Sau những Cống hiến, Bài hát Việt, HTV Award người ta chợt nhận ra nhiều hơn về nhạc Việt.

Vậy là ba giải thưởng quan trọng của năm 2010 cũng đã khép lại, đó là: Bài hát Việt, Giải âm nhạc cống hiến, Giải thưởng truyền hình HTV. Cả ba giải thưởng này đều có tác động vào tâm lý công chúng cũng như góp phần thúc đẩy Nhạc Việt phát triển. Ca sĩ trẻ: Đột phá và những bước đi dài Một điều có thể dễ dàng nhận ra là sự góp mặt của các ca sĩ trẻ ở các hạng mục đề cử cũng như các giải thưởng qua mỗi cuộc thi ngày càng nhiều về số lượng. Thêm vào đó mỗi sản phẩm âm nhạc mà họ cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà cũng được công chúng đón nhận nhiều hơn. Giới truyền thông, các nhà chuyên môn lẫn nhà sản xuất cũng ngày càng tin tưởng vào mỗi bước đi hay sự đột phá của chính họ nhất là trong lĩnh vực nhạc nhẹ. Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Mai Khôi tạo dấu ấn với Việt Nam Trong cả ba giải thưởng vừa qua, có thể dễ dàng gặp lại những gương mặt trẻ triển vọng như: Mai Khôi, Hà Anh Tuấn, Tùng Dương, Uyên Linh, Đức Tuấn,…Không chỉ hiểu theo nghĩa trẻ ở tuổi đời mà những gương mặt này cũng trẻ tuổi nghề, nhưng họ đã có những sáng tạo mới mẻ đáng được ghi nhận dưới nhiều góc độ khác nhau. Tìm tòi chính mình qua những sáng tác mang tính cá nhân rõ nét thì có Mai Khôi, cô thành công với giải thưởng cao nhất Bài hát của năm (Giải Bài hát Việt) qua ca khúc Việt Nam. Có thể Việt Nam chưa tạo hiệu ứng đình đám như những À í a, Chuông gió, Con cò… nhưng người nghe vẫn có thể cảm nhận được cái hồn Việt khá tự nhiên trong đó. Hà Anh Tuấn có lẽ là một trong số ít những ca sĩ trẻ không ngại “dấn thân” trên trận địa vừa khó khăn mà cũng kén người nghe khi cho ra mắt album tiếng Anh nhất thể mang tên Cocktail. Mặc dù vướng vào những lùm xùm trong việc hình ảnh nhưng Cocktail có thể ví như ‘cơn gió lạ’ giữa thị trường album nhạc Việt và nó cũng ‘lạ’ giống như sự xuất hiện của chàng ca sĩ thư sinh này tại Sao mai điểm hẹn 2006. Hà Anh Tuấn thể nghiệm với Cock-tail Nếu nói nhạc Việt đang trên con đường định hình một phong cách hiện đại và tiệm cận với âm nhạc thế giới thì Tùng Dương có lẽ là đại diện ưu tú nhất. Chàng ca sĩ luôn được coi là ‘lên đồng’ mỗi khi hát luôn ấp ủ niềm khao khát mang tính hiện đại của nhạc thế giới vào màu sắc truyền thống rất riêng của nhạc Việt. Liti – album nhạc điện tử chính là một thể nghiệm đầy mạo hiểm nhưng đã giúp anh giành được cú đúp tại giải Âm nhạc cống hiến 2010 ở hạng mục Album của năm và Ca sĩ của năm. Và thật thiếu sót nếu điểm qua thị trường nhạc Việt năm qua mà quên đi cái tên Uyên Linh. Cô gái được coi là ‘hiện tượng’ của Việt Nam Idol đã tạo nên một trào lưu hiếm có tại 1 cuộc thi âm nhạc ở Việt Nam vốn chỉ dừng lại ở tính chất đúng nghĩa là thi cử. Dù vướng vào không ít những lùm xùm nhưng không thể phủ nhận Uyên Linh đã góp phần tạo nên một không khí âm nhạc sôi nổi, gây dựng lại niềm tin từ phía khán giả… Uyên Linh - 'hiện tượng' mới của nhạc Việt Những cái tên ấy chỉ là số ít trong rất nhiều nhân tố mới vẫn âm thầm cống hiến cho nhạc