(VnMedia) - Hơn 5.000 m2 trong studio và 600m đường Ngọc Thụy sẽ được dành cho triển lãm sắp đặt nghệ thuật lớn nhất từ trước đến nay, có tên “Sự hội tụ của ánh sáng” do nghệ sỹ Đào Anh Khánh và gần 20 nghệ sỹ nghệ thuật đương đại trình diễn.

“Sự hội tụ của ánh sáng” là chương trình đầu tiên nằm trong dự án “Dòng chảy 1.000 năm” do nghệ sỹ Đào Anh Khánh xây dựng sẽ chính thức trình diễn với công chúng thủ đô từ ngày 30/10 đến 1/11 tới. Họa sỹ Đào Anh Khánh Để tìm hiểu về triển lãm sắp đặt nghệ thuật quy mô này, phóng viên VnMedia đã có cuộc nói chuyện khá cởi mở với nghệ sỹ Đào Anh Khánh. - Lần đầu tiên người dân Thủ đô sẽ được đón nhận một triển lãm sắp đặt nghệ thuật lớn nhất với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nghệ thuật đương đại. Sự “hội tụ” này sẽ mang lại cho công chúng những gì đặc biệt để thưởng thức? Sẽ có 20 nghệ sỹ trong đó có họa sĩ thị giác và các nhà điêu khắc. Đây là những gương mặt có những hoạt động nghệ thuật sắp đặt đầu tiên ở Hà Nội. Trong đó họa sĩ Vũ Hồng Linh - 26 tuổi là người trẻ nhất tham gia trình diễn. Ngoài ra, sẽ có 2 nghệ sỹ quốc tế người Mỹ và Canada cũng sẽ tham gia sắp đặt bằng nghệ thuật ánh sáng video và ánh sáng điện. Xuyên suốt hoạt động sắp đặt này, chúng tôi cũng mời 4 nhạc sỹ đương đại gồm Kim Ngọc, Thanh Sơn, Chí Minh và Vũ Nhật Tân sẽ chơi nghệ thuật âm thanh trên 3 sân khấu lớn. Với tên gọi là “Sự hội tụ của ánh sáng” với chất liệu chính là ánh sáng nên công chúng thưởng thức vào ban đêm sẽ cảm nhận được hết vẻ đẹp từ những tác phẩm sắp đặt. - “Sự hội tụ của ánh sáng” đơn thuần là một tên gọi cho sự kiện đầu tiên trong chuỗi sự kiện “Dòng chảy 1.000 năm” hay còn mang ẩn ý nào khác? Tôi lấy ý tưởng “ánh sáng” làm ngôn ngữ cho chất liệu xuất phát từ quan niệm, Hà Nội là trung tâm Văn hóa, Kinh tế, Chính trị… hội tụ nhiều tinh hoa của đất nước, nên đó cũng là nơi tỏa sáng các thành quả trong suốt 1.000 năm qua. Còn sự “hội tụ” ở đây nghĩa là sự tập trung, hội tụ tinh hoa của ánh sáng. Đó cũng là sự hội tụ của nhiều nghệ sỹ nghệ thuật sắp đặt cùng có mặt tại triển lãm để cống hiến những tác phẩm xuất sắc phục vụ công chúng thủ đô. Các nghệ sỹ có thể sử dụng đa dạng chất liệu nhưng yếu tố bắt buộc phải có đó là có chất liệu ánh sáng. Ánh sáng có thể tự toát ra hoặc là sự kết hợp với ánh sáng điện, lửa, phát quang… làm sợi dây liên kết tạo nên tổng thể lớn và ấn tượng cho triển lãm. - Ý tưởng tuyệt vời, tâm huyết các nghệ sỹ đang ở đỉnh cao, liệu tiền có phải là điều khiến các nghệ sỹ đau đầu nhất khi các anh phải tự cống hiến cả tinh thần, vật chất cho một triển lãm với ý nghĩa là món quà cho thủ đô? Chúng tôi hoàn thành triển lãm dựa phần lớn vào sự tài trợ của cá nhân. Trong suốt 6 tháng qua, tôi đã chọn các nghệ sỹ và gặp gỡ họ để mời tham gia triển lãm. Điều tôi có thể làm được là hỗ trợ tiền đầu tư mua vật liệu để trưng bày tác phẩm, còn toàn bộ công sức lao động trí tuệ, chân tay của các nghệ sỹ đều được họ cống hiến tự nguyện. Hiện tại, tôi mới chỉ có thể tự tin được với số vốn đáp ứng một nửa dự án này. Tôi rất mong nhận được sự đầu tư của các mạnh thường quân cho hoạt động nghệ thuật ý nghĩa này trong các sự kiện sau. Ánh sáng sẽ là chất liệu chính hội tụ trong triển lãm nghệ thuật sắp đặt quy mô tại studio Đào Anh Khánh - Đây không phải là lần đầu tiên Đào Anh Khánh lên tiếng về những dự án nghệ thuật đương đại khá quy mô. Liệu lần này có tiếp tục chìm vào im lặng như các dự án khác? Ý tưởng dự án này đã được tôi nung nấu gần 8 năm nay trên các dấu vết mà tôi đã tạo ra như ý tưởng về trình diễn trên sông Hồng, trên sông Đuống. Nhưng điều kiện và cơ hội cứ dần thu nhỏ lại, yếu đi. Và cuối cùng tôi đã có thể cho ra mắt dự án “Dòng chảy 1.000 năm” mà sự kiện khởi đầu là “Sự hội tụ của ánh sáng”. Với cá nhân tôi, tôi không đánh giá đây là sự kiện lớn nhưng nó là quy mô thỏa đáng cho sự kiện này - là một triển lãm sắp đặt có quy mô lớn nhất từ trước đến nay và là một sự kiện có tầm vóc xứng đáng với Hà Nội ở thời điểm ý nghĩa. Ngoài ý nghĩa tri ân với Hà Nội, nó còn nói lên phần nào đời sống tinh thần của người nghệ sỹ chúng tôi. Quy mô của chương trình không chỉ nằm ở tổng thể mà còn nằm ở mỗi tác giả, họ tự đưa ra tác phẩm có quy mô chiếm lĩnh không gian và phải bề thế trong không gian tương đối lớn với 5.000 m2 trong studio của tôi và 600m đoạn đường tổ 18, 19 phường Ngọc Thụy, Long Biên. Các tác phẩm tham gia triển lãm không minh họa lịch sử Hà Nội mà truyền thống lịch sử sẽ được tỏa ra, đọng lại trong tư tưởng tình cảm con người nói chung và anh chị em nghệ thuật nói riêng. Chúng tôi thể hiện tình yêu Hà Nội không bằng tiếng vỗ tay ồn ào, không phải là sự hô hào mà đưa sự ca ngợi đó thành hóa thạch với ý nghĩa bảo tồn vẻ đẹp đó. - Nhiều dự án hướng tới 1.000 năm Thăng Long đã không đáp ứng được sự mong đợi của công chúng thủ đô. Là người xây dựng dự án “Dòng chảy 1.000 năm”, anh có lo ngại khi chương trình của anh cũng không được đón nhận? Tôi khá hài lòng với phần làm việc của các nghệ sỹ. Họ đã cống hiến hết những tinh hoa của mình cho triển lãm với tận đáy lòng mình. Tôi chứng kiến có những nghệ sỹ còn miệt mài với triển lãm hơn cả những tác phẩm kiếm ra tiền cho họ. Tôi có niềm tin các tác phẩm của họ sẽ để lại dấu ấn trong lòng người xem. Trong không khí mang đầy tính hiệu ứng đối với công chúng, tôi nghĩ chắc họ không phải cưỡi ngựa xem hoa một cách hời hợt. Tuy nhiên, có thể với họ là chuyến đi picnic, nếu họ hiểu thì tốt, chưa hiểu thì có thể dần dần tìm câu trả lời. Xin cảm ơn anh! Thiên Lam