Hè năm nay, thị trường sân khấu kịch dành cho khán giả trẻ con, vốn được xem là béo bở, có đến năm sân khấu đang chạy đua với thời gian để ra mắt kịch thiếu nhi trong hè này.

Ngoài chương trình Ngày xửa ngày xưa (NXNX) của Kịch IDÉCAF, các sân khấu cạnh tranh đang ráo riết chuẩn bị các tiết mục để thu hút các cháu thiếu nhi. Ngày xửa ngày xưa tròn 10 tuổi Chương trình đặc biệt này sẽ bắt đầu từ ngày 20-5 với phần ca múa nhạc “Mừng 10 năm NXNX” và vở kịch Chú bé khoai lang tây và ba bà tiên với các nghệ sĩ Thành Lộc, Hữu Châu, Thanh Thủy, Bạch Long, Đình Toàn, Đại Nghĩa, Hoàng Trinh, Đức Thịnh, Lê Khánh… Đạo diễn Vũ Minh kiêm tác giả kịch bản tiết lộ chương trình lần này sẽ hoành tráng hơn hẳn các chương trình bình thường. Vở kịch được xây dựng trong không gian của nước Nga nên sẽ được tập trung đầu tư mảng trang phục và âm nhạc đặc trưng Nga. Dịp kỷ niệm này, song song với chương trình NXNX diễn tại Nhà hát Bến Thành, từ ngày 30-5 tại điểm diễn số 7 Trần Cao Vân, Kịch IDÉCAF sẽ diễn luân phiên năm vở kịch thiếu nhi: Chú mèo đi hia, Bông hoa phù thủy, Hoàng tử ếch và công chúa mập, Mụ phù thủy và hai em bé, Cuộc phiêu lưu của chú bé người gỗ Pinochio. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của Kịch IDÉCAF cho biết cũng trong hè này, Kịch IDÉCAF vẫn tiếp tục triển khai chương trình “Nhà hát khoa học”, diễn kịch về sức khỏe cho các em học sinh các trường tiểu học trong thành phố. Chương trình do Kịch IDÉCAF phối hợp với BV Bệnh nhiệt đới và Đại học Oxford (Anh) thực hiện. Nhà hát rối nước Rồng Vàng của ông bầu này cũng đã sẵn sàn phục vụ khán giả nhí trong hè. Vở kịch thiếu nhi cải biên Bạch Tuyết lạc bảy chú lùn trên sân khấu IDÉCAF xuất hiện đến bảy nhân vật cổ tích từ Đông sang Tây. Trong ảnh: (Từ trái sang) cô Tấm, Bạch Tuyết, bà ngoại cô bé Quàng Khăn Đỏ, cô bé Quàng Khăn Đỏ. Ảnh: HB Cuộc đua nóng bỏng Cùng với IDÉCAF, hiện có đến bốn sân khấu quyết liệt ra kịch thiếu nhi trong hè này. Hiện đạo diễn Hoàng Duẩn của Nhà hát Kịch TP.HCM đã hợp tác với đoàn xiếc TP.HCM dựng vở nhạc kịch xiếc Bầy quỷ và viên ngọc thần kỳ để diễn tại rạp bạt ở Công viên 23-9 từ ngày 25-5. Hoàng Duẩn khẳng định vở sẽ có đủ các phần nhạc - kịch - xiếc phối hợp nhuần nhuyễn với nhau để tạo sự mới mẻ, hấp dẫn. Vở còn được ứng dụng cả kỹ thuật rối để làm phong phú. Nhiều trò xiếc mới như trò đổi mặt đã được nhà đầu tư mua từ nước ngoài về để dùng trong vở. Sân khấu Kịch Phú Nhuận cũng đã gấp rút lên sàn tập vở kịch thiếu nhi Cuộc chiến ẩm thực do Hạnh Thúy dàn dựng. Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh thì đang gấp rút chỉnh sửa kịch bản thiếu nhi Vương quốc bàn tay của tác giả Mỹ Dung để kịp lên sàn tập. Ông bầu của sân khấu này - nghệ sĩ Thành Hội đoan chắc giá nào vở cũng sẽ phải ra trước cột mốc ngày 1-6 tới đây. Sau thắng lợi của vở kịch thiếu nhi Bạch Tuyết và bảy chú lùn vào hè năm 2008, năm nay Kịch Nụ Cười Mới của ông bầu Hữu Lộc quyết tâm làm lại kịch thiếu nhi. Hiện sân khấu đang nôn nóng chờ kịch bản đặt hàng từ diễn viên hài Thái Hòa để bắt tay dàn dựng. Hữu Lộc cho biết vở sẽ được