PN - “Sau nhiều năm lấy đà, chúng ta mới có thể tổ chức được một cuộc thi piano mang tầm vóc quốc tế. Cuộc thi là sự khẳng định Việt Nam đã bước qua được tâm thế giao lưu, học hỏi để khẳng định tiếng nói riêng trong trình độ biểu diễn âm nhạc cổ điển” - GS-TS-NGND Trần Thu Hà - Chủ tịch Hội đồng giám khảo cuộc thi Piano quốc tế lần thứ I Hà Nội - 2010 (5-13/9/2010) lạc quan bày tỏ.

* Nhiều người tò mò về tầm vóc quốc tế của cuộc thi. Liệu tầm vóc đó có phải chỉ vì có sự góp mặt của thí sinh (TS) từ nhiều quốc gia, thưa bà? NGND Trần Thu Hà: Chỉ riêng việc thu hút được 63 TS từ 10 quốc gia tham dự đã có thể coi là một thành công. Nhưng, tầm vóc quốc tế của cuộc thi không nằm ở đó. Lần đầu tiên tổ chức, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng chúng tôi đã cố gắng để cuộc thi vươn tới trình độ chuyên nghiệp của quốc tế. Thể hiện rõ nhất là TS bảng C (độ tuổi 18-25) sẽ có một vòng 3 nhiều thử thách là chơi một bản concerto cùng dàn nhạc giao hưởng dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng đến từ Ba Lan. Nghe có vẻ đơn giản nhưng vòng thi này thực sự là một yêu cầu cao. Không phải cuộc thi quốc tế nào cũng làm được điều đó. Chúng tôi còn có một hội đồng giám khảo gồm bảy giáo sư, chuyên gia âm nhạc cổ điển đến từ Nga, Pháp, Nhật, Hàn Quốc…, có uy tín và kinh nghiệm. Trong danh mục các tác phẩm mà TS sẽ biểu diễn, tác phẩm của Chopin chiếm 50%. Âm nhạc của Chopin đòi hỏi TS phải có trình độ biểu diễn chuyên nghiệp. *Trong số 40 TS của Học viện Âm nhạc Quốc gia VN dự thi, công chúng có thể chờ đợi một Đặng Thái Sơn thứ hai không, thưa bà? - (Cười) Thật khó để trả lời. Thầy trò khoa piano của Học viện vừa trải qua mùa hè không nghỉ để chuẩn bị cho cuộc thi. Chúng tôi luôn phấn đấu và luôn hy vọng, nhưng thành tích đạt được đến đâu, có thể có được một Đặng Thái Sơn thứ 2 hay không thì vẫn phải chờ. Tuy chưa thể có được một tầm cỡ như Đặng Thái Sơn, nhưng thành tích mà học sinh Học viện đạt được trong những năm gần đây như Lưu Hồng Quang chẳng hạn, cũng đáng để khích lệ đấy chứ? Lưu Hồng Quang (đàn piano) và dàn nhạc giao hưởng * Sau những ồn ào về giải thưởng, các tài năng trẻ VN thường bị lãng quên, không được hỗ trợ để phát triển, chẳng lẽ Học viện Âm nhạc Quốc gia cứ để các tài năng của mình bị lãng phí như vậy? - Lâu nay, chúng tôi vẫn luôn cố gắng tìm kiếm các cơ hội, các cuộc thi quốc tế để giúp học sinh thể hiện khả năng của mình. Các em thường trưởng thành lên rất nhiều sau mỗi kỳ thi, cả về kỹ thuật, phong cách và biểu diễn sân khấu. Năm sau, phòng hòa nhạc lớn của Học viện sẽ khánh thành. Chúng tôi sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình biểu diễn để các em có cơ hội bước lên sân khấu thường xuyên. Hỗ trợ sự nghiệp cho các tài năng là điều ai cũng mong muốn nhưng đôi khi nó vượt quá khả năng của một nhà trường. Các em cần có môi trường biểu diễn chuyên nghiệp, điều mà VN chưa có. * Tạo dựng thương hiệu cuộc thi, tạo tiếng vang cho giải thưởng cũng là một cách hỗ trợ hiệu quả cho sự nghiệp của các TS sau này, thưa bà? - Không gì tốt cho thương hiệu của một cuộc thi hơn là chất lượng và cách tổ chức chuyên nghiệp. Chúng tôi đã và sẽ làm hết sức để có được điều này. Chúng ta chưa dám mơ đến tầm vóc như những cuộc thi Chopin hay Tchaikovsky, nhưng cũng phải thấy rằng, để có được thương hiệu như hiện nay, họ đã phải trải qua quãng thời gian rất dài. Thương hiệu cuộc thi không phải chỉ sau một vài năm mà có ngay được. Cuộc thi của chúng ta mới chỉ là lần đầu, chúng tôi mong muốn có thể tổ chức đều đặn hai năm/lần. Nếu chúng ta nghiêm túc và nỗ lực, thương hiệu dần sẽ có. Tuy nhiên, cũng phải chú trọng đến giá trị của giải thưởng để thu hút và khuyến khích TS. Năm nay, giải thưởng cao nhất là 2.000 USD. * Xin cảm ơn bà! Thụy Lam