(ANTĐ) - Có thể nói như vậy về cuốn sách “1.000 ca khúc Thăng Long - Hà Nội” do nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha tuyển chọn và biên soạn. Mặc dù theo như lời ông nói, phải tới đầu tháng 8 cuốn sách mới được ra mắt công chúng nhưng “công trình” chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội của nhà thơ - người nhạc sĩ lãng tử này đã được nhiều người cả trong và ngoài giới âm nhạc biết tới…

Ý tưởng làm cuốn sách tập hợp những ca khúc viết về Hà Nội đã được Nguyễn Thụy Kha ấp ủ từ cách đây hơn 30 năm, kể từ sau ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Thế nhưng do điều kiện lúc bây giờ chưa cho phép nên ông mới chỉ âm thầm sưu tập và giữ lại cho riêng mình như một thói quen của người làm nghề. Và ông chỉ thực sự bắt tay vào công việc biên soạn cuốn sách “1.000 ca khúc Thăng Long - Hà Nội” trong vòng hơn 1 năm qua. Nói về tiêu chí tuyển chọn các ca khúc viết về Hà Nội ông cho biết: Tôi có quan niệm Hà Nội là Thủ đô của cả nước, của chung mọi người. Tuy mỗi người đều có những suy nghĩ và cảm nhận riêng, nhưng tình yêu đối với Hà Nội dù là của một nhạc sĩ chuyên nghiệp hay không chuyên thì cũng đều giống nhau. Thế nên các tác phẩm được đưa vào đây đều thấy Hà Nội trong âm nhạc theo ý của họ. Nếu sòng phẳng hơn về mặt âm nhạc thì tôi đã làm 100 bài tinh tuyển cho âm nhạc Hà Nội, nhưng ở đây biên độ, bức tranh toàn cảnh về Hà Nội phải được ồ ạt, được rộng khắp mới bình đẳng trong tình yêu của mọi tác giả âm nhạc cũng như của người thưởng thức. Tập bản thảo của cuốn sách mà nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha biên soạn có độ dày gần 2.000 trang, trong đó có 1.000 ca khúc của trên 500 tác giả. Theo lý giải của tác giả ban đầu cuốn sách được chia thành 4 phần gồm: Sử ca, Hùng ca, Hoan ca và Tình ca. Sau đó Nguyễn Thụy Kha thấy rằng phải có thêm Nhi ca mới công bằng, như thế ngũ hành, tương sinh là một cách lý giải cũng rất thú vị. Ngoài ra ông quan niệm trong phần Nhi ca, có nhiều ca khúc mang âm hưởng rất Hà Nội như bài “Bé bé bằng bông”, ngoài Hà Nội thì không thể có được một dữ kiện thời sự bằng âm nhạc như thế… Tuy nhiên khi tiếp xúc với văn bản, Nguyễn Thụy Kha lại quyết định phải có thêm phần Mùa ca mới hợp lý vì khi viết về Hà Nội không ít người đặc biệt thích viết về các mùa, và có người cảm hứng từ mùa rất mãnh liệt… “Vậy là không còn ngũ hành nữa, tôi tư duy theo cách lục khố (6 kho), gồm: Sử ca, Hùng ca, Hoan ca, Tình ca, Mùa ca và Nhi ca. Nhưng chọn lựa ca khúc vào 6 cái kho này, phần thời gian phải từ đầu thời kỳ Tân nhạc. Tôi ưu tiên các tác giả thời tiền chiến, cảm hứng và viết tại Hà Nội, ví dụ như Đức Quỳnh phổ thơ Nguyễn Bính bài Thoi tơ chẳng hạn, không phải là một vùng tơ Hà Nội mà không gian âm nhạc rất Hà Nội. Hay như Cô liêu của Văn Cao, có gì dính về Hà Nội đâu, nhưng ông lại sáng tác tại chùa Láng vào mùa thu Hà Nội. Cũng như vậy, có rất nhiều bài hát mang âm hưởng Hà Nội, không khí, không gian, tinh thần Hà Nội. Phần sau, tôi chọn các ca khúc có tâm trạng Hà Nội. Chẳng hạn Hoàng Việt là người viết tại Hà Nội, hoặc một bài hát được viết từ người rời Hà Nội ra đi. Ví dụ như Phạm Duy viết Phố buồn, hay Lưu Cầu viết Quê tôi, chẳng có một từ Hà Nội nào nhưng nó mang tình cảm Hà Nội, dư âm Hà Nội: “Chiều nay bên bờ hồ Tây tôi cất tiếng ca mặt hồ êm đềm bao la…” - ông chia sẻ. Nguyễn Thụy Kha cho biết ông sẽ phối hợp cùng với Nhà xuất bản Âm nhạc phát hành 1.000 cuốn trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Với ông ngoài ý nghĩa giá trị về mặt khảo cứu nó sẽ là cẩm nang cho những người đi xa mỗi khi nhớ về Hà Nội muốn cất lên tiếng hát sẽ biết được có bao nhiêu bài hát, bao nhiêu người đã viết những bài hát đó về Hà Nội cho nỗi nhớ của mình.