Nhiếp ảnh gia gần 100 tuổi được trao giải Bùi Xuân Phái

Nhiếp ảnh gia Lê Vượng được trao Giải thưởng Lớn giải Bùi Xuân Phái vì những tác phẩm riêng biệt, không thể trộn lẫn với bất cứ tác giả đương đại nào.

Lễ trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 9 diễn ra sáng 8/9 tại Hà Nội. Giải thưởng vinh danh nghệ sĩ nhiếp ảnh 98 tuổi Lê Vượng ở hạng mục quan trọng nhất.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh 98 tuổi Lê Vượng. Ảnh: BTC

Nghệ sĩ Lê Vượng chia sẻ lần đầu ông cầm máy là năm 1936 khi 18 tuổi. Lúc đó, chiếc máy ảnh quý trị giá bằng cả mảnh đất ở Hà Nội. Nhưng ông vẫn mua để chụp trong chuyến đi xuyên Đông Dương. Sau chuyến đi đó, Lê Vượng bắt đầu say mê và gắn bó với nghệ thuật nhiếp ảnh.

Những năm 1930 của thế kỷ 20, với chiếc máy ảnh, Lê Vượng lang thang khắp Hà Nội để ghi lại nhịp sống, phong cảnh và kiến trúc của thủ đô. Từ 1945 đến 1954, Lê Vượng sống ở Thanh Hóa, ông tiếp tục ghi chép các tư liệu kháng chiến bằng ảnh.

Năm 1962, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam được thành lập, Lê Vượng là một trong những cán bộ đầu tiên của bảo tàng. Nhiệm vụ của ông là đi chụp ảnh, ghi lại các tư liệu cần lưu giữ về mỹ thuật, kiến trúc cổ của Hà Nội và của Việt Nam.

Trong suốt những năm công tác tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Lê Vượng đã lao động miệt mài và tạo ra khối lượng tác phẩm đồ sộ với hàng vạn cuộn phim tư liệu. Những tư liệu này hiện được lưu giữ tại Bảo tàng như những di sản ký ức vô giá.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng đã được Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế (FIAP) trao tước hiệu A- FIAP. Bên cạnh đó, ông cũng được tôn vinh ở nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như: Giải thưởng Bifota (Đức) trao cho tác phẩm Đôi bàn tay khéo (1967); giải nhì triển lãm ảnh tại Liên Xô (1972) với tác phẩm Nghệ nhân Song Hỷ thêu tranh; Giải ACCU (Nhật) năm 1984 trao cho tác phẩm Hội Đền Hùng; huy chương bạc FIAP 1996 với tác phẩm Lòng đất,...

Tác phẩm của Lê Vượng được đánh giá là luôn có chất riêng và khó trộn lẫn với bất cứ tác giả đương thời nào. Ảnh của ông không chỉ ghi lại một khoảnh khắc mà còn chất chứa nhiều yếu tố hội họa.

Trong những tác phẩm chụp Hà Nội cũ, Lê Vượng thường hướng góc máy vào những mái nhà phố cổ, một cành cây, một đường tàu điện cắt ngang phố...

Cảnh có vẻ tĩnh tại, nếu chỉ nhìn qua hình thức. Song, nếu quan sát kỹ, ngoài những giá trị tư liệu quý về kiến trúc, những bức ảnh còn khơi gợi nhiều đường nét hài hòa của hình khối, của cảm xúc tạo hình trong mỹ thuật.

Ông James Joseph Kendall nhận Giải Việc làm. Ảnh: BTC

Giải thưởng Bùi Xuân Phái 2016 còn trao giải cho các tập thể, cá nhân có tác phẩm, ý tưởng, hành động với tình yêu Hà Nội. Hạng mục Giải việc làm được trao cho ông James Joseph Kendall và nhóm Keep Hanoi Clean. Giải Tác phẩm được trao cho bài hát Hà Nội của tác giả La Grande Sophie, Pháp và cuốn sách Tranh dân gian Hàng Trống – Hà Nội của nhà nghiên cứu mỹ thuật Phan Ngọc Khuê.

Giải Ý tưởng thuộc về chủ trương phát triển không gian xanh của thành phố Hà Nội với chương trình 1 triệu cây xanh và kế hoạch trong 5 năm tới xây 25 công viên, trong đó có từ 3-5 công viên đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Khuê Tú

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/nhiep-anh-gia-gan-100-tuoi-duoc-trao-giai-bui-xuan-phai-post680037.html