ bên những nụ hồng đang xòe những cánh nhung như đón mời vẫy gọi. Tôi nép mình bên hoa, tôi nâng niu hoa, nhìn ngắm hoa, trân trọng hoa. Đến nửa khuya chúng tôi mới vào phòng ngủ.

Qua một ngày rong chơi mệt nhoài vừa nằm xuống tôi đã ngủ một giấc say nồng. Trong mơ, tôi thấy mình lạc vào một thế giới thần tiên, nằm gối đầu giữa ngàn hoa, có nhiều cánh bướm đang bay chập chờn bên má, lại nghe nhạc du dương, thân thể thư thái nhẹ nhàng bay lên giữa tầng không… Bỗng nghe những âm thanh xì xào, tiếng xe cộ hòa tiếng người cười nói xôn xao, tôi choàng tỉnh giấc, lòng còn nuối tiếc giấc mơ hoa.

Buổi sáng, chúng tôi dạo làng hoa thêm một lần nữa, lần này chúng tôi đi đến cuối đường, có mấy quán bán đồ ăn sáng, chúng tôi nhìn những cái bánh xèo thật thơm giòn của người chủ quán đang đổ mà nghe bụng đói cồn cào. Chúng tôi vào quán, rửa tay sạch ngồi xuống thưởng thức món bánh xèo làng hoa. Không biết họ pha bột thế nào mà da bánh thật giòn, thơm ngon vừa miệng, vàng óng bắt mắt, còn nhân bánh thì dùng thịt vịt bầm với củ sắn xắt nhỏ xào chung, chúng tôi gói với cải xanh, xà lách, rau thơm, đọt bằng lăng chấm với nước mắm pha với nước dừa nên vừa chua chua ngọt ngọt dễ bắt. Cuộn bánh chấm vào nước mắm là dịch vị tiết ra nước bọt làm cơn thèm ăn thôi thúc, chúng tôi ăn ngấu nghiến một cách ngon lành, từng cái bánh xèo vơi dần… vơi dần…Rồi tiếp tục lên đường dạo cảnh….

Rong chơi suốt ngày trên đường phố, chiều về chúng tôi ghé quán ăn, món lẩu cua đồng nghi ngút khói thơm lừng với những món rau dân dã như bông bí vàng, rau cải trời, rau má…làm cho chúng tôi thật ấm lòng…

Tàn đợt du lịch ngắn, chúng tôi lên đường trở lại nhà với một tâm trạng thật thoải mái, nhẹ tênh như vừa nạp năng lượng để chuẩn bị cho những công việc sắp tới đang chờ, nhất là Tết Nguyên đán đang đến gần. Trong tâm trí tôi vẫn còn in đậm dấu ấn một vùng quê hiền hòa, người dân chất phác, với những thảm hoa bạt ngàn trãi rộng xa tít của Làng hoa Sa Đéc rực rỡ sắc màu nơi sông nước miền Tây.

Những miền đất bạn đã đi qua đó, bạn đã ăn gì, chơi gì, làm gì, ở đâu … những kỷ niệm khó quên, chút dư âm còn đọng lại bạn hãy viết và gửi tham gia cuộc thi ‘Nắm tay nhau đi khắp thế gian – Du lịch cùng tôi’ về hộp thư điện tử:

caccuocthi.phununews@gmail.com

Xem thêm:

Thể lệ cuộc thi viết: ‘Nắm tay nhau đi khắp thế gian – Du lịch cùng tôi’

Lê Hồng

Nguồn PNNews: http://phununews.vn/doi-song/bai-du-thi-lang-hoa--noi-yeu-thuong-dan-loi-123433/