lMột hôm, thầy Chim đang ngồi lim dim chờ mồi coi bói bên hông chợ Bến Thành, bất ngờ một toán quân cảnh đi xe hồng thập tự (xe cứu thương bít bùng) bắt gọn, chở thẳng về doanh trại Sư đoàn 5 do Đại tá Nguyễn Văn Thiệu làm Tư lệnh.>> Hồ Con Rùa và vận số của “thầy bói quốc gia”

Tượng con rùa đội bia đá ở Hồ Con Rùa khi chưa bị phá. Ảnh tư liệu.

Nguyễn Văn Thiệu tự ngụy tạo 1 lá số tử vi

Thầy Chim đang sợ chết khiếp vì không biết mình bị bắt về tội gì thì Thiệu chìa một tờ giấy có ghi sẵn lá số tử vi của Thiệu.

Tờ giấy ghi rõ: "Nguyễn Văn Thiệu, sinh vào giờ tý, ngày 24/12/1924, năm Giáp Tý. Lá số nêu rõ: Đó là chân mạng đế vương bởi sinh vào giờ tý, tháng tý, năm tý. Người này mang chân mạng tam tý tứ quý: Nhất quý đế vương; Nhì quý hiển danh; Tam quý trường thọ; Tứ quý tài lộc. Người mang mạng này, đường công danh rộng như đại lộ. Ai theo phò tá trung thành sẽ có cơ hội hưởng bổng lộc thăng tiến. Ai phản bội sẽ bị đột tử, chết oan khiên, chết không toàn thây".

Thiệu cho biết, đó là lá số tử vi từ thuở Thiệu mới sinh, đề nghị thầy Chim học thuộc lòng rồi rao truyền. Thiệu kẹp một phong bì chứa đầy tiền đưa cho thầy Chim.

Từ đó, cứ xủ quẻ cho ai xong, thầy Chim cũng nói thòng thêm một câu: "Ngài Đại tá tư lệnh có chân mạng thiên tử. Ngài sắp mưu đồ đại sự, ai theo ngài sẽ được hưởng bổng lộc về sau".

Thầy Chim được Thiệu cho la cà trong doanh trại để coi bói cho lính suốt một tuần lễ trước ngày xảy ra cuộc đảo chính Ngô Đình Diệm (1/11/1963). Nhờ mồm thầy Chim, khi Thiệu cho binh sĩ thuộc quyền biết sẽ tham gia đảo chính, không ai dám phản đối.

Có người cho rằng, Đại tá thầy bói Đỗ Mậu là người thuê thầy Chim đến xủ quẻ cho Thiệu để Thiệu đồng ý tham gia đảo chính Diệm.

Sau phi vụ đó, từ một gã vô công rỗi nghề, vô gia cư, thầy Chim có đủ tiền mua một căn nhà trên đường Trần Quý Cáp (nay là Võ Văn Tần). Khi đã có nhà, thầy Chim thuê thợ vẽ hẳn biển hiệu treo trước ngôi nhà: "Chiêm tinh gia Huỳnh Liên - Quỷ Cốc tái thế; Chuyên bấm độn tử vi, coi sao, giải hạn, xem tướng, xem chỉ tay, tạo phong thủy". Thế là chỉ một bước ngắn, nhờ Đại tá Thiệu chìa tay, thầy Chim lột xác thành chiêm tinh gia.

Sau khi Ngô Đình Diệm bị sát hại, đất Sài Gòn trở thành nơi tụ hội các thầy tử vi, tướng số, chiêm tinh, phong thủy. Khi Nguyễn Khánh cầm quyền, Sài Gòn rơi vào tình trạng gần như phi chính phủ. Các chính trị gia, các tướng tá lo gầm ghè đấu đá, tranh giành quyền lực lẫn nhau. Sài Gòn biến động từng giờ, từng ngày. Người dân Sài Gòn sống trong tâm trạng lo sợ phập phồng. Ai cũng mong biết trước hậu vận để tránh né. Đó là lý do các thầy bói ăn nên làm ra.

Hàng trăm cửa hàng bói toán mở cửa công khai tại Sài Gòn. Hàng trăm thầy bói thi nhau thuê hẳn một góc báo để quảng cáo tài bói toán của mình. Một số tờ báo còn thu hút độc giả bằng cách mở hẳn mục coi sao giải hạn cho độc giả. Nhiều tên tuổi thầy bói tây, ta thi nhau khoe mẽ bằng những chiêu lạ đời.

