Dư luận Ấn Độ đang hết sức quan tâm tới một bộ phim mới với chủ đề tình yêu, tình dục, được đánh giá là vừa thách thức cơ quan kiểm duyệt, vừa có thể vạch ra hướng đi mới cho ngành nghệ thuật thứ bảy ở quốc gia châu Á này.

Dư luận Ấn Độ đang hết sức quan tâm tới một bộ phim mới của Bollywood với chủ đề tình yêu, tình dục, được đánh giá là vừa thách thức cơ quan kiểm duyệt, vừa có thể vạch ra hướng đi mới cho ngành nghệ thuật thứ bảy ở quốc gia châu Á này. Tình yêu, tình dục và sự phản bội Mang tên Love, Sex Aur Dhokha (Tình yêu, tình dục và sự phản bội), đây là bộ phim mới nhất trong một loạt các sản phẩm điện ảnh đang góp phần thay đổi truyền thống làm phim ở Ấn Độ, vốn thừa thãi các cảnh lãng mạn hoặc bạo lực, đan xen bằng những bài hát, điệu múa. Ra rạp tại Ấn Độ hồi cuối tuần trước và được phân loại là phim, chỉ dành cho người lớn, tác phẩm của đạo diễn Dibakar Banerjee đã gây tranh cãi ngay từ khi xuất hiện đoạn trailer với hình ảnh mờ ảo của một phụ nữ khỏa thân và những cảnh nóng bỏng. Đạo diễn Dibakar Banerjee Cách đây một thập kỷ, khi các cặp nam nữ trên màn bạc Bollywood chuẩn bị hôn, máy ghi hình thường lia sang hai bông hoa ngả vào nhau hoặc cảnh trong phim sẽ chuyển sang những con chim đang ríu rít bên nhau. Khán giả Ấn Độ sẽ hiểu rằng như vậy đôi trai gái đã hoàn thành việc “thơm” nhau. Vì thế, nói tình dục là một mảng đề tài nhạy cảm ở Bollywood hoàn toàn không sai. Đó là cơ sở để thấy lối làm phim của đạo diễn Dibakar Banerjee thực sự mang tính cách tân. Ông sử dụng các diễn viên không nổi tiếng và tạo ra nhiều trường đoạn nóng bỏng trong phim. Tuy nhiên chính cách dùng máy quay của đạo diễn mới thực sự ấn tượng. Ông sử dụng máy quay cầm tay, camera an ninh và cả những chiếc máy ghi hình dưới nước để làm phim. Cách quay này nhận nhiều sự tán thưởng từ giới phê bình và được so sánh với các phim nổi tiếng của Hollywood như Paranormal Activity, The Blair Witch Project. Love, Sex Aur Dhokha gồm câu chuyện tình yêu của vị giám đốc nọ dành cho một nữ nhân viên; chuyện một nhân viên bảo vệ lắp camera nhằm tăng cường an ninh nhưng cuối cùng lại dùng những chiếc máy quay ấy làm phim khiêu dâm để bán kiếm tiền; chuyện về âm mưu giăng bẫy tình ái một ngôi sao ca nhạc... Với Banerjee, việc thay đổi cách quay phim giúp ông gửi gắm được nhiều điều hơn vào tác phẩm. “Trước đây, tình dục thường chỉ diễn ra trong các căn phòng với cửa đóng kín. Nhưng giờ chuyện này đã thay đổi. Điều mà những chiếc camera của tôi đang làm chỉ là ghi lại câu chuyện đang thay đổi trước ống kính” - Banerjee nói. Ông tin rằng đứa con tinh thần của mình đề cập nhiều đến sự thay đổi thái độ hơn là về tình dục. Phim cho thấy sự thiếu riêng tư trong thế giới hiện đại, nơi ngay cả một chiếc điện thoại di động cũng trở thành phương tiện lưu giữ và phát tán các khoảnh khắc thầm kín nhất của ai đó. Một cảnh trong Love, Sex Aur Dhokha “Bộ phim làm thay đổi Bollywood” Những cách tân của Banerjee đã nhận được sự ủng hộ từ giới phê bình. Họ cho rằng nhìn từ góc độ nhân bản, Love, Sex Aur Dhokha là bộ phim nói về cách con người xuất hiện cảm giác yêu thương và đón nhận tình yêu ra sao. Trang tin India Express thậm chí còn đưa ra 10 điểm cho thấy Love, Sex Aur Dhokha là “bộ phim làm thay đổi Bollywood”. Trong đó các điểm quan trọng nhất bao gồm: đây là phim tiếng Hindu đầu tiên ở Ấn Độ có từ “tình dục” trên tựa đề, lý do để tất cả những người yêu và ghét phim Bollywood nên xem; tác phẩm này được nhào nặn dưới bàn tay Banerjee, người rất thấu hiểu đời sống của tầng lớp trung lưu mới và trẻ tuổi ở Ấn Độ; phim chỉ có một bài hát duy nhất thay vì nhiều ca khúc và vũ điệu như truyền thống; nó giới thiệu những gương mặt mới toanh nhưng diễn xuất của họ đủ để khiến các ngôi sao phải thấy hổ thẹn... Mặc dù giới phê bình đồng ý Love, Sex Aur Dhokha đã mang đến bước tiến lớn tại một đất nước bảo thủ như Ấn Độ, người ta vẫn tin rằng sẽ phải có nhiều thứ hơn thế để tạo nên sự thay đổi về mặt tư duy. Được biết khi đạo diễn Banerjee kể với mẹ mình về dự án phim này, bà đã chăm chú lắng nghe nhưng không lần nào nói đến tên phim để tránh việc phải động tới từ “tình dục” trong đó. Tường Linh