PN - Khoa Cấp cứu - lưu BV Nhi Đồng 2 vừa tiếp nhận hai trường hợp bệnh nhi, đó là em Ph.T.B.Ng., sáu tuổi (ngụ tại P.8, Q.4, TP.HCM) và em Đ.T.T.Ng., 10 tháng (ngụ tại huyện Bù Đốp, Bình Phước), nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa, lơ mơ và co gồng.

Được biết, em Ph.T.B.Ng bị sốt trước đó hai ngày, được người nhà tự mua thuốc cho uống, trong đó có gói thuốc hạ sốt Paracetamol (Acetaminophen) 250mg. Em được cho uống liên tục bốn gói chỉ trong vòng nửa ngày, nhưng vẫn không hạ nhiệt. Tại một BV, em tiếp tục được nhét hậu môn hai viên Efferalgan (Acetaminophen) 150mg và còn được chích 260 mg Perfangan (cũng là Acetaminophen). Sau đó em có triệu chứng ói ra máu và lơ mơ nên được chuyển đến BV Nhi Đồng 2. Còn em Đ.T.T.Ng ba ngày sốt cao liên tục, ói và tiêu chảy nhiều lần. Theo người nhà, em được cho uống liên tục năm liều thuốc hạ sốt, loại Paracetamol 325mg. Sau đó, em có triệu chứng co gồng và được người nhà cho nhập viện BV Nhi Đồng 2 với tình trạng môi tái, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, suy chức năng gan, thận, rối loạn đông máu. Sau khi nhập viện, cả hai em đều được các BS của khoa Cấp cứu và hồi sức của BV tích cực điều trị. Xét nghiệm và đo nồng độ Acetaminophen trong máu. Em Ph.T.B.Ng có nồng độ Acetaminophen trong máu rất cao là 199,18µ/mL>12giờ, vượt qua ngưỡng ngộ độc là 50 µ/mL giờ thứ 12. Riêng em Đ.T.T.Ng dù nồng độ Acetaminophen trong máu không quá cao, không vượt qua ngưỡng ngộ độc Acetaminophen, nhưng do tình trạng nhiễm trùng huyết nặng, đồng thời do sử dụng quá liều thuốc hạ nhiệt Acetaminophen, nên tình trạng suy tế bào gan càng trầm trọng, rối loạn đông máu càng nặng hơn. Khi ngộ độc thuốc hạ sốt Paracetamol, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng: buồn nôn hay nôn ói, vã mồ hôi, tái nhợt, thẫn thờ, lo âu nhưng thường là không có triệu chứng cho đến 24 - 48 giờ sau khi uống. Từ 24 đến 72 giờ sau uống, bệnh nhân sẽ có triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng của tổn thương gan rõ như đau hạ sườn phải, gan lớn và đau, tăng các men gan rối loạn chức năng đông máu kéo dài, đôi khi tổn thương thận gây thiểu niệu (lượng nước tiểu còn rất ít, hay không có nước tiểu), và suy giảm chức năng thận. Khi trẻ có triệu chứng hay nghi ngờ trẻ bị ngộ độc thuốc hạ sốt Paracetamol, phụ huynh cần cho trẻ nhập viện ngay để các thầy thuốc xử trí cấp cứu. Không được cho trẻ uống quá liều điều trị hạ sốt Paracetamol thông thường là 40-60mg/kg/ngày (chia 3-4 lần). Nếu trẻ dùng liều hạ sốt như trên mà vẫn không giảm được nhiệt độ, các bậc phụ huynh cần tham khảo ý kiến của BS, chứ không nên tự ý tiếp tục dùng thuốc hạ sốt. BS Trịnh Hữu Tùng (BV Nhi Đồng 2)