Jimmii Nguyễn và "tâm thư" gửi Hiếu Orion

Depplus.vn - Tiếp tục về đề tài Rock Việt và Rock quốc tế, sáng nay, nhạc sĩ – ca sĩ Jimmii Nguyễn đã đăng tải bài note mới, trong đó nói rõ quan điểm cá nhân về âm nhạc, về chất sến mà người khác "bóng gió" nói về anh nhưng cũng không quên kèm theo những lời nhắn gửi khá… “cay độc” đến các tín đồ rock, cũng đang bức xúc, vì ý kiến thẳng thắn của anh về thực trang nghệ sĩ Việt cách đây vài hôm.

>> Đường xa quá dài... và ta mệt nhoài

>> Rock Việt Nam: Điếc còn chơi súng!

Sau bài note ngày 14/2 bày tỏ quan điểm cá nhân về nhạc rock và thực trạng nghệ sĩ rock ở Việt Nam: Việt Nam hiếm có rocker thực sự, Jimmii Nguyễn đã nhận được không ít những đồng tình, ủng hộ, nhưng trong đó cũng có những ý kiến phản đối kịch liệt, thậm chí thiếu tôn trọng và miệt thị từ một bộ phận nghệ sĩ và fan hâm mộ rock ở Việt Nam. Một trong những người đã lên tiếng nêu quan điểm về bài note của Jimmii là Hiếu Orion, nhân vật không còn xa lạ gì với giới chơi guitar ở Việt Nam nhiều năm trở lại đây.

Đưa ra 4 luận điểm khá rõ ràng, Hiếu Orion ban đầu gửi lời nhắn đến Jimmii Nguyễn, sau là cho các rocker Việt, người ngoại đạo và cuối cùng là bày tỏ suy nghĩ cá nhân của mình. Đưa ra kinh nghiệm của mình với khoảng 30 năm nghe rock, từng đặt sổ đỏ để làm rockshow, tự dàn trang và xây dựng tờ báo rock đầu tiên, trong bài viết trên trang facebook, ông bố hai con đã viết thế này:

“Jimmii Nguyễn: Phủ nhận hoàn toàn công sức của cả 1 cộng đồng lớn là điều quá dại dột và không nên > nhất là khi ta chưa thực sự vào cuộc để hiểu thêm về nó. Tôi chắc là Jimmii chưa từng nghe một bản Rock việt nặng tính phản kháng ví dụ như "mặt trời đen" của band "steel owl" (một band nhạc Rock Việt Nam nhưng rất tiếc là ở Hải ngoại nên mới dám to mồm thế - về Việt Nam chắc tiêu cả band)

Và chắc là Jimmi không biết album "Bụi đường ca" của Tuấn Khanh đã bị cấm phát hành vì tư duy phản kháng cao...

Mỗi xã hội có 1 đặc tính riêng, và đôi khi bạn chỉ làm tốt nhất có thể trong phạm vi đó - như thế đã là tốt và quý lắm rồi!”

So với những bình luận trước đây về bài note của nhạc sĩ, ca sĩ Jimmii Nguyễn, có lẽ những lời bình luận của Hiếu Orion là có phần khách quan và lịch sự nhất. Bên cạnh việc nhắn nhủ với nhạc sĩ, anh cũng không quên gửi lời đến các rocker và fan yêu nhạc rock chớ vội xù lông nhím, mà hãy nhìn nhận khách quan và coi ý kiến của Jimmii Nguyễn như một đóng góp vào sự phát triển của rock Việt Nam đương đại.

"Thực ra Rock ở trong mỗi con người bạn, bạn không thể vặn to volume là thành Rock. Và cũng không phải tham gia Rock storm mà đã thành Rockband".

Trong một vài nhận định, Hiếu Orion đã có một chút đồng tình với Jimmii Nguyễn, song những chia sẻ mang tính “mở cửa bình luận” của anh cũng đã thu hút không ít những tài khoản facebook khác vào lên tiếng và khơi sâu thêm vào câu chuyện này.

