(TGĐA) - Năm 2013, điện ảnh Trung Quốc dường như được thổi vào một luồng sinh khí mới mẻ, trẻ trung hơn hẳn, bởi sự xuất hiện của thế hệ đạo diễn trẻ đầy tiềm năng. Những cái tên Triệu Vy, Quách Kính Minh, Vương Tử Minh… dù là lần đầu chinh chiến ảnh đàn với danh phận đạo diễn, nhưng vẫn khéo léo gài cắm những “mánh khóe” riêng, khiến cho tác phẩm đầu tay của họ không thể lu mờ trên thị trường phim ảnh.

(TGĐA) - Năm 2013, điện ảnh Trung Quốc dường như được thổi vào một luồng sinh khí mới mẻ, trẻ trung hơn hẳn, bởi sự xuất hiện của thế hệ đạo diễn trẻ đầy tiềm năng. Những cái tên Triệu Vy, Quách Kính Minh, Vương Tử Minh… dù là lần đầu chinh chiến ảnh đàn với danh phận đạo diễn, nhưng vẫn khéo léo gài cắm những “mánh khóe” riêng, khiến cho tác phẩm đầu tay của họ không thể lu mờ trên thị trường phim ảnh.

Gửi tuổi thanh xuân dù làm phim đầu tay của Triệu Vy nhưng được thực hiện khá chỉn chu và chất lượng

Người xưa có câu “Vạn sự khởi đầu nan”, câu nói này nếu áp dụng vào thực trạng điện ảnh Trung Quốc ngày nay ít nhiều đã không còn chính xác. Những phim điện ảnh đầu tay xét về mặt kỹ năng nhà nghề cũng như chất lượng nội dung, hình ảnh không tránh khỏi những thiếu sót và đâu đó vẫn tồn tại những lời khen, chê chưa có hồi kết. Song, điều đó không hề làm làm lung lay vị thế màn bạc và sức ảnh hưởng của những tác phẩm này. Thậm chí, khi sự tranh luận ngày một ồn ào hơn, phim của các đạo diễn trẻ càng gây chú ý và doanh thu thì không ngừng tăng cao. Điển hình như trường hợp Thần thám xuất thần, đây là cái tên hứng chịu nhiều gạch đá nhất trong làn sóng phim đầu tay của Trung Quốc năm nay, nhưng bộ phim này lại chiếm lĩnh vị trí Bộ phim đầu tay đắt giá nhất của điện ảnh Hoa ngữ năm 2013.

“Một phim chất lượng bình thường muốn phá kỷ lục phòng vé hiện nay đâu có gì khó!”, một người yêu điện ảnh nhận định về thực tế điện ảnh Trung Quốc trong thời điểm hiện tại, “Cứ theo xu hướng hiện nay, mỗi bộ phim ra rạp thu về không rơi vào khoảng 500 – 700 triệu tệ trở lên, hẳn là sẽ cảm thấy xấu hổ nếu tự giới thiệu đã từng công chiếu ở Trung Quốc!”. Đúng như nhận xét của vị khán giả này, điện ảnh Trung Quốc những năm gần đây kiếm tiền ngày càng dễ, chất lượng phim cho dù chỉ ở bậc trung, thậm chí nhiều khi cực kỳ cẩu thả và đại khái, thì phim nhờ vào một vài yếu tố “át chủ bài” vẫn có thể thuyết phục khán giả móc hầu bao vào rạp.

Phú Xuân sơn cư đồ “lừa phỉnh” khán giả bằng cặp đôi diễn viên tên tuổi Lưu Đức Hoa và Lâm Chí Linh

Là sản phẩm của thế hệ nhà làm phim trẻ, những Lạc lối ở Thái Lan, Gửi tuổi thanh xuân, Tiểu thời đại… có nhiều lợi thế trong khâu PR, bởi ekip làm phim có thể nắm bắt thị hiếu khán giả trẻ một cách kịp thời và chính xác nhất. Tiểu thời đại ra đời nhằm đúng thời điểm làn sóng phim chuyển thể tiểu thuyết và đề tài hoài niệm thời thanh xuân đang gây bão thị trường phim ảnh Hoa ngữ, cộng thêm dàn diễn viên thần tượng đắt khách, bộ phim đã hội tụ đủ những yếu tố lý tưởng nhất để làm nên tiếng vang khắp châu Á. Thế nên, chẳng có cớ gì mà đạo diễn trẻ Quách Kính Minh lại bỏ lỡ cơ hội thực hiện liên tiếp phần 2, phần 3 của phim.

