Đại diện chùa Quán Sứ nói về nghi vấn niêm yết giá dâng sao giải hạn

Đại đức Thích Thanh Tuấn, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó văn phòng I Trung ương Giáo Hội Phật giáo Việt Nam khẳng định, không có chuyện Chùa Quán Sứ (Hà Nội) niêm yết giá dâng sao giải hạn 500.000 đồng như thông tin trước đó.

 Chùa Quán sứ.

Chùa Quán sứ.

Thông tin chùa Quán Sứ, trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam niêm yết giá dâng sao giải hạn 500 ngàn đồng đang được dư luận quan tâm. Giữa tâm bão về câu chuyện chùa Phúc Khánh từ chối dâng sao giải hạn cho một người đàn ông chỉ vì người này thiếu 50 ngàn đồng, việc “niêm yết giá dâng sao giải hạn” tại chùa Quán Sứ càng làm dấy lên những phản ứng gay gắt từ dư luận.

Chiều ngày 22.2.2019, trao đổi với Lao Động, đại diện chùa Quán Sứ, đại đức Thích Thanh Tuấn, Phó Hội đồng Trị sự khẳng định, không có chuyện chùa Quán sứ niêm yết giá dâng sao giải hạn như thông tin trước đó.

“Số tiền 500 ngàn là do các phật tử tự nguyện bỏ ra để làm lễ cầu an tại chùa chứ hoàn toàn không do chùa “quy định” hay “niêm yết” gì”, đại đức Thích Thanh Tuấn nhấn mạnh.

Trước đó sự việc chùa Phúc Khánh (Hà Nội) từ chối dâng sao giải hạn chỉ vì người dân thiếu 50.000 đồng đã gây bức xúc dư luận.

Theo Phó Hội đồng Trị sự chùa Quán Sứ, đây là trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, không có chuyện dâng sao giải hạn, càng không có những “biến tướng” trong hoạt động dâng sao giải hạn.

“Thực tế hoạt động của các phật tử tại chùa Quán Sứ không phải là dâng sao giải hạn mà là lễ cầu an đầu năm. Đây là nhu cầu tín ngưỡng của phật tử khi đến chùa thì nhà chùa cũng không thể cấm hay từ chối”.

Trả lời Lao Động câu hỏi về vấn đề tiền công với giá trị lớn hay vấn đề “những người nhà chùa” lấy giá 500 ngàn đồng cho một lễ cầu an, hội đồng trị sự của chùa có nắm được? Đại đức Thanh Tuấn cho biết, hoạt động cầu an ở chùa Quán Sứ diễn ra quanh năm.

“Đầu năm, số lượng người đến chùa cầu an rất đông. Người ta đến, làm lễ, công đức là tự họ bỏ ra, nhà chùa không quy định mà họ tự bảo với nhau”, đại diện chùa Quán Sứ thông tin thêm.

Theo Đại đức Thích Thanh Tuấn, lễ cầu an là hành lễ của đạo Phật có từ hàng trăm năm nay. Giáo lý Phật giáo không có dâng sao giải hạn nhưng có cầu an, lễ trời, lễ đất, trong đó có lễ cả sao.

“Việc công đức cho nhà chùa để làm lễ cầu an là do phát tâm của phật tử. Việc hành lễ không thể như hàng tôm, hàng cá ngoài chợ mà niêm yết hay quy định”, vị Đại đức cho hay.

Nói về những biến tướng trong dâng sao giải hạn, Đại đức Thích Thanh Tuấn cho rằng, những cơ sở thờ tự như chùa Quán Sứ hay chùa Phúc Khánh không thể có. Sự việc ở chùa Phúc Khánh mới đây là do cách ứng xử thiếu khéo léo nên gây nên những phản ứng tiêu cực từ dư luận.

“Biến tướng dâng sao giải hạn trong các nhà chùa không có, còn ở các đền thì phải xem. Thế nào là biến tướng, phải chỉ rõ ra, có bằng chứng chứ không thể cứ đồn thổi gây hoang mang được”, Đại đức Thích Thanh Tuấn chia sẻ.

ĐB

Nguồn Lao Động: https://laodong.vn/van-hoa/dai-dien-chua-quan-su-noi-ve-nghi-van-niem-yet-gia-dang-sao-giai-han-658803.ldo