Chinh phục khán giả trong nước là mục đích chính

Sau hơn hai tuần công chiếu rộng rãi, bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” do NSƯT Hồng Ánh làm đạo diễn đã nhận được những phản hồi, đánh giá tích cực từ giới chuyên môn và đông đảo khán giả yêu điện ảnh nước nhà.

Gặp Hồng Ánh tại một sự kiện, chị cho biết đang rất hạnh phúc. Sau 10 năm ấp ủ và lao tâm khổ tứ, cuối cùng, “Đảo của dân ngụ cư” cũng được khán giả trong nước ghi nhận.

Người quan tâm đến điện ảnh Việt đã rất quen với Hồng Ánh qua rất nhiều bộ phim nổi tiếng, đặc biệt là “Đời Cát”, “Trăng nơi đáy giếng”, “Cầu thang tối”, “Người đàn bà mộng du”, “Trái tim bé bỏng”, “Thung lũng hoang vắng”. Hồng Ánh lại là diễn viên có duyên… với giải thưởng, kể cả giải thưởng điện ảnh trong nước và nước ngoài.

Nhưng, công tâm để nhận định thì Hồng Ánh không hẳn là cái tên được các nhà sản xuất phim lấy làm thương hiệu để bán vé. Thời điểm vô số các gương mặt trẻ nổi tiếng nhờ tần suất “gây bão” dư luận “làm mưa làm gió” trên truyền hình lẫn các phim mì ăn liền chiếu rạp, Hồng Ánh vẫn chăm chỉ cặm cụi cộng tác với sân khấu. Hỏi Hồng Ánh có sốt ruột không khi nghệ sĩ trẻ ồn ào khoe nhà, xe, vai diễn mới, kể cả những hợp đồng quảng cáo béo bở, chị cười, tự trào: tại chân Ánh không dài như người ta nên đành chịu…

Cảnh trong phim “Đảo của dân ngụ cư”

Hiền lành và luôn nói không với tai tiếng, nhưng với điện ảnh, Hồng Ánh càng không chịu… thỏa hiệp. Chẳng thế mà khi hợp tác với những người nổi tiếng khắt khe trong nghề như đạo diễn Thanh Vân, Nguyễn Vinh Sơn, có khi, Hồng Ánh cũng vẫn xin được… diễn lại. Năm 2013, người làm nghề và cả giới truyền thông khá bất ngờ khi Hồng Ánh công bố vai trò mới: nhà sản xuất phim. Thành quả đầu tiên là bộ phim “Đường đua”. Phim trình chiếu, truyền thông và giới chuyên môn khen ngợi nhưng doanh thu thì thất bại. Năm 2017, Hồng Ánh lại tiếp tục gây bất ngờ với dự án mới kiêm vai trò mới: đạo diễn phim “Đảo của dân ngụ cư”.

Được nhà văn Nguyễn Quang Lập chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đỗ Phước Tiến, “Đảo của dân ngụ cư” đưa người xem lạc vào không gian ngột ngạt, tù túng đến bức bối của Đêm Trắng – một nhà hàng cổ, cũ kỹ đến không thể cũ kỹ hơn. Đây lại là nơi trú ngụ của những con người tứ xứ đổ về, phần nhiều là để mưu sinh. Lời thoại được tiết chế đến mức không thể gọn hơn. Dẫn dắt mạch cảm xúc của người xem, hầu hết là hình ảnh và âm nhạc. Sau ít phút đầu hơi “khó chịu” vì vô số các thắc mắc không có lời giải về xuất xứ nhân vật, không gian, thời gian diễn ra câu chuyện, “Đảo của dân ngụ cư” dần chinh phục khán giả. Hòa vào đời sống của nhân vật với những cảm xúc thật đến không thể thật hơn, cho đến phút kết thúc, người xem gần như quên rằng mình đã từng có rất nhiều thắc mắc đầu phim mà chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Theo thông tin từ nhà phát hành, 69 cụm rạp lớn vẫn giữ 167 suất chiếu cho “Đảo của dân ngụ cư” dù có nhiều bộ phim đình đám nước ngoài “đổ bộ” vào Việt Nam. Đặc biệt, một số cụm rạp đã bắt đầu tăng suất chiếu cho phim đầu tay của đạo diễn Hồng Ánh để đáp ứng nhu cầu thưởng thức phim nghệ thuật của rất nhiều khán giả và sẽ duy trì lịch chiếu đến tháng 7. Trước khi ra mắt khán giả trong nước, phim đã tạo dấu ấn lớn cho phim Việt khi giành tới 8 đề cử trên tổng số 9 hạng mục chính thức của LHP Quốc tế AIFAA 2017, được trao giải Phim hay nhất, Nam diễn viên xuất sắc nhất (Phạm Hồng Phước) và Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất (NSND Lý Thái Dũng), được giới thiệu tại LHP Quốc tế Cannes 2017 và nhiều nhà phát hành quốc tế đã đặt vấn đề mua bản quyền chiếu tại Pháp, Đài Loan, Hàn Quốc, Đức, Tây Ban Nha, Mỹ…

