Một bài báo trên trang nhất tờ New York Times (Mỹ) hôm 1-12 đã bị nhà in tại Thái Lan gỡ bỏ.

Một phần bài báo ở trang nhất và trang 6 của tờ New York Times tại Thái Lan bị bỏ trống cùng dòng thông báo: “Bài viết nằm ở chỗ này đã bị gỡ bỏ bởi nhà in tại Thái Lan. Tòa soạn New York Times Quốc tế và bộ phận biên tập không có vai trò gì trong việc gỡ bỏ trên”.

Nha in Thai Lan xoa bai tren trang bia bao My - Anh 1

Khoảng trống cùng dòng thông báo trên trang nhất tờ New York Times. Ảnh: AP

Bài viết bị xóa có tựa đề “Thai spirits sagging with the economy” (tạm dịch: Người Thái lao đao cùng nền kinh tế), với nội dung liên quan tới tình trạng suy sụp kinh tế của Thái Lan và đụng chạm đến mối lo thừa kế ngai vàng. Tuy nhiên, toàn bộ bài viết vẫn có thể được tìm thấy trên website New York Times.

Theo hãng tin AP, một nhân viên của công ty in cho biết bài báo “không phù hợp” nhưng không giải thích gì thêm. Dù vậy, chưa có dấu hiệu nào cho thấy quyết định của nhà in có liên quan đến chính phủ.

Đây là lần thứ hai trong vòng 3 tháng qua nhà in ở Thái Lan công khai loại bỏ bài viết đăng trên tờ New York Times. Trước đây, hồi tháng 9, nhà in này cũng đã từ chối xuất bản bài viết về tình trạng sức khỏe yếu kém của Quốc vương Thái Lan.

Sự việc này liên quan đến luật pháp khắt khe của Thái Lan trong việc bảo vệ hoàng gia trước bất cứ sự sỉ nhục hay mối đe dọa nào. Những ai phạm tội khi quân đều phải vào tù.

Sức khỏe của Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej, 88 tuổi, sa sút trong những năm gần đây và đang được theo dõi sát sao.

Ông hiện là biểu tượng của sự hợp nhất và là trụ cột cho sự ổn định của đất nước đang có xu hướng chia rẽ chính trị và gia tăng bạo lực trong thời gian gần đây.

Nha in Thai Lan xoa bai tren trang bia bao My - Anh 2

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej trong sinh nhật 84 tuổi năm 2011. Ảnh: RIPA/ REX SHUTTERSTOCK

Quân đội Thái Lan đã giành chính quyền trong một cuộc đảo chính hồi tháng 5-2014 và kể từ đó đã gia tăng các vụ truy tố chiếu theo pháp luật về tội khi quân của nước này.

Bảo Hạnh (Theo BBC)