PN - Sau khi đạo diễn Hàn Quốc (HQ) Kim Eui Sung giới thiệu hai vở Kẻ nói dối đa tình (Nhà hát kịch Sân Khấu Nhỏ) và Đào tẩu (sân khấu Super Bowl), Công ty kịch PAPA của HQ còn hứa hẹn sau Tết sẽ giới thiệu tiếp một vở tâm lý xã hội và một vở kinh dị. Tuy nhiên, vừa rồi những người HQ đã quyết định về nước để... rút kinh nghiệm.

Thông tin này đã được NSƯT Hồng Vân, người "liên doanh" với Công ty PAPA để làm sân khấu Super Bowl xác nhận. Qua một mùa Tết, trong khi các vở kịch Việt Nam tỏ ra làm ăn được thì Đào tẩu của Công ty PAPA lại lỗ. Trước tình hình này, phía HQ buộc phải ngưng vở diễn để rút kinh nghiệm trước khi quyết định có đưa ra phương án hợp tác mới hay không. Thanh Vân, Diệp Tiên, Minh Luân trong vở Đào tẩu của sân khấu Super Bowl - Ảnh: Lưu Phương Cùng với làn sóng HQ về phim ảnh, ca nhạc, truyền hình... đã tạo nên những hiện tượng đình đám tại Việt Nam, những người làm kịch nghệ HQ dường như cũng muốn đưa công nghệ giải trí của họ vào thị trường được cho là hứa hẹn này. Công ty PAPA là đơn vị tiên phong, nhưng cách họ làm cho thấy không thật bài bản. Khi dựng vở Kẻ nói dối đa tình tại Nhà hát kịch Sân Khấu Nhỏ, PAPA đưa cả ê-kíp diễn viên HQ sang để trình diễn hai đêm, xem như so sánh với bản dựng của các diễn viên Việt. Khi dựng vở Đào tẩu tại sân khấu Super Bowl, những người HQ cũng đã tìm hiểu thị trường một cách nghiêm túc, nhưng cả hai vở đều có tuổi thọ ngắn ngủi. Nguyên nhân có thể thấy rõ là những người làm kịch HQ quá tự tin vào cách thức của mình mà bỏ qua những kinh nghiệm của người làm kịch Việt Nam. Thông thường, những vở kịch ở sân khấu Phú Nhuận, IDECAF, Trần Cao Vân, Hoàng Thái Thanh... ra đời sẽ được phân bố diễn vào những ngày cuối tuần. Phía HQ lại muốn vở mới ra là tập trung diễn luôn một đợt, theo đúng kiểu của các sân khấu HQ. Lúc mới sang Việt Nam, khi đến Nhà hát kịch TP.HCM để thỏa thuận hợp tác, họ cũng từng đặt vấn đề bê nguyên kiểu làm này. Đến khi hợp tác tại sân khấu Super Bowl, dù NSƯT Hồng Vân đã lưu ý cách làm như vậy sẽ không phù hợp, nhưng họ vẫn tiếp tục tự tin là đợt diễn sẽ "cháy vé". Thực tế không như vậy, họ tìm cách thay đổi lịch diễn, chuyển vở diễn từ giờ buổi tối sang giờ buổi chiều. Vẫn không thành công. Lại loay hoay xoay xở rồi đặt vấn đề với bà bầu Hồng Vân rằng địa điểm thích hợp của họ phải là sân khấu Phú Nhuận. Công tâm mà nói, hai vở kịch theo phong cách HQ là Kẻ nói dối đa tình và Đào tẩu đã mang lại sự mới mẻ nhất định cho đời sống sân khấu của TP.HCM. Tuy nhiên, những thất bại đầu tiên cho thấy, khi đã làm sân khấu kịch, thì khán giả vẫn là một ẩn số không dễ có lời giải như những người của công ty PAPA tự tin ban đầu. Những người làm sân khấu trong nước như Huỳnh Anh Tuấn, Phước Sang, Hồng Vân... phải lăn lộn nhiều năm mới trụ vững với khán giả hôm nay. So với mồ hôi và công sức của họ thì hai vở kịch của "công nghệ giải trí xuất khẩu" HQ kia chỉ mới là bài học vỡ lòng về thị hiếu khán giả. Hương Thanh