(PL&XH) -Gần đây, các ca sĩ liên tiếp ra mắt những MV (video ca nhạc) với đầu tư hàng tỷ đồng. Những tưởng là một sự đầu tư công phu nên khán giả rất háo hức đợi chờ.

Tuy nhiên, tiền tỷ dường như chỉ đổ vào phần “âm thanh, ánh sáng và hình ảnh” chứ không cải thiện được nội dung và giọng hát của ca sĩ.

Đua nhau ra mắt ca khúc “tiền tỷ”

Thị trường nhạc Việt thời gian qua ghi dấu với sự đầu tư mạnh tay của các ca sĩ bằng những MV (clip ca nhạc) “khủng” liên tiếp ra đời. Nhưng cái “khủng” ở đây được hiểu là số tiền đầu tư để sản xuất ra MV ấy. Có thể kể ra những sản phẩm được gắn mác tiền tỷ như: Vy Oanh với bài hát “Đồng xanh” và “Fly”; Khởi My với “Gửi cho anh”; Miu Lê với “Em nhớ anh” hay Mỹ Tâm với “Chuyện như chưa bắt đầu”; “Em phải làm sao”.

Người tiên phong cho trào lưu này là ca sĩ Phương Trinh với clip 3D “Vỡ tan”. Sau đó có thể thể kể đến những MV hoành tráng như: “Dạ khúc cho tình nhân” (Đàm Vĩnh Hưng), “Invicible” (Hồ Ngọc Hà), “Speacial” (Nguyên Vũ), “Vẫn mãi yêu anh” (Thủy Tiên). Tại các MV này, thường chú trọng đến việc sử dụng các hiệu ứng độc lạ, sẵn sàng chi ra số tiền lớn mà không quan tâm đến lợi nhuận.

Cảnh trong MV “Hey boy” của Đông Nhi giống các MV của Hàn Quốc. Ảnh: TL

Mới đây, mạng xã hội âm nhạc Keeng.vn vừa thông báo một tin gây “sốc” trong giới âm nhạc đó là: Tài trợ sản xuất MV ca nhạc cho các ca sĩ. Đại diện Keeng.vn cho biết, sau thành công ban đầu với những MV được sản xuất thử nghiệm, họ đã quyết định tiếp tục đầu tư 1 tỷ đồng để tổ chức sản xuất video ca nhạc miễn phí cho ca sĩ trong giai đoạn tiếp theo.

Trên thực tế, để có được một MV chất lượng đối với các ca sĩ trẻ không phải là điều đơn giản. Chi phí cho một ê-kip sản xuất hoàn chỉnh một video trong vòng 5 phút với ý tưởng hấp dẫn, hình ảnh đẹp mắt… có khi là cả một gia tài. Vì vậy, MV hàng tỷ đồng trở thành mơ ước của rất nhiều ca sĩ. Và gần đây, người ta lấy chuyện MV tiền tỷ ra để so sánh “đẳng cấp” của những người trong giới với nhau.

Nếu như những tên tuổi lớn như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh… quảng cáo họ có MV tiền tỷ thì dư luận bớt bất ngờ, bởi tính cát-sê và các khoản thu nhập của họ, chuyện đổ công cho một MV với số tiền “khủng” hoàn toàn không có gì quá sức.

Nhưng gần đây, không chỉ nghệ sĩ có “tầm” mới ra MV tiền tỷ, các bậc đàn em cũng bị cuốn theo xu hướng này. Mới đây, Đông Nhi có buổi ra mắt album vol.2 I Wanna Dance tại TP HCM với lời giới thiệu album lần này được thiết kế vô cùng hoành tráng và công phu, với số tiền đầu tư lên đến hàng tỷ đồng. Song song đó, nữ ca sĩ cũng chính thức giới thiệu DVD với MV “Hey Boy” - ca khúc chính trong album Wanna Dance. Đây chính là MV được Đông Nhi cùng ê-kíp 6 Sense đầu tư rất lớn.

Cảnh trong MV “Tình yêu màu nắng” của Đoàn Thúy Trang với những nét truyền thống dân tộc được nhiều khán giả ủng hộ. Ảnh: TL

Nhiều tiền và những sản phẩm vay mượn

Quảng cáo hoành tráng nhưng khi tận mắt, tận tai trải nghiệm các sản phẩm tiền tỷ, người hâm mộ ngay lập tức nhận ra rằng: Tiền không thể bù đắp cho sự nhạt nhẽo, thiếu chất lượng và thiếu đầu tư nghiêm túc của các MV đó. “Invicible” của Hồ Ngọc Hà mang tiền sang Mỹ giao cho một đạo diễn Việt kiều thực hiện nhưng vẫn nhạt nhòa. Sản phẩm âm nhạc đó không ra chất Mỹ mà cũng chẳng ra chất Việt, ngược lại nó có hơi hướng giống Hàn Quốc. Sau bài học của Hồ Ngọc Hà, mấy năm sau, “Hey Boy” của Đông Nhi lại gặp cảnh giống Hàn tương tự. Được quảng cáo là MV được đầu tư nhất, nhưng khi xem, tất cả chỉ là sự đầu tư về âm thanh, ánh sáng, nội dung không có gì khác là những chi tiết vũ đạo của ca sỹ trẻ cùng các vũ công với thời trang và phong cách rất Hàn Quốc nhưng không thể bằng họ chỉ vì: Nội dung nhạt, vũ đạo không điêu luyện và lời bài hát cũng không có gì đáng nhớ.

