Vì muốn có làn da sáng đẹp, nhiều chị em đã mua loại thuốc trị mụn, làng căng da có chưa thành phần corticoid khiến làn da bị hủy hoại.

Hỏng da vì muốn da đẹp

Tại phòng khám nội tiết Thái Hà, bác sĩ thạc sĩ Nguyễn Huy Cường cho biết ông thường xuyên gặp những bệnh nhân là nạn nhân của những cách chăm sóc da sai lầm, lạm dụng thuốc làm trắng da, kem làm đẹp da.

Trường hợp của chị Nguyễn Thái Bình trú tại Cầu Giấy, Hà Nội là điển hình. Bình cho biết da của cô vốn rất sạm. Gần đây, thấy chị em cùng cơ quan có cách chăm sóc da làm da sáng lên, mờ vết thâm nám nên Bình cũng mua về sử dụng theo. Tháng đầu sử dụng, da của cô sáng bóng hơn hẳn, mụn hết, sẹo cũng mờ hơn. Bình tưởng cô đã tìm được một thần dược cho da nhưng niềm vui chẳng kéo dài được bao lâu, mặt của Bình bắt đầu xuất hiện mụn bọc và mụn cám.

Toàn bộ hai má, trán chi chít mụn. Bình đi khám ở Bệnh viện Da liễu Trung ương, bác sĩ kê đơn thuốc nhưng càng dùng mụn càng nhiễm trùng nhiều hơn không đỡ. Tốn cả mấy triệu đồng không mang lại được kết quả như ý. Bình được bạn bè giới thiệu đi khám nội tiết. Tại đây, bác sĩ cho biết Bình bị viêm da do lạm dụng thuốc có chứa corticoid.

Bình cảm thấy ê chề vì muốn da đẹp lên ai ngờ vì sử dụng kem dưỡng da không rõ nguồn gốc mà khiến da của cô càng thêm tệ.

Nguoi dep e che vi 'than duoc' lam sang da - Anh 1

Mụn do corticoid mang đến cho người dùng.

Cùng cảnh với Bình, chị Vũ Thị Mai trú tại Thanh Xuân, Hà Nội gương mặt thanh tú đã trở thành mặt bị bởi hội chúng cushing do sử dụng thuốc bổ. Chị Mai kể cách đây nửa năm, chị ít ăn, cơ thể suy nhược. Chị được bạn bè mua thuốc đông y về uống. Chị Mai mua thuốc hoàn về sử dụng. Ai ngờ được một thời gian ngắn mặt to lên kiểu tích nước, cân nặng không tăng lên. Mắt chị húp lại. Ai nhìn cũng tưởng chị béo nhưng thực chất cân nặng không tăng, người chỉ to nửa trên còn chân tay teo lại, cơ bắp mềm nhẽo. Chị còn bị đau dạ dày. Đi nội soi bác sĩ cho biết vết loét sâu gần gây thủng dạ dày. Chị Mai đành thú nhận trước đó đã sử dụng thuốc bổ khiến mặt biến dạng, dạ dày loét.

Thần dược xuất hiện ở nhiều thuốc

Theo bác sĩ Cường corticoid là thần dược có ở rất nhiều thuốc từ thuốc bổ, thuốc kháng sinh cho đến các loại kem trị mụn, làm sáng da. Đặc biệt ngày này, người ta còn trộn corticoid vào các loại thuốc đông y dưới dạng viên hoàn, viên tễ nên nhiều người sau khi sử dụng một thời gian thấy cơ thể béo lên nhưng thực chất thành phần của thuốc này chỉ tích nước, làm cho người sử dụng có cảm giác béo lên, da đẹp hơn nhưng ngay sau khi ngưng sử dụng thuốc thì da sẽ teo lên, mặt mọc nhiều mụn hơn thậm chí có trường hợp còn suy thận vì sử dụng thuốc có chứa corticoid.

PGS TS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch mai cho biết them việc dùng thuốc có chứa corticoid rất nguy hiểm. Ngày trước thành phần này có trong một số loại thuốc có tác dụng kháng viêm… nhưng ngày nay thuốc này có cả ở các thực phẩm chức năng, thuốc nam kích thích ăn uống cho trẻ nhỏ. Nhiều trẻ bị hội chứng mặt to như cái trống nhưng chân tay teo lại, bụng tròn, cơ thể tích nước vì bản chất của corticoid là tích nước.Nhìn vẻ bề ngoài có thể béo lên nhưng một thời gian sau chân tay teo đi.

PGS Dũng kể thêm trường hợp của bé Nguyễn Bảo Chính trú tại Hà Nội. Năm nay bé Chính 15 tuổi nhưng cơ thể cháu không phát triển, chân tay teo đi, mặt to biểu hiện của hội chứng cursing do tác dụng phụ của corticoid. Cháu Chính mắc chứng hen nên gia đình tự mua thuốc cho con điều trị là chính. Bác sĩ Dũng cảnh báo corticoid có trong thành phần của thuốc trị hen.

Việc dùng corticoid nếu không được hướng dẫn của bác sĩ có thể dẫn đến các tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là bị suy tuyến thượng thận. Từ trước đến này, các thầy thuốc đã khuyến cáo thuốc này có thể gây hội chứng cursing với các hiện tượng: mặt “trống” sưng to, đỏ rực, lông lá mọc nhiều, tăng huyết áp, suy tuyến thượng thận. Các bác sĩ khuyến cáo không nên tự ý sử dụng các loại thuốc và đặc biệt là các thuốc kháng viêm có chứa corticoid.

Ngọc Như