đầu tư lớn và điểm mạnh vẫn không thiếu sự có mặt của danh hài Hoài Linh. Mong chờ sự đổi màu Không còn cảnh kịch dành cho thiếu nhi chỉ có NXNX một mình một chợ, tuy nhiên vào hè những năm 2006, 2008 khi các sân khấu khác tham gia thị trường kịch thiếu nhi, các vở kịch đó đã không thoát khỏi ảnh hưởng của NXNX. Bạch Tuyết và bảy chú lùn của Kịch Nụ Cười Mới vẫn làm theo kiểu truyện cổ tích cải biên như NXNX luôn làm. Bạch Tuyết trong kịch không phải là công chúa mà chỉ là người hầu của công chúa. Còn nàng công chúa thật trong kịch thì vô cùng xấu xí và độc ác. Cô công chúa này không có phép thuật để hại Bạch Tuyết như mụ dì ghẻ xinh đẹp, độc ác trong cổ tích. Người có phép thuật trong kịch là mụ phù thủy theo hầu công chúa xấu xí, làm hại Bạch Tuyết theo lệnh chủ nhân… Đáng nói nhất, cách diễn của các nghệ sĩ trong Bạch Tuyết và bảy chú lùn mô phỏng rập khuôn cách diễn náo kịch ồn ào, gây cười hình thể mà NXNX vẫn làm. Cách diễn này cũng có trong kịch thiếu nhi Sơn Tinh, Thủy Tinh của Kịch Phú Nhuận. Thế nên dù Sơn Tinh, Thủy Tinh có cách dựng khá sáng tạo là diễn kịch như trò chơi, người xem vẫn không khỏi so sánh nó với NXNX. Với sự phong phú của kịch thiếu nhi trong hè năm nay, hy vọng khán giả nhí và các bậc phụ huynh có cơ hội được xem những vở kịch hấp dẫn, mang nhiều màu sắc khác biệt trong sáng tạo. Sẽ là một vở kịch cổ tích trong trẻo Khi được hỏi kịch thiếu nhi của Sân khấu Hoàng Thái Thanh sẽ dàn dựng như thế nào, liệu có mang màu sắc náo kịch, cải biên cổ tích như NXNX của IDÉCAF, nghệ sĩ Thành Hội khẳng định: “Kịch thiếu nhi của chúng tôi vẫn sẽ là một vở kịch được dàn dựng nghiêm túc như cách dựng kịch người lớn. Mọi tình tiết đều phải diễn ra hợp lý chứ không cải biên vô lý. Nhưng đó vẫn là vở kịch được dựng dành riêng cho con nít xem, mang sự trong trẻo, nhân hậu, hấp dẫn vốn có của cổ tích”. -------------------------------------------------------------------------------------- Ý kiến khán giả Tôi thường dẫn con trai nay đã sáu tuổi đi xem Ngày xửa ngày xưa từ lúc cháu bốn tuổi. Quả thật kịch thiếu nhi của IDÉCAFcó một sức hút kỳ lạ với con nít mà theo tôi chính là nhờ diễn xuất hoạt náo, gần gũi con nít của dàn diễn viên. Cháu yêu và chấp nhận bộ ba Sơn Tinh - Thủy Tinh - Mỵ Nương (tuy theo truyền thuyết cháu được nghe kể Sơn Tinh - Thủy Tinh là kẻ thù không đội trời chung); cháu quý chàng Gióng mới ba tuổi mà nhờ ăn nhiều nên mau lớn, giúp vua Hùng đánh đuổi giặc Ân; cháu khoái anh chàng Aladin của xứ Ba Tư có bạn là Alibaba (!) ... Có lẽ cái hướng cải biên câu chuyện cổ tích để sinh động hơn cũng thu hút, được các cháu và phụ huynh như tôi chấp nhận. Tuy nhiên cũng cần xem lại liều lượng vì làm quá như Bạch Tuyết lạc bảy chú lùn thì quả thực các cháu nuốt không vô! Nhưng điều tôi lo ngại nhất là diễn xuất của các diễn viên nam giả nữ. Không cần thiết phải nhão giọng một cách quá mức, cũng như phục trang của một số nhân vật nam không ra nam, nữ không ra nữ. Những điều này vô hình trung ảnh hưởng đến cách nhìn, cách nghĩ của các cháu. Anh PHẠM THÀNH ĐÔNG (Thủ Đức, TP.HCM) HÒA BÌNH