Là một người của công chúng, Jimmii Nguyễn cho rằng anh không thể xuôi tay làm ngơ trước dư luận, nhất là khi có nhiều người tỏ ý xúc phạm đến công việc nghệ thuật của anh, thay vào đó, một nghệ sĩ chân chính và bản lĩnh cần phải đối mặt và giải quyết đến tận cùng vấn đề. Chính vì vậy, đáp trả những phản ứng của dư luận nói chung và Hiếu Orion nói riêng, Jimmii đã giải thích sâu quan điểm của mình trong một bài note mới mà như anh hứa hẹn lần trước với người hâm mộ trên facebook.

Sử dụng những động từ, tính từ mạnh thể hiện sự nóng nảy và bất bình, Jimmii Nguyễn nhắm thẳng bài viết của mình như một bức tâm thư gửi đến Hiếu Orion, người khẳng định rằng đã từng có 30 năm nghe rock và sống với rock, anh viết:

“30 năm nghe nhạc rock Mỹ của anh ở Việt Nam thì chắc chắn gì đã và hiểu được hết ngụ ý, ẩn ý, ca từ của những bài hát viết bởi người Mỹ cho người Mỹ - Người Mỹ chính gốc phiên dịch và giải thích từng bài cho anh nghe ư?

Bây giờ ta thử dùng một đoạn ca từ của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn: “… Rừng xưa đã khép “anh” (đúng chữ bác ấy viết là anh chứ không phải em) hãy ngủ đi...” vậy một người Việt Nam chính gốc như anh hiểu như thế nào với câu ca từ này?

Anh có nghĩ là nhạc sỹ Mỹ cũng có cách viết như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không? Nếu có thì 30 năm anh, người Việt Nam học TIẾNG MỸ Ở VIỆT NAM bởi người Việt Nam (tôi cho anh là học như vậy còn nếu anh được chính người Mỹ dạy anh suốt 30 năm anh cho tôi biết để tôi đính chính nhé) thì chắc gì đã và hiểu được tư duy người Mỹ, như là người Mỹ và sẽ thành người Mỹ trong những bài hát Rock của....Mỹ ?

Tôi nghĩ ai đấy 30 năm chỉ biết học thuộc những bài kinh, chắc gì đã hiểu được Chúa, Phật và sẽ thành linh mục hoặc thầy trụ trì.

Và nếu 30 năm anh chỉ là tín đồ của Rock Việt thì lý do gì anh thọc gậy tôi khi tôi, người Mỹ gốc Việt đang nói về rock Mỹ, đang khẳng định rocker ở Việt Nam không phải và không có ai là rocker Mỹ? Họ có phong cách thể hiện như họ chính là rocker Mỹ thật thụ nên làm tôi phát ngố vì không biết, không hiểu như vậy là như thế nào?”

Lời lẽ thể hiện rõ sự bức xúc của Jimmii Nguyễn khi bị đưa ra làm đề tài bàn luận của thiên hạ. Anh bày tỏ rõ quan điểm không đánh giá cao 30 năm nghe rock của Hiếu Orion, không những thế với kinh nghiệm nhiều năm sáng tác và nghiên cứu âm nhạc, Jimmii cho rằng các fan rock cũng như Hiếu Orion không đủ tư cách để đánh giá cũng như “dạy dỗ” mình:

“Anh bảo tôi không hiểu, không biết Rock vậy anh đã tìm hiểu tôi kỹ chưa khi đem tôi ra cho dân lồng lộn loại 2 ném đá tôi nhỉ? Khi tôi là cha đẻ của bài nhạc “sến” âm hưởng rock ballad Miles Away cho ban nhạc rock Hockaloogies của tôi gần 3 thập niên về trước đã phát hành bên Mỹ thì anh đã là cha đẻ của bài gì nào?”

