Một bệnh nhân nguy kịch vì bị ngộ độc, hôn mê gan nặng sau khi uống 19 viên paracetamol liên tục để hạ sốt.

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho một bệnh nhân nguy kịch vì bị ngộ độc, hôn mê gan nặng sau khi uống 19 viên paracetamol liên tục để hạ sốt.

Nguy kich vi uong 19 vien paracetamol lien tuc de ha sot - Anh 1

Bác sỹ đang điều trị cho bệnh nhân.

Bệnh nhân là một nam giới 22 tuổi, ở tỉnh Sơn La nhập viện ngày 6/9 trong tình trạng gan bị tổn thương và viêm rất nặng. Trước đó, bệnh nhân đã uống 19 viên thuốc paracetamol loại 500 mg trong 2 ngày liên tiếp để hạ sốt.

Thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc khẳng định, bệnh nhân này đã dùng thuốc quá liều nên bị ngộ độc; cộng thêm tiền sử bị viêm gan B nên tình trạng ngộ độc càng nặng hơn bệnh. Hiện bệnh nhân bị hôn mê gan, sốt cao, tiên lượng rất xấu.

Cũng theo bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, paracetamol là thuốc hạ sốt, giảm đau được dùng phổ biến và mua được một cách dễ dàng. Chỉ cần dùng trên 3g paracetamol trong 2 ngày liên tiếp đã dẫn đến nguy cơ viêm gan, dù đó là người khoẻ mạnh. Khi bị ngộ độc, người bệnh có biểu hiện: chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải.

Trường hợp nặng, bệnh nhân có thể tử vong do suy gan, thận. Khi bị sốt cao, người bệnh không nên uống thuốc paracetamol quá liều. Mỗi ngày chỉ uống từ 2g paracetamol trở xuống và kết hợp chườm bằng khăn đã được vắt kiệt sau khi nhúng qua nước nóng; bên cạnh đó cần uống nhiều nước và nhập viện nếu không thấy đỡ sốt./.

Văn Hải/VOV - Trung tâm Tin