Sân khấu Gia Định là sự kết hợp giữa Nhà hát kịch Thành phố và Công ty văn hóa Thiên Vương. Với sự kết hợp này, liệu nghệ thuật có bị "nuốt chửng" bởi những yếu tố kinh doanh? Anh Nguyễn Thiên Vương, Giám đốc Công ty Thiên Vương cho biết đây chỉ là một sự kết hợp theo nguyên tắc 50/50. Nhà hát sẽ cùng doanh nghiệp "san sẻ" nhiều khâu như đầu tư cho sân khấu, lựa chọn kịch bản, đầu tư tiền bạc... một cách công bằng, mỗi người một nửa. Nhà hát sẽ chịu trách nhiệm cho ra những tác phẩm nghệ thuật chất lượng. Còn công ty kinh doanh sẽ lo về mặt marketing, bán vé, giới thiệu tác phẩm...

Sân khấu Gia Định là sự kết hợp giữa Nhà hát kịch Thành phố và Công ty văn hóa Thiên Vương. Với sự kết hợp này, liệu nghệ thuật có bị "nuốt chửng" bởi những yếu tố kinh doanh? Anh Nguyễn Thiên Vương, Giám đốc Công ty Thiên Vương cho biết đây chỉ là một sự kết hợp theo nguyên tắc 50/50. Nhà hát sẽ cùng doanh nghiệp "san sẻ" nhiều khâu như đầu tư cho sân khấu, lựa chọn kịch bản, đầu tư tiền bạc... một cách công bằng, mỗi người một nửa. Nhà hát sẽ chịu trách nhiệm cho ra những tác phẩm nghệ thuật chất lượng. Còn công ty kinh doanh sẽ lo về mặt marketing, bán vé, giới thiệu tác phẩm...

Nghệ sĩ Khánh Hoàng - Giám đốc Nhà hát kịch Thành phố cũng rất hào hứng với đề án này. Theo anh, nếu đơn vị kinh doanh "tiếp sức" toàn bộ chuyện bên lề như bán vé, thu hút khán giả... thì nhà hát sẽ có điều kiện toàn tâm toàn ý cho tác phẩm, không bị chi phối bởi những yếu tố bên ngoài. Ưu điểm được nhìn nhận là nếu có doanh nghiệp, chuyện marketing các vở diễn sẽ "chuyên nghiệp" hơn, được giới thiệu, quảng bá rộng rãi hơn. Anh cũng cho biết đây chỉ là bước đi đầu của nhà hát. Nếu mô hình này thành công, nhà hát sẽ kết hợp với những đơn vị khác mở thêm sân khấu mới ở Q.11.

Sân khấu Gia Định chưa bao giờ là một điểm diễn dễ dàng, trái lại còn khá "xương xẩu". Trước đây nghệ sĩ Hồng Vân từng đầu tư cho sân khấu này nhưng đành buông xuôi. Những nghệ sĩ đến sau cũng ngậm ngùi bỏ cuộc. Thế nhưng Nguyễn Thiên Vương cho biết anh không sợ. Những dãy ghế xập xệ, điều kiện vật chất nghèo nàn trước đây đã được thay đổi, sửa sang bằng những dãy ghế, thiết bị mới khiến sân khấu khang trang hơn. Thiên Vương không theo đuổi cách ăn xổi bằng những vở tấu hài nhàn nhạt, cũng không hướng đến những vở diễn "cao siêu". Điều cần thiết là cho ra đời những vở diễn vừa tầm khán giả nhưng không quá rẻ tiền. "Khi đầu tư cho sân khấu, sức chịu đựng của các nghệ sĩ thường ngắn, nhưng với doanh nghiệp thì lợi thế là nguồn vốn có thể đắp đổi, sử dụng vốn của doanh nghiệp để nuôi sân khấu. Như vậy sân khấu sẽ có cơ hội đầu tư cho những mục đích lâu dài về nghệ thuật và đội ngũ" - Thiên Vương nói.

Q.Thi