(LĐ) - Theo Josephine Oxley, một giám tuyển (curator) cho tổ chức Di sản Anh (English Heritage), rất nhiều người làm việc trong lĩnh vực bảo tồn bảo tàng tại Anh lo sợ rằng các hiện vật sẽ không còn nguyên vẹn trở về sau khi vượt qua eo biển để được trưng bày tại Pháp.

Ý kiến của Oxley dường như được Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế Interpol “tán thành” khi đơn vị này đưa ra danh sách những tác phẩm nghệ thuật bị ăn cắp năm ngoái; theo đó Pháp và Italy là những địa điểm dễ bị bọn trộm viếng thăm nhất. Josephine Oxley, hiện còn là trưởng phòng quan hệ khách hàng tại Apsley House hay còn gọi là Bảo tàng Wellington (London) cho biết Apsley House sẽ không bao giờ cho Bảo tàng Lourve ở Paris mượn các hiện vật quý giá của mình bởi vì “họ (chỉ Bảo tàng Lourve) có truyền thống làm hỏng hiện vật hoặc đơn giản là... đặt chúng vào trong một cái tủ nào đấy rồi hoàn toàn quên mất”. Một ví dụ hay được nhắc đến nhiều nhất là tác phẩm “Marriage at Cana” của Veronese đã bị xé thành 5 mảnh trong thời gian được phục chế tại Lourve năm 1992. Gần đây hơn, một bộ tranh của Cy Twombly, trị giá 1,37 triệu bảng trong khi đang trưng bày tại Bảo tàng Avignon, đã bị dính dấu môi son của một người phụ nữ; hay một tác phẩm khác của Craig Kauffman mang tên “Untitled Wall Relief” cũng bị rơi vỡ trong Trung tâm Pompidou nổi tiếng tại Paris. Hồi tháng 5 vừa qua, mô hình của Foucault minh họa sự tự quay của trái đất cũng bị vỡ tại Bảo tàng Nghệ thuật và Phát minh tại Paris. Trong cùng tháng đó, không thể không nhắc đến vụ trộm thế kỷ tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Paris với 5 tác phẩm của các danh họa như Picasso và Matisse, trị giá ước tính 86 triệu bảng Anh bị ăn cắp một cách tài tình. Trong khi số lượng kẻ trộm tại các bảo tàng Pháp giảm đáng kể thì số lượng các bảo tàng bị trộm đột nhập trong vòng 15 năm qua lại tăng nhanh, lên tới con số 35. Christophe Giard, Phó Thị trưởng phụ trách văn hóa của Paris thừa nhận rằng việc bảo vệ sự an toàn cho các tác phẩm nghệ thuật đang thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của công luận nơi đây. “Các giám đốc bảo tàng nói với tôi rằng họ nghĩ về việc này mỗi đêm” - Chris kể lại. Một phát ngôn viên của Bảo tàng Victoria & Albert (V&A) nổi tiếng tại Anh cho biết mặc dù bảo tàng có mối quan hệ rất tốt với các địa điểm nghệ thuật tại Pháp nhưng đúng là đã có hai hiện vật của V&A cho Pháp mượn bị hư hỏng trong vòng 2 năm. Varshali Patel, thư ký của UK Registran Group - một công ty chuyên môn bảo hiểm trong lĩnh vực bảo tàng và gallery nói: “Một số bảo tàng sẽ gặp rắc rối to nếu họ cho mượn những tác phẩm nghệ thuật hàng đầu của mình nhưng khi đòi về lại không còn được nguyên vẹn nữa”. Clare Pardy, nhân viên của Công ty Ecclesiastical, chuyên bảo hiểm cho các tác phẩm nghệ thuật ở Anh cho biết tiêu chuẩn an toàn bảo vệ các tác phẩm nghệ thuật ở các quốc gia khá khác nhau nhưng các bảo tàng tại Anh luôn đòi hỏi sự kiểm tra rất kỹ lưỡng trước khi ký một hợp đồng. Mặc dù vậy, các phòng trưng bày tại Anh cũng phải đối mặt với vấn đề hư hỏng của các hiện vật. Ngay tại bảo tàng đương đại nổi tiếng Tate Britain, một đứa trẻ 2 tuổi đã chui qua rào bảo vệ và để lại dấu tay trên một tác phẩm của Mark Rothko. Người phát ngôn chính thức của English Heritage tuyên bố rằng chỉ nên nhìn nhận ý kiến của Josephine Oxley trong một hoàn cảnh cụ thể và lời nhận xét đó không hề ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa Pháp và Anh. Tiểu Phương (Theo BBC)