Trường hợp một ca sĩ trẻ khác là Nhật Thu, khi ra mắt MV tiền tỷ ai cũng bàng hoàng. Bởi hoạt động âm nhạc của cô không có́ gì nổi bật, tên tuổi nhạt nhòa những bỗng dưng có 4 tỷ đồng để ra MV và tổ chức họp báo giới thiệu với những tên tuổi đình đám cùng tham dự. Song tất cả chỉ có vậy, không ai còn nhớ đến MV “khủng” của cô nữa dù số tiền để làm ra nó người ta vẫn nhớ.

Hiện nay đang có một xu hướng khoe MV khác dựa vào “tiền” là đem các chi tiết tiền tỷ vào trong MV ca nhạc. Không khoe MV này tôi làm bao nhiêu tiền, các ca sĩ chuyển hướng sang khoe chi tiết trong MV như: Xe sang, nhà lầu, váy áo hàng hiệu. Mở đầu của trào lưu “chi tiết tiền tỷ” này là MV "Ngày vắng anh" của Bảo Thy. Ca sĩ trẻ “chơi sang” khi thực hiện MV trong một bối cảnh đặc biệt. Đưa chiếc xe Limousine màu hồng với giá gần 16 tỷ đồng vào trong MV, toàn bộ cảnh quay của video clip “Ngày vắng anh” được thực hiện ở cả trong và ngoài chiếc xe siêu sang này. Nhưng mới chỉ ra mắt một thời gian, khán giả đã ngay lập tức nhận ra MV của cô đạo đến 90% ý tưởng của MV “Bubble Pop” do ca sĩ nổi tiếng Hàn Quốc HyunA thực hiện trước đó.

Mới đây, sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng, Tuấn Hưng đã chính thức trình làng MV ca khúc “Hối hận trong anh”. Ca sĩ đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi sử dụng một chiếc xe "độc" và “đắt” trong sản phẩm âm nhạc mới. Anh tự tay lái chiếc Lamborghini Aventador LP700-4 màu cam trị giá 25 tỷ đồng trong nhiều cảnh quay của clip, độ chịu chơi của Tuấn Hưng đã giúp cho MV “Hối hận trong anh” nhận được nhiều sự quan tâm và chú ý của khán giả nghe nhạc trong nước. Nhưng người hâm mộ cũng dễ dàng nhận ra cảnh lái xe hay các tình tiết trong MV mà Tuấn Hưng mới giới thiệu cũng không có gì đặc biệt, đó là những cảnh đã lặp đi lặp lại trong các MV của Mỹ, Hàn từ nhiều năm trước, cái mới duy nhất ở đây là chiếc xe đời mới mà thôi.

“Nổ” để lấn át chất lượng?

Tại sao các MV tiền tỷ thường “chết yểu” trong đời sống nhạc Việt? Câu trả lời rõ ràng nhất là số tiền đó không bù đắp được lỗ hổng về chất lượng âm nhạc, nội dung MV và đặc biệt là giọng hát của các ca sĩ.

“Dạ khúc cho tình nhân” của Đàm Vĩnh Hưng được quảng cáo vô cùng hoành tráng, nhưng Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng phải đưa ra nhận xét rằng: MV đó giống nồi lẩu thập cẩm.

Sự thiếu đầu tư về mặt nội dung còn khiến các ca sĩ nhận về “quả đắng” dù bỏ nhiều tiền ra để thực hiện như trường hợp ca sĩ Thủy Tiên. Hình ảnh cô ăn mặc hở hang uốn éo bên các cổ vật tại Bảo tàng TP HCM trong MV “Em đã quên” bị dư luận chỉ trích gay gắt, bị chê trách về gu văn hóa và sự hiểu biết.

Rõ ràng, quảng cáo MV tiền tỷ cũng không giúp cho MV ấy “sống” được lâu trên các bảng xếp hạng nhạc Việt và được đánh giá cao hơn về chất lượng, nhưng tại sao các ca sĩ cứ đem “tiền” ra làm yếu tố đầu tiên cho mỗi lần ra mắt MV và album mới? Có phải vì họ cần một tiếng “nổ” cho “đẳng cấp” hay không? Bởi trong showbiz, những giá trị vật chất vẫn bị “đội” lên trên các giá trị nội dung trong nhiều hoàn cảnh.

Nhạc sĩ Xuân Phương đã có nhận xét rằng: "Linh hồn của MV chính là bài hát hay kết hợp với giọng ca tốt. Làm MV tiền tỷ vì họ có tiền, lại thích hát nên cứ bỏ tiền tỷ ra làm MV, ít ra không được đánh giá cao về giọng hát thì cũng được mọi người khen là phần video đẹp, giọng hát có tiềm năng”.

Trên thực tế, không phải tiền làm MV ít là chất lượng MV ấy thấp. Giải nhất dòng nhạc nhẹ Sao Mai 2011- Đoàn Thúy Trang trong năm 2013 đã bỏ ra hơn 100 triệu đồng - con số không là gì với những MV tiền tỷ - để thực hiện single - MV “Tình yêu màu nắng”. Phần MV của ca khúc được thực hiện tại Mộc Châu với nhiều hình ảnh đậm chất văn hóa vùng cao nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của người hâm mộ và trở thành “hiện tượng” âm nhạc của năm 2013. Ca khúc cũng giúp Thúy Trang có nhiều cơ hội thể hiện mình tại các sân khấu lớn, nhỏ trong nước.

Nếu đầu tư tiền bạc để cho ra một sản phẩm âm nhạc chất lượng thì điều đó không có gì đáng trách, chỉ có điều, MV tiền tỷ hiện nay vẫn đang bị “nghiêng” về sự khoe mẽ của nghệ sĩ mà thôi, như thế thật lãng phí.

Nam Dương