PN - Đã ba đời làm nghề trộm cướp, chút lòng hướng thiện còn lại của ông bá hộ Tư Chớp là ước mơ cho một trong những đứa con của mình có thể đổi đời, được sống lương thiện và là người có học thức. Oái oăm thay, để thực hiện cái ước mơ thánh thiện ấy của mình, ông lại sa vào một tội ác khác. Hai đứa trẻ sơ sinh bị tráo đổi, hai mạng người bị chết oan và một kẻ khác trở nên tàn phế, điên loạn.

"Nhân chi sơ tính bổn thiện", trẻ thơ như tờ giấy trắng, trở thành người lương thiện hay kẻ độc ác đều do tác động từ chính những người nuôi dưỡng. Đứa con kẻ cướp lớn lên trong gia đình ông thầy đồ nghèo trở thành đứa trẻ ngoan ngoãn, học giỏi nhất làng. Còn đứa con thầy đồ trong gia đình kẻ cướp đội lốt bá hộ thì trở thành đứa trẻ ngu dốt, hung bạo, lợi dụng sức mạnh của đồng tiền để làm đảo lộn mọi sự theo ý mình. Bàn tay con người xếp đặt cho dù có toan tính kỹ lưỡng đến đâu cũng không thể bằng bàn tay sắp đặt của trời. Ngày ông bá hộ khắc khoải mong chờ suốt 20 năm để nhận lại đứa con bị đánh tráo vừa đỗ trạng nguyên cũng là ngày tai họa kinh hoàng giáng xuống gia đình ông… Bàn tay của trời vở diễn của NSND Doãn Hoàng Giang đã từng được ĐD Ái Như dàn dựng cách đây bốn năm trên sân khấu (SK) 5B Võ Văn Tần, giờ được chị mang về SK Hoàng Thái Thanh với nhiều thay đổi cả về cách dàn dựng lẫn diễn viên tham gia. Lấy đề tài dân gian nhưng Bàn tay của trời mang đậm sắc màu, hơi thở của những vấn đề xã hội trong cuộc sống hiện tại. Đó là thực trạng đồng tiền đang khuynh đảo những giá trị tốt đẹp khác, là nỗi lo những “mầm mống của tai họa” đang nảy sinh khi “trẻ không trọng già, trò không trọng thầy”, tệ nạn gian lận trong thi cử, mua quan bán chức… Và trên hết vẫn là thông điệp không bao giờ cũ: mệnh trời, phận người, oan oan tương báo. Dường như ai cũng có thể dễ dàng bắt gặp đâu đó những nhân vật trong Bàn tay của trời trong cuộc sống quanh mình. Một người mẹ lắm tiền nhiều của, vung tiền để nuông chiều con một cách vô lối; một cậu ấm ngu dốt coi trời bằng vung; một ông bá hộ độc ác, đầy mưu mô nhưng biết cách che mắt thiên hạ bằng cái vỏ bọc trưởng giả… Đề tài dân gian nhưng vở diễn vẫn mang hơi thở xã hội đương đại Ngoài tài năng “biến hóa” của NSƯT Thành Hội trong vai lão bá hộ Tư Chớp và sự duyên dáng của NS Ái Như trong vai bà mụ Hợi, Bàn tay của trời một lần nữa trình làng một dàn diễn viên trẻ chững chạc và khá đều tay của SK Hoàng Thái Thanh. Trong số đó, Tuyết Mai và Quốc Thịnh là những điểm sáng khá bất ngờ. Cậu ấm Đức của Quốc Thịnh đủ để khiến khán giả vừa ghét vừa thương. Ghét bởi thói hợm hĩnh, cậy mình con nhà giàu mà coi trời bằng vung nhưng lại thấy thương bởi cậu cũng là nạn nhân, là sản phẩm “dặt dẹo” của những gia đình thừa tiền lắm của, chỉ biết dạy con bằng những giá trị vật chất. Tuyết Mai cũng nổi bật với vai một cô gái lẳng lơ, trơ trẽn, sẵn sàng chấp nhận tất cả miễn có tiền. Tung tẩy với vai diễn của mình, sự xuất hiện của Tuyết Mai luôn mang đến cho khán giả những tiếng cười thú vị, góp phần kéo giãn mạch căng thẳng của vở diễn. Màu sắc của phục trang, của thiết kế cũng là những điểm nhấn thú vị. Màu trắng của trang phục học trò, màu đen của những kẻ cướp và những sắc màu sặc sỡ của những kẻ thuộc lớp người giàu có, tất cả như vẽ nên bức tranh dân gian nhiều màu sắc, mô tả cái tốt cái xấu, sự thánh thiện và những mưu mô… Và như một nghệ nhân, trên những chất liệu tổng thể, ĐD Ái Như đã vẽ nên một bức tranh ẩn chứa những thông điệp để mọi người cùng suy ngẫm về đạo đức… Thảo Vân