Về phía Phú Xuân sơn cư đồ, đây được đánh giá là một trong những thảm họa của điện ảnh Trung Quốc trong năm qua. Phim lấy đề tài trinh thám, giả tưởng, vận dụng lối kể chuyện hời hợt và thiếu logic. Trong phim có một số cảnh nóng táo bạo xen lẫn tính bạo lực nên gây phản cảm đối với người xem. Mặc dù vậy, với sự góp mặt của thiên vương Hong Kong Lưu Đức Hoa và đệ nhất siêu mẫu Đài Loan Lâm Chí Linh, bộ phim vẫn khéo léo “lừa phỉnh” khán giả, làm không ít người háo hức ra rạp xem phim rồi lại không khỏi tiếc tiền khi trở về.

Nếu như hơn một thập kỷ trước, thị trường điện ảnh Trung Quốc hoàn toàn do thế hệ Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca, Phùng Tiểu Cương… chiếm lĩnh và lũng đoạn, thì ở thời điểm hiện tại, cục diện này đã hoàn toàn bị phá vỡ. Khán giả của thời đại ngày hôm nay dường như muốn tìm kiếm những chất liệu mới mẻ, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu thưởng thức nghệ thuật đã có phần đổi khác, nên họ dành cho lớp người trẻ nhiều không gian thể hiện mình hơn. Đối với những người chân ướt chân ráo vào nghề như Triệu Vy, Từ Tranh hay Quách Kính Minh, đó hẳn nhiên là một ưu đãi quá lớn, đảm bảo rằng, khi đứa con cưng của họ ra mắt, công chúng ít nhiều cũng dành cho sự quan tâm và khích lệ đặc biệt.

Thần thám xuất thần hút khách nhờ dàn diễn viên tên tuổi, đặc biệt là dàn nữ chính xinh đẹp

Tuy nhiên, cần nhìn nhận vấn đề này từ hai mặt đối lập. Khán giả trao cho các đạo diễn trẻ cơ hội đồng nghĩa với việc, họ đặt ở những gương mặt này một sự kỳ vọng nhất định nào đó, các đạo diễn không thể ỷ lại sự ưu ái của công chúng mà làm phim một cách tùy tiện. Muốn nhận được phản hồi tích cực từ khán giả sau khi xem phim cũng như nhận được thiện chí ở những lần làm phim kế tiếp, nhà làm phim cần bảo chứng được tay nghề và chữ tín. Đơn cử như trường hợp Gửi tuổi thanh xuân của Triệu Vy, nhận xét một cách công tâm, đây là một tác phẩm khá chất lượng, mà qua đó, người ta thấy được sự chỉn chu và tâm huyết của cả ekip làm phim, đặc biệt là người đạo diễn. Trong một thời lượng eo hẹp, phim khó lòng diễn giải tỉ mẩn từng số phận nhân vật và mối quan hệ như nguyên tác đã khắc họa. Nhưng bộ phim phần nào hoàn thành sứ mệnh điện ảnh của mình, kể một câu chuyện tròn trịa với những lớp lang cảm xúc, sự đối lập tàn khốc giữa khát vọng và hiện thực, giữa cuộc sống thời giảng đường và khi người trẻ buộc phải va đập cuộc đời… Tạo hình nhân vật, diễn xuất của diễn viên và dàn dựng cảnh quay cũng là những điểm sáng của bộ phim. Lần đầu đứng ở cương vị đạo diễn, Triệu Vy đã làm tốt vai trò người thuyền trưởng lèo lái con thuyền của mình chinh phục những cửa ải gian nan của điện ảnh. Thiện cảm và hy vọng mà người hâm mộ dành cho nữ đạo diễn trẻ là không hề uổng phí, còn những tràng pháo tay và giải thưởng Đạo diễn trẻ tiềm năng là hoàn toàn xứng đáng với những gì Triệu Vy thể hiện.

Trái ngược với Gửi tuổi thãnh xuân, Lạc lối ở Thái Lan hay Phú Xuân sơn cư đồ xem chừng đã bị liệt vào danh sách đen của khán giả Trung Quốc, hai đạo diễn trẻ Từ Tranh và Tôn Kiện Quân cũng sẽ không dễ dàng gì thành công ở những tác phẩm tiếp theo.

Phong Kiều