Có vẻ như những quan điểm cá nhân về cảm nhận nhạc rock của Jimmii Nguyễn đã thực sự gây ra một tác động lớn đến người nghe nhạc và các nghệ sĩ rock ở Việt Nam. Mặc dù trước mỗi ý kiến, dĩ nhiên là có cả sự đồng tình lẫn phản đối nhưng qua sự việc này có thể thấy con đường đi tìm câu trả lời cho rock Việt thực sự còn quá dài, nhất là khi ngay bản thân các nghệ sĩ, những người nghiệp dư và cả chuyên nghiệp còn chưa thống nhất được định hướng và cái nhìn chuẩn xác cho một thể loại âm nhạc. Có lẽ, nghệ sĩ nào cũng vậy, quan điểm nào cũng vậy, tựu chung lại đều cùng một mục đích là xây dựng cộng đồng rock chân chính và trong sáng. Như bản thân Jimmii Nguyễn cũng đã có những lời giải thích xóa bỏ hiểu lầm vừa qua với người hâm mộ khi nhiều người cho rằng anh nghĩ rock phải cổ xúy cho sự nổi loạn và phản động:

“Rock Mỹ có tư duy cách mạng nhưng khác với những gì chúng ta nghĩ. Cách mạng của rock Mỹ có 2 nghĩa trái chiều.

1-Tư duy rock Mỹ là trước cách mạng bản thân, sau mới đến cách mạng xã hội. Cách mạng bản thân chưa xong thì cách mạng cái gì được chứ?

Nhóm rock loại 1 thì họ cách mạng bản thân--vượt lên chính mình-- của họ trước rồi sau đó họ mới có thể có tiếng nói để cách mạng cho xã hội. Các anh xem School of Rock thì chắc các anh cũng nắm ý.

2- Còn loại 2 thì đụng gì không theo ý là cách mạng "cho" bản thân --chứ không phải cách mạng bản thân,--là phản kháng, chống đối. Loại 2 này rất manh động, lu xu bu và hiểm ác. Tôi chúa ghét loại này vì tầm ảnh hưởng làm nhức nhối luật pháp, gây rối loạn trật tự xã hội và bôi bác cái nét đẹp phong tục văn hóa của nước Mỹ.”

Được "nhắc khéo" là ca sỹ sến, Jimmii Nguyễn không hề tỏ thái độ khó chịu như nhiều người lầm tưởng mà ngược lại anh nhận mình là "sến" và "tự hào là ca sỹ sến". Anh cũng đưa ra suy nghĩ về chất sến mà anh tự hào và điều này có lẽ sẽ khiến nhiều người phải "giật mình":

"ANH NÓI ĐÚNG VÀ CHÍ LÝ NHẤT 2 ĐIỀU: SẾN VÀ CỐ NS VĂN CAO.

1. Tôi là ca sỹ sến. Đúng! Tôi rất tự hào là ca sỹ sến. Tôi rất muốn và luôn muốn mình là ca sỹ sến vì tôi muốn được dạ thưa và đáp ứng sự mong đợi của cha ông tôi cùng với hàng chục triệu người bình dân, nông dân lao động VN ngụp lặn dưới mương, dưới ruồng đồng bùn lầy với đôi bàn tay lam lũ để có được hạt gạo trắng muốt cho anh và những rocker-wanna-be (rocker tự gọi) ăn để rồi Rock với chả rock.

Thưa anh tôi rất sến.Tôi chỉ biết lấy điệu hò dân ca làm nền tảng nguồn gốc. Hát chèo làm xương làm tóc, lấy cải lương để làm máu, làm thịt da. Tôi tuy người Mỹ gốc Việt nhưng luôn luôn thấu hiểu nghệ thuật văn hóa âm nhạc Việt Nam lá sự sống còn. Luôn luôn đau đáu được thuần Việt, được trở về với cội nguồn quê hương và đất nước nên không bao giờ muốn vượt qua khỏi cái sến. Cho phép tôi được giữ mãi chất sến anh nhé."