Việt. Chúng ta cũng cần ghi nhận lực lượng nhạc sĩ trẻ trong năm vừa qua đã tạo nên tiếng nói mạnh mẽ hơn bằng những tác phẩm của mình. Khán giả đã đón nhận những cái tên như Lê Cát Trọng Lý, Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Hồng Thuận,…Ngay trong các tiêu chí trao giải thưởng luôn trân trọng những sáng tạo dành cho nghệ thuật dù đó là thành quả của một cá nhân hay tập thể. Chính những nhân tố mới đã tạo nên những xu hướng, làn sóng dù chỉ là thử nghiệm cũng đáng để chúng ta “thử” và tìm ra lối đi đúng đắn hơn. Còn đó trăn trở với nhạc Việt Trong đêm trao giải Âm nhạc cống hiến vừa qua, nhạc sĩ trẻ Lê Cát Trọng Lý đã có phát biểu khiến những ai quan tâm đến nhạc Việt đều phải suy nghĩ. Ban đầu Trọng Lý hứa sẽ hát hay hơn nữa nhưng sau đó cô nhanh chóng nói là mình không thể hứa như vậy mà sẽ cố gắng nhiều hơn nữa. Tùng Dương chưa khi nào hết 'quái' mỗi lần lên sân khấu Hay như trường hợp của Uyên Linh dù búa rìu dư luận vẫn luôn ‘chĩa’ vào cô nhất là sau khi cô nhận được đề cử giải cống hiến nhưng cô ca sĩ trẻ này vẫn tự nhận mình chưa xứng đáng với đề cử này hay bất cứ đề cử tại giải thưởng âm nhạc nào ở thời điểm hiện tại. Vậy là sự thận trọng của các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ đã thể hiện ngay khi họ bước lên bất kì bục vinh quang nào đó. Chính ý thức này sẽ giúp cho họ vững vàng hơn khi lao vào cuộc chơi với nghệ thuật vốn đầy chông gai và cạm bẫy. Khi những giải thưởng cao quý được trao cho các cá nhân, tập thể là một lần nữa khán giả gieo vào họ sự tin tưởng, chờ đợi ở những nỗ lực, những bứt phá nhiều hơn. Có thể nói nhạc Việt đang ngày càng tự đa dạng mình trong từng giải thưởng chứ không chỉ đơn thuần là sự phán xét 1 chiều của các chuyên gia. Trong cả 3 giải thưởng kể trên đều có tiếng nói từ nhiều phía. Đó là sự bình chọn của giới chuyên môn trong Bài hát Việt với những người am hiểu sâu sắc nhất về nền âm nhạc nước nhà. Đó là tiếng nói ủng hộ hay phản đối của khán giả trong giải thưởng truyền hình HTV Award. Và đó còn là những phản hồi, bình chọn của giới truyền thông trong Giải âm nhạc cống hiến – những người luôn theo sát để cập nhật từng diễn biến nhỏ nhất của mỗi ca sĩ. Mục đích khác nhau, tiêu chí giải thưởng khác nhau nhưng tựu chung vẫn là làm sao tìm được, ghi nhận và vinh danh nhiều hơn nữa những sáng tạo nghệ thuật có giá trị và trên hết là có thể chạm và trái tim khán giả. Thời gian qua khi chúng ta đã quá nhàm chán với cái gọi là nhạc teen, nhạc thị trường thì vẫn có những cá nhân mày mò, tìm một lối đi riêng. Đó là tín hiệu vui cho mùa nhạc Việt khởi sắc hơn. Nhạc sĩ trẻ Lê Cát Trọng Lý nhận giải Nhạc sĩ của năm tại giải Cống hiến Sự quan tâm, không khí trao đổi sôi nổi, tranh luận gay gắt là bình diện mùa giải thưởng năm nay. Mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, nhưng trên một tổng thể thì chúng ta cảm nhận được sự quan tâm trở lại của khán giả dành cho các giải năm nay. Tức là các giá trị mà nghệ sĩ mang đến cuộc sống đã có tác động và ảnh hưởng đến xã hội. TAGS: Nhac viet, Khánh Hưng (24H.COM.VN)