Từ Richard Clayderman tới Kenny G và giờ là đoàn nghệ sĩ ballet số một của nước Pháp, nhà tổ chức đã tỏ rõ tham vọng muốn đưa những nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế về Việt Nam. Nhưng việc bình dân hóa nghệ thuật kinh điển không phải dễ dàng, vì nếu làm không khéo chẳng khác nào “để những bông hoa đẹp trong chiếc bình chưa đẹp”.

Dem dien 'Paris Ballet': Dep mat, thang hoa, nhung chua 'da' - Anh 1

Được nhà sản xuất rầm rộ quảng bá là chương trình nghệ thuật đẳng cấp, mang đến những gì tinh túy nhất của nghệ thuật ballet, đêm diễn Paris Ballet đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, vào tối 11.6 trong sự chờ đợi của khán giả.

Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji, Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam đã kết hợp nhuần nhuyễn với các nghệ sĩ quốc tế để mang đến những màn biểu diễn đầy cảm xúc. Đó là những vở như Kẹp hạt dẻ, Những nhịp đập gián đoạn của trái tim và Don Quichotte, kỹ thuật trình diễn điêu luyện của các nghệ sĩ trong các vở Giselle, In The Night, Vẫn là Carmen, Những đứa trẻ thiên đường…, hay tiếng đàn của tay chơi piano người Pháp nổi tiếng thế giới - Henri Barda - cũng khiến khán giả ngất ngây và liên tiếp nhận được những tràng pháo tay cổ vũ.

Dem dien 'Paris Ballet': Dep mat, thang hoa, nhung chua 'da' - Anh 2

Các nghệ sĩ thăng hoa trên sân khấu và mang đến những màn trình diễn ấn tượng. Ảnh: BTC

Ballet vốn được coi là một loại hình nghệ thuật hàn lâm hay nói cách khác, ballet không phải loại hình nghệ thuật đại chúng. Trên thế giới, các nhà hát ballet được coi là những thánh đường và không phải lớp khán giả nào cũng tiếp cận được loại hình này. Ở Việt Nam, ballet càng “xa vời” khi người dân ít có cơ hội thưởng thức. Động cơ bỏ tiền tỉ ra để mời các nghệ sĩ hàng đầu nước Pháp và thế giới đến Việt Nam biểu diễn, để công chúng Việt “mở rộng tầm mắt” của nhà tổ chức là đáng hoan nghênh. Tất cả sẽ trở nên hoàn hảo và tương xứng với công sức của các nghệ sĩ vì đã đổ mồ hôi trên sàn tập trong suốt những ngày qua, nếu ban tổ chức chọn một địa điểm khác, thích hợp với nghệ thuật ballet hơn, thay vì nơi có không gian mở, rộng lớn như Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Với thiết kế không tối ưu cho ballet, sân khấu Trung tâm hội nghị quốc gia khiến khán giả có phần thiệt thòi khi trải nghiệm thưởng thức âm nhạc lẫn nghệ thuật trình diễn của các nghệ sĩ.

Dem dien 'Paris Ballet': Dep mat, thang hoa, nhung chua 'da' - Anh 3

Nhiều khán giả ngồi phía trên bị Dàn nhạc Giao hưởng che mất tầm nhìn.

Do không có chỗ biểu diễn cho dàn nhạc giao hưởng trên sân khấu, ban tổ chức phải đưa toàn bộ nghệ sĩ chơi nhạc đệm lên ngay phía trước hàng ghế đầu tiên. Kết quả là một loạt khán giả ở những hàng đầu tiên phải "di tản" lên tầng hai theo sự sắp xếp của ban tổ chức. Và ở những vị trí xa như vậy, sẽ rất khó khăn để thưởng thức và cảm được những tinh hoa như trước đó họ được nghe quảng cáo và kỳ vọng. Khi mà ballet đòi hỏi người thưởng thức phải quan sát tỉ mỉ, được từng cử chỉ, biểu hiện ngay cả trên gương mặt của các nghệ sĩ.

Không thể phủ nhận, chính những nỗ lực của nhà tổ chức đang góp phần đưa khán giả Việt Nam được tiếp cận nhiều hơn với những giá trị được công nhận trên thế giới. Nhưng bỏ ra 600 đến 5 triệu đồng để có tấm vé thưởng thức nghệ thuật, thì công chúng có quyền phán xét, đòi hỏi sản phẩm nghệ thuật cần có chất lượng tương xứng với số tiền và sự mong đợi của họ. Nếu không được như vậy, hoặc khán giả thất vọng, hoặc coi như bị hớ…