Chia sẻ về bộ phim, NSND Như Quỳnh cho biết, chị chỉ có thể gói gọn trong 2 từ: dữ dội và ám ảnh. Lâu rồi, chị mới được xem một tác phẩm điện ảnh Việt Nam dữ dội và ám ảnh đến thế… Nhận xét của NSND Như Quỳnh cũng là nhận xét chung của hầu hết những người bước ra khỏi rạp chiếu. Đạo diễn, nghệ sĩ Hồng Ánh cũng cho biết, để có “Đảo của dân ngụ cư” như hôm nay, Hồng Ánh phải mất 10 năm chuẩn bị kinh phí, tìm bối cảnh, nhiều tháng trời cùng đoàn làm phim, ngủ ngay tại phim trường và 14 lần dựng đi dựng lại. Ngay với bản dựng “Đảo của dân ngụ cư” cuối cùng, chị cũng chưa hoàn toàn ưng ý. Tính Hồng Ánh vốn cầu toàn và quyết liệt. “Đảo của dân ngụ cư” càng không thể là ngoại lệ. 10 năm trước, khi đọc truyện của Đỗ Phước Tiến, Hồng Ánh đã quyết tâm kể cho được câu chuyện này trên màn ảnh theo cách của mình. Những tù túng, bức bối, cũ kỹ, ngột ngạt thậm chí khó hiểu ngay từ đầu phim là ý đồ của Hồng Ánh. Càng tù túng, càng bức bối, người ta càng muốn giải phóng mình. Cảm xúc bị dồn nén như chiếc lò so, đến lúc không nén tiếp được nữa thì sức bật cũng vô cùng… Nhưng, có một điều chị chắc chắn là nếu khán giả đã đủ kiên nhẫn xem phim khoảng 10 phút đầu thì những phút sau đó, họ sẽ không thể không muốn theo dõi tiếp…

Nhiều diễn viên trong phim cũng chia sẻ: tình yêu đặc biệt của Hồng Ánh dành cho “Đảo của dân ngụ cư” đã ảnh hưởng rất lớn lên tinh thần và quyết tâm của các thành viên trong đoàn. Diễn viên nữ chính – Ngọc Thanh Tâm kể rằng vai nữ chính đòi hỏi diễn xuất nội tâm rất sâu. Nhiều khi chỉ dẫn diễn xuất cho diễn viên thôi, Hồng Ánh đã xúc động đến bật khóc. Trong phim, diễn viên Nhan Phúc Vinh vốn quen thuộc với khán giả bởi hình ảnh công tử sang trọng, bóng bẩy cũng “lột xác” hoàn toàn. Nhưng, ít ai biết, để có một nhân vật Miên đầy hoang dại trên phim, theo yêu cầu của Hồng Ánh, Nhan Phúc Vinh đã mất nhiều tháng ròng phơi nắng cộng thêm nửa tiếng hóa trang mỗi ngày…

Phương Bùi

Nguồn LĐTĐ: http://laodongthudo.vn/chinh-phuc-khan-gia-trong-nuoc-la-muc-dich-chinh-55327.html