Một nam sinh 22 tuổi ở Sơn La đã dùng đến 19 viên hạ sốt paracetamol 500mg trong 2 ngày, hậu quả bị ngộ độc, hôn mê, suy gan nặng.

Thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc cấp cứu trong tình trạng tổn thương gan, viêm gan rất nặng, có dấu hiệu suy gan.

Qua thăm khám cho thấy, bệnh nhân được xác định do dùng quá liều thuốc paracetamol dẫn đến ngộ độc, kèm theo có tiền sử viêm gan B làm tăng tình trạng nặng của bệnh. Hiện bệnh nhân bị hôn mê, tiên lượng rất nặng, sốt cao chưa xác định nguyên nhân, có thể nhiễm trùng.

Nam sinh nguy kich vi uong 19 vien thuoc ha sot trong 2 ngay lien - Anh 1

Bệnh nhân ngộ độc paracetamol vẫn đang điều trị tích cực trong tình trạng nguy kịch

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước thời điểm nhập viện 2 ngày, bệnh nhân sốt cao không rõ nguyên nhân nên mua thuốc hạ sốt về uống. Tuy nhiên sốt cao, tái sốt liên tục nên bệnh nhân không thể tuân thủ hướng dẫn dùng thuốc hạ sốt 4 – 6 tiếng mỗi lần. Tổng cộng trong 2 ngày, bệnh nhân uống đến 19 viên thuốc paracetamol 500mg để hạ sốt. Sau đó xuất hiện vàng da, mệt mỏi và được đưa vào viện.

Theo BS Nguyên, paracetamol là thuốc hạ sốt, giảm đau được sử dụng phổ biến, có thể dễ dàng mua ở các hiệu thuốc mà không cần kê đơn của bác sĩ. Thuốc này có nhiều loại với hàm lượng khác nhau nên nếu không để ý hàm lượng của thuốc mà sử dụng tùy tiện thì rất dễ xảy ra tình trạng ngộ độc paracetamol.

"Người bệnh ngộ độc paracetamol vì giảm đau, hạ sốt nhiều khi không biết, không nghĩ mình ngộ độc. Chỉ đến khi cơ thể mệt mỏi, vàng da, viêm gan rồi mới đến viện", BS Nguyên cho hay.

Cũng theo BS Nguyên, mặc dù paracetamol được đánh giá là loại thuốc hạ sốt "lành", nhưng cần phải được sử dụng đúng hướng dẫn về liều lượng. Cụ thể, với người lớn khỏe mạnh không nên quá 3g/ngày (tương đương với 6 viên), tuy nhiên, an toàn nhất là dùng tối đa 4 viên/ngày. Với trẻ em, không được dùng quá 15mg/kg cân nặng/lần và chỉ dùng tối đa 4 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 4 - 6 tiếng.

Các bác sĩ khuyến cáo, trong trường hợp sốt cao, người bệnh nên kết hợp uống hạ sốt và chườm nóng, uống nhiều nước, không nên uống thuốc quá liều lượng.

Khi bị ngộ độc, người bệnh có các biểu hiện chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải. Ngay khi biết uống quá liều paracetamol, cần tìm cách xử lý, gây nôn, dùng than hoạt hoặc thuốc tẩy muối hay nước chè đặc để làm giảm hấp thu lượng độc cho gan. Các trường hợp có triệu chứng rõ ràng của nhiễm độc cần nhanh chóng đến cơ sở y tế cấp cứu.

Thảo Nguyên