Thầy bói mang tên tây Maitre Khánh Sơn vẽ tấm biển hiệu chân dung ông ta chỉ tay vào một chiếc chìa khóa với dòng chú thích: "Mở khóa mọi bí ẩn đời người!"; thầy bói Minh Nguyệt ở đường Đề Thám tự xưng là "giáo sư lý số" tốt nghiệp khoa chiêm tinh ở Pháp; thầy Canh "mù" chuyên bấm độn trên 10 đầu ngón tay; thầy Ba La có mái tóc bạc cột túm thành bó trên đầu và chòm râu trắng dài tới ngực.

Giới nữ thầy bói thì có Anna Phán chuyên bói bằng cách rờ mu rùa; Madame Claire luôn mặc váy đầm và bói bài tây; bà đồng Bích thì cất am ngồi thiền chuyên mượn danh thánh phán tử vi; bà Nguyệt Hồ cũng chuyên lên đồng bói số…

Riêng thầy Chim - Huỳnh Liên vẫn chìm nghỉm, không ai biết tới.

Hồ Con Rùa thời Nguyễn Văn Thiệu.

Đến năm 1965, Nguyễn Cao Kỳ được Mỹ thổi phồng như một cao bồi chính hiệu Mỹ nhờ chiến tích "biến động miền Trung". Còn Nguyễn Văn Thiệu chẳng có gì để khoe mẽ ngoài vụ tham gia đảo chính Diệm xa xưa. Chợt nhớ đến thầy Chim, Thiệu bí mật cho người mời đến tư dinh (số 81 đường Trần Quốc Thảo ngày nay).

Thiệu cung cấp tiền bạc để thầy Chim thuê hẳn góc một số tờ báo quảng cáo lá số tử vi "chân mạng đế vương" của Thiệu. Thầy Chim xưng danh "chiêm tinh gia Huỳnh Liên" để quảng bá lá số tử vi cho Thiệu. Nhờ đó, những ngày chuẩn bị diễn ra cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên của cái gọi là "đệ nhị Việt Nam Cộng hòa" đi đâu người ta cũng bàn tán đến lá số tử vi của Thiệu. Người dân Sài Gòn sửng sốt khi biết Thiệu mang lá số "tam tý, tứ quý".

Ngoài chiêu mượn thầy bói tuyên truyền, Thiệu còn tung thêm một vài thủ đoạn chính trị để về nhất trong cuộc bầu cử năm 1967, chính thức ngồi vào ghế tổng thống ở Phủ đầu rồng.

Thiệu đắc cử tổng thống đồng nghĩa với việc "chiêm tinh gia Huỳnh Liên" là thánh sống, là Quỷ Cốc tái thế, tiên tri đúng về người đắc cử. Báo chí Sài Gòn có dịp phỏng vấn, ca ngợi tài bốc quẻ của chiêm tinh gia. Nhờ thế Huỳnh Liên trở nên giàu có. Một số tờ báo còn truy tìm tiểu sử của Huỳnh Liên.

Dạo đó, có tờ báo đăng bài cho rằng, Huỳnh Liên vốn là một nhân viên quèn ở Ty Thông tin Huế thời Diệm. Một đêm đi dạo, ông ta vô tình đạp vào một đống rác. Thấy trong đống rác có một bọc nylon, ông ta cúi xuống nhặt cái bọc đem về nhà rồi mới dám mở ra xem. Lớp bọc nylon vừa mở ra, ông ta xuýt ngất xỉu vì đó là thi thể của một thai nhi sinh thiếu tháng.

Đem đi chôn thì sợ người ta phát hiện, nghi ngờ ông ta là kẻ tạo bào thai cho người khác rồi chối bỏ trách nhiệm. Thế là ông ta để trong nhà sấy cho đến khô đét. Từ khi trong nhà có cái bào thai sấy khô, ông ta thường nghe văng vẳng bên tai lời mách bảo những sự việc sắp xảy ra. Khi ông tiếp xúc với ai thì tiếng nói bí ẩn lại báo cho ông biết thân thế, sự nghiệp của người đó. Ông lặp lại nguyên lời nói bí ẩn thì… trúng phóc.

Một tờ báo khác thì đoán, Huỳnh Liên là người Đà Nẵng, xuất gia tu theo phái Cổ Sơn Môn từ nhỏ và có pháp danh là Thích Lục Chân. Cổ Sơn Môn là môn phái tu tiên, dùng bùa chú ngải trị bệnh, đoán tương lai hậu vận. Khi sư phụ là Thích Lục Giác rời Đà Nẵng về Vũng Tàu cất tịnh thất ở núi Lớn, ông ta theo sư phụ. Khi sư phụ về núi Cấm lập am, Huỳnh Liên trốn thầy bỏ tu về Sài Gòn dùng thuật tiên tri kiếm cơm.

Để tăng thêm phần bí hiểm, Huỳnh Liên không bao giờ nói nguồn gốc thật của mình.