Nghe tin người đẹp lừng danh một thời của điện ảnh Việt Thẩm Thúy Hằng đã khóc rất nhiều, thậm chí đi đâu cũng phải che mặt, sau khi một trang tin điện tử trong nước đăng bài về những người đẹp Việt “tả tơi” vì dao kéo, trong đó đưa hình ảnh hiện thời của bà cùng với những bình luận không mấy thiện cảm. Không ít người băn khoăn cho việc khai thác thông tin của một số trang điện tử.

Được biết bài viết nói trên lấy hình ảnh, thậm chí ý tưởng cho bài viết cùng sự thay đổi nhan sắc của “người đàn bà đẹp nhất VN” từ một diễn đàn trên mạng đưa lên từ cách đây khá lâu. Tuy nhiên, trường hợp của Thẩm Thúy Hằng khác với việc các nghệ sĩ trẻ nhờ đến sự can thiệp của dao kéo nhằm thay đổi khuôn mặt và hình dáng vì muốn được đẹp hơn như các dẫn chứng khác trong bài viết. Cho dù vì bất kỳ lý do nào, người ở tuổi bà tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) không đáng bị đem ra “mổ xẻ” theo nghĩa “tả tơi vì dao kéo” như trào lưu PTTM của khá nhiều nữ nghệ sĩ trẻ bây giờ, khi mà đa số họ lạm dụng PTTM. Họ bị biến dạng khi chỉnh sửa quá nhiều dẫn đến khuôn mặt cứng nhắc, vô hồn... Còn với Thẩm Thúy Hằng, có thể tuổi tác làm nhan sắc tàn phai nên việc bà tìm đến PTTM để níu kéo hình ảnh đẹp của nghệ sĩ, vì thế càng không nên trách cứ bà. Có đồng nghiệp xem thông tin trên phải thốt lên xa xót: “Nghệ sĩ gần đất xa trời mà vẫn không được yên”. Tình thân Đàm Vĩnh Hưng - Nguyễn Thị Huyền. Chuyện nghệ sĩ bị tổn thương khi cư dân mạng “vơ đũa” như Thẩm Thúy Hằng không phải ít. Nữ nghệ sĩ nào lấy được chồng khá giả thì thể nào cũng bị gắn mác “người đẹp - đại gia”. Có thể khi đến với nhau, người đàn ông chưa có cơ nghiệp. Lúc chồng công thành, danh toại thì vợ mang tiếng… ham giàu. Hay nghệ sĩ lấy chồng (vợ) là người nước ngoài liền bị liệt vào hạng người “chuộng ngoại”, hám đô, mà không ít trường hợp bị oan khi nghệ sĩ yêu người nước ngoài, thậm chí người đó không có công việc ổn định, thu nhập bấp bênh. Một dạng tổn thương khác là thông tin đời tư được gián tiếp phát ra từ người khác chứ không phải khổ chủ. Thủ phạm là các trang giải trí vì không thể lấy thông tin trực tiếp từ khổ chủ, một số trang mạng đi hỏi những người thân trong gia đình, gần gũi nhất là cha mẹ, anh em rồi đến bạn bè, người thân. Vô tình hay cố ý, những thông tin do người thứ ba đưa ra tổn thương đến nghệ sĩ, có khi làm đổ vỡ hình ảnh mà họ cất công xây dựng suốt nhiều năm, mà chưa chắc người đưa ra thông tin đó đã hiểu rõ hay hiểu hết bản chất sự việc… Gần đây, tin hoa hậu Nguyễn Thị Huyền đã chính thức ly dị chồng lại được tiết lộ bởi chính ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng – người coi hoa hậu như em gái, dù rằng trước đó cô luôn giữ kín chuyện này. Đấy còn là sự thật, còn rất nhiều người “nói giùm” người khác nhưng thông tin không chính xác gây nên bao chuyện dở khóc, dở cười cho khổ chủ… Khi mà các trang mạng xã hội phát triển mạnh mẽ và gây ảnh hưởng nhất định với dư luận thì chỉ cần vài lời bình luận, những “blogger” có thể làm sụp đổ thần tượng của bao người. Doanh nhân Hoàng Anh - vợ cũ diễn viên Huy Khánh - vừa đưa ra thông tin cùng bình luận về việc nữ diễn viên Hồng Ánh cướp chồng. Việc Hoàng Anh quy kết cho Hồng Ánh nhận được những phản ứng trái chiều, nhất là thời điểm Hồng Ánh có tên trong danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội cũng như xung quanh chuyện riêng của Hồng Ánh có người thông cảm, người phản đối… Nhưng chỉ trang facebook của Hoàng Anh chắc có lẽ vụ việc không được quan tâm nhiều như khi một số trang giải trí đăng nguyên lời lẽ của Hoàng Anh cùng với hàng loạt bình luận về vụ việc này, đẩy nó trở thành bài viết kéo được nhiều người đọc trên mạng trong những ngày gần đây… Trang điện tử khác với thông tin vỉa hè ở chỗ thông tin theo luật lệ và tuân thủ những nguyên tắc nghề nghiệp nhất định. Vì vậy, thay cho việc nhặt nhạnh tin tức trên các diễn đàn và bê nguyên những lời bình luận dưới các tin này, rồi cả bình luận hay định hướng của người viết nữa, các cư dân mạng hãy thêm một thao tác nghề nghiệp nữa là xác định rõ nguồn tin đó có đáng tin cậy hay không hoặc được thẩm định hay chưa. Khi có trong tay những chứng cứ rõ ràng cũng nên cân nhắc mức độ và thời điểm đưa thông tin, để không “nối giáo cho giặc”, khi tiếp tục khoét sâu những nỗi đau hay làm tổn thương thêm tâm hồn vốn nhạy cảm và yếu đuối của nghệ sĩ. Những ai đưa thông tin liên quan đến đời tư nghệ sĩ cũng cần cân nhắc kỹ, không thể lấy lý do… nhỡ miệng hay vô tình tiết lộ. Ngoài sự tổn thương thì với nghệ sĩ, danh tiếng là tài sản quý giá nhất, khi mất đi thật chẳng dễ lấy lại. Đó chính là cách ứng xử văn hóa. Mai Chi