VIT - Chinanews ngày 26/3 đưa tin, do thua lỗ nặng nề, hai tờ báo quốc gia của Anh là “The Independent” và “The Independent on Sunday” đã bị bán cho gia tộc tỷ phú người Nga Alexander Lebedev, chỉ với giá tượng trưng 1 bảng Anh.

Được biết, hôm qua 25/3, Tập đoàn tin tức và truyền thông Independent của Ailen (INM) tuyên bố, do thua lỗ 18 triệu USD trong năm vừa qua, nên họ đã quyết định bán tờ “The Independent”, “The Independent on Sunday” và các trang web liên đới thuộc sở hữu của tập đoàn cho tỷ phú người Nga Lebedev chỉ với giá 1 bảng Anh. Ông Lebedev dự kiến sẽ trở thành chủ nhân của hai tờ báo vào tháng 5 tới. Theo thỏa thuận chuyển giao, ông Lebedev trả 1 bảng Anh, trong khi INM sẽ phải trả cho công ty Independent Print Limited (IPL) của ông Lebedev khoảng 13,5 triệu USD trong 10 tháng để IPL thực hiện tất cả các trách nhiệm pháp lý trong tương lai (các khoản nợ phải trả trong tương lai). Toàn bộ đội ngũ nhân viên hiện thời sẽ chuyển sang IPL. Đây là thỏa thuận cuối cùng sau khi tập đoàn INM và công ty IPL mất nhiều lần đàm phán. Được biết, thông tin này còn khiến thị trường cổ phiếu của tập đoàn INM tăng mạnh tới 12%. Ngoài ra, thông tin còn cho biết, ông Lebedev là cựu điệp viên của KGB, một cơ quan tình báo nổi tiếng. Ông đã từng mua lại tờ “London Evening Standard” của Anh cũng với giá 1 bảng Anh hồi tháng 3/2009. “London Evening Standard” là một tờ báo buổi tối duy nhất hiện nay của Anh, được phát hành miễn phí. Sau khi mua lại tờ “The Independent”, ông Lebedev còn cho rằng, làm báo không phải là để kiếm tiền, mà là một trách nhiệm. Theo đề xuất của ông Lebedev, nên tăng cường độ minh bạch của giới truyền thông báo chí, tiến hành điều tra và đưa tin một cách chi tiết và đầy đủ, ngăn chặn tình trạng tham nhũng tài chính. Ông còn cho rằng, những điều này chính là đặc điểm của tờ “The Independent” sau này. Các nhà phân tích của Anh cho hay, ông Lebedev có thể sẽ áp dụng cách làm tương tự như khi mua lại tờ “London Evening Standard”, sẽ biến “The Independent” thành một tờ báo giấy phát hành miễn phí. Được biết, “The Independent” được thành lập vào năm 1986, là tờ báo quốc gia có lượng phát hành ít nhất tại Anh, mấy năm trở lại đây liên tục bị thua lỗ, năm ngoái, con số thua lỗ đã lên tới 12,4 triệu bảng Anh. Điều này cũng cho thấy, những khó khăn mà tập đoàn Independent và tờ Standard phải đối mặt đã bộc lộ rõ sự thay đổi lớn trong lĩnh vực báo in tại Anh, vốn bị ảnh hưởng nặng nể bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và sự phát triển của Internet.