Nếu như Hiếu Orion kết bằng cách trích dẫn ca từ của Tiến Quân Ca (cố nhạc sĩ Văn Cao sáng tác) như một cách để ca tụng rock Việt thì Jimmii Nguyễn cũng thể hiện rõ quan điểm:

"2. Cố ns Văn Cao cây đại cổ thụ nghìn năm của văn hóa Việt , niềm tự hào của quê hương Hải Phòng nói riêng và của toàn dân tộc nói chung. Tiến Quân Ca và những bài hát của ông anh không nên lạm dụng chưa nói là lợi dụng để đưa vào cuộc tranh luận này vì nhạc của ông đã và mãi mãi vẫn được tôn vinh. Còn nhiều bài khác nữa của cha ông tôi mong anh khỏi bàn đến trong đề tài rock Mỹ vì những bài này không phải Rock Mỹ vì Rock Mỹ không giữ được đất nước Việt Nam mà những bài này của cha ông tôi giữ được nước qua bao nhiều thăng trầm của lịch sử. Đương nhiên, NHẠC CHA ÔNG TÔI PHẢI HƠN CẢ ROCK MỸ CHỨ! ROCK MỸ THÌ KỆ ROCK MỸ! CÓ GÌ MÀ PHẢI SỐNG CHẾT VÀ TỰ HÀO? CÓ CHĂNG CHÚNG TA CHỈ LÀ NHỮNG KẺ ĐUA ĐÒI ĂN CÓ!

Nhưng xin anh cho tôi hỏi: Bài Tiến Quân Ca là anh sáng tác ư? Nếu không thì anh đang nói về điều gì vậy? Nhạc và tác phẩm của anh đâu xin anh đem ra thọ giáo. Tôi, người ca nhạc sỹ được công chúng đất nước VN công nhận rất vui thọ giáo sáng tác của anh? Nếu anh chưa hiểu thế nào là ca nhạc sỹ được công chúng và đất nước công nhận thì xin mời anh bấm vào đây xem thử:

http://www.youtube.com/watch?v=r-gCW-m2PyE

Tôi tin VTV của trung ương trong những chương trình Xuân Quê Hương hay là Mùa Xuân Dâng Đảng không lý nào bốc một ca sỹ nào đấy trong quán bar một cách vô tội vạ để cho vào chương trình mang tầm vóc quốc gia đâu anh nhỉ?

Ơ anh Hieu Orion ơi, bài Tiến Quân Ca là của cố nhạc sỹ cách mạng Văn Cao, sư tổ của nghiệp tôi mà? Anh không phải là nghệ sỹ, chỉ là một fan yêu nhạc của nghệ sỹ cha ông tôi thôi anh lấy cái quyền gì đem cha ông nghệ sỹ tôi ra răn đe tôi, con cháu nghệ sỹ hậu duệ của họ thế? Muốn thấy tôi dẫy chết à?"

Câu trả lời của Jimmii Nguyễn liệu đã có thể coi là cái kết cho câu chuyện này chưa? Hay những sóng gió trong cộng đồng sẽ tiếp tục dậy lên lần nữa? Ở đây chúng ta không nói đến việc ai đúng ai sai mà có lẽ nên cảm ơn bài note của Jimmii Nguyễn đã cho các thành viên gia đình rock Việt được một lần lên tiếng thể hiện quan điểm rõ ràng và tiếp thu, học hỏi lẫn nhau, thay vì "băm chặt" hay đào thêm những hố ngăn cách... để mà "đường xa quá dài rồi ta mệt nhoài"!

M.Y (Depplus.vn)

Nguồn ĐẹpPlus: http://depplus.vn/tin-tuc/18-01-2014/jimmii-nguyen-va-tam-thu-gui-hieu-orion/11/9780/