Dòng phim kinh dị vẫn là điểm yếu của điện ảnh Việt

Từ trước đến nay, điện ảnh Việt Nam ít ghi nhận được sự thành công nào của dòng phim kinh dị. Cho đến hiện tại thì hai tác phẩm Cù lao xác sống, 'Virus cuồng loạn' càng chứng minh điều này là chính xác.

Cù lao xác sống, do Nguyễn Thành Nam đạo diễn, ghi dấu là phim điện ảnh nội địa đầu tiên lựa chọn khai thác đề tài zombie. Ra mắt vào dịp lễ Quốc khánh, tác phẩm an toàn thu về gần 13 tỷ đồng rồi nhanh chóng rút lui khỏi rạp dưới áp lực dư luận.

Hai tháng sau đó, Virus cuồng loạn là bộ phim tiếp theo mạo hiểm tấn công mảng phim kinh dị xác sống tại Việt Nam. Tác phẩm của đạo diễn trẻ Nguyễn Trần Nhất Duy một lần nữa gây thất vọng, hứng chịu nhiều lời công kích, chê bai thê thảm.

Cù lao xác sống, do Nguyễn Thành Nam đạo diễn, ghi dấu là phim điện ảnh nội địa đầu tiên lựa chọn khai thác đề tài zombie.

Cù lao xác sống, do Nguyễn Thành Nam đạo diễn, ghi dấu là phim điện ảnh nội địa đầu tiên lựa chọn khai thác đề tài zombie.

Thậm chí cả hai đều bị đánh giá là thảm họa điện ảnh Việt Nam. Kịch bản ngây ngô, nhiều sạn, kĩ xảo chưa đến nơi đến chốn thậm chí cả cách xử lý của đạo diễn cũng thiếu ý tưởng.

Cù lao xác sống sở hữu lợi thế lớn khi hưởng trọn số lượng người Việt muốn xem phim Việt ở dịp nghỉ lễ 2/9. Bằng chứng là tác phẩm gặt hái tới 10 tỷ đồng trong tuần mở màn, dù phải cạnh tranh trực tiếp với hàng chục phim ngoại đang “giễu võ dương oai” tại rạp.

Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang, các thượng đế nhanh chóng phản hồi tiêu cực và tẩy chay dự án này. Một loạt ý kiến đánh giá trên các nền tảng mạng xã hội cho rằng chất lượng phim không tốt, từ nội dung, âm thanh, lời thoại, diễn xuất cho tới tạo hình, kỹ xảo,... Đặc biệt, kịch bản là điểm trừ lớn nhất trong tác phẩm tiên phong của Thành Nam.

Biên kịch non tay khiến Cù lao xác sống tồn đọng nhiều lỗi ngớ ngẩn, phi logic, thậm chí sa đà vào thể loại hài nhảm. Lại thêm một phim Việt dẫm phải lối mòn khi lồng ghép các yếu tố gây cười trong lời thoại hay hành động để khỏa lấp lỗ hổng cốt truyện.

Là tác phẩm đi sau nhưng nội dung Virus cuồng loạn còn sơ sài hơn. Lấy bối cảnh tại địa điểm núi đồi xa xôi, tác phẩm của Nhất Duy kể câu chuyện về một ê-kíp làm phim đang thực hiện dự án về zombie tại khu nghỉ dưỡng nọ.

Bất ngờ, họ lại gặp phải zombie thật. Chúng bắt đầu tấn công khiến đại dịch lan rộng, buộc những người sống sót phải tìm cách tập hợp, tìm đường tới sân bay để nhận trợ giúp.

Khó mà tin được, nội dung một phim kinh dị lại được gán ghép với chủ đề an toàn thực phẩm. Nguồn cơn lũ xác sống được đạo diễn lý giải là do thức ăn độc hại, mất vệ sinh khiến cho mọi người ngộ độc. Chính vì sự ngô nghê này, Virus cuồng loạn khiến người xem phải bật cười.

Tệ hơn Cù lao xác sống, phần lớn diễn biến trong Virus cuồng loạn diễn ra một cách hời hợt, nhạt nhòa. Nhiều cảnh phim thừa, được cắt dựng cẩu thả.

Diễn biến không làm khán giả hài lòng, cái kết tiếp tục gây nhiều thất vọng. Chưa kịp hiểu chuyện gì diễn ra, dòng thông điệp vệ sinh an toàn thực phẩm đã vội xuất hiện, chính thức khép lại bộ phim.

Kịch bản phim đơn giản đến ngô nghê nhưng cách xử lý lại khá dài dòng, lan man. Ê-kíp sản xuất vẽ ra một bức tranh với các sự kiện, tình tiết xáo trộn.

Kịch bản ngô nghê, nhiều sạn và đi vào lối mòn là điều khiến "Virus cuồng loạn" hiện mới thu được hơn 100 triệu đồng.

Vì lẽ đó, chuyện phim không thông suốt, không thuyết phục, cũng không thể coi là một dự án điện ảnh trọn vẹn. Các hồi trong phim vừa rối rắm lại thiếu vắng những nút thắt cao trào. Thuộc thể loại kinh dị, thế nhưng Virus cuồng loạn trôi qua mà gần như không để lại bất kỳ cảm xúc sợ hãi hay hồi hộp nào.

Kịch bản lỏng lẻo, nhiều sạn trong khi nội dung nhàm chán, thiếu thuyết phục, đó chính là những điểm yếu của hai dự án zombie Việt Nam. Dễ thấy, ê-kíp làm phim đều mắc phải những sai lầm do sự thiếu chỉn chu, nghiêm túc trong khâu thực hiện.

Khai thác chủ đề xác sống vốn là một miếng mồi béo bở của giới điện ảnh, Cù lao xác sốngVirus cuồng loạn lại xa rời đặc tính mấu chốt của thể loại này.

Thay vì được trải nghiệm cảm giác sợ hãi do đề tài kinh dị mang lại, nhiều khán giả chia sẻ họ cảm thấy bị “coi thường” vì sự cẩu thả của bộ phim.

Cả hai đều thể hiện góc khai thác cũ kỹ, hời hợt cùng những mảng miếng chắp vá lộn xộn. Các yếu tố giải trí nếu được sử dụng hợp lý sẽ đa dạng hóa cảm xúc cho một phim kinh dị. Tuy nhiên, dưới cách xử lý non tay của đạo diễn và biên kịch, chúng vô tình trở thành hình cụ gây ức chế người xem.

Đây được coi là thảm họa điện ảnh Việt

Cuối cùng, sự thiếu chỉn chu còn thể hiện ở những khâu cơ bản như tạo hình nhân vật. Không hẹn mà gặp, cả Cù lao xác sống lẫn Virus cuồng loạn đồng loạt bị chỉ trích vì màn hóa trang zombie.

Với lịch sử gần một thế kỷ phát triển, xác sống trên đền đài lịch sử điện ảnh đã trải qua vô vàn biến hóa. Nhưng trong hai bộ phim kinh dị Việt, những thây ma này đều có ngoại hình "bôi bác" khó coi.

Minh Anh

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/dong-phim-kinh-di-van-la-diem-yeu-cua-dien-anh-viet-218214.html