Phim Chạy đi rồi tính: Khán giả sợ hãi, bật khóc

Phim Chạy đi rồi tính không để hài nhảm lấn át nội dung, người xem có thể sợ hãi, bật khóc từng giai đoạn.

Phim Tết "Chạy đi rồi tính" - phim hài Tết, nhưng đang cố gắng chạy ra khỏi Tết

Về cơ bản, Chạy đi rồi tính là một bộ phim hài Tết, trong đó có chất hành động, phiêu lưu, kinh dị và thậm chí là bi kịch. Các phân cảnh được quay ở nhiều địa điểm khác nhau, từ thành thị tới nông thôn, từ núi rừng ra sa mạc. Đó là lý do để xếp phim vào gần thể loại Dual Date, vừa quen vừa lạ với khán giả Việt.

Theo cốt truyện hài hành trình trong phim Chạy đi rồi tính, Elizabeth Phương Trinh (Diễm My 9x) gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống. Gia đình tầm thường, chồng - Đông Hùng (Hứa Vĩ Văn) bán sữa đậu nành không có chí tiến thủ, con trai Subin (Trọng Khang) hiếu động nghịch ngợm. Nghiệp hát của cô mãi quanh quẩn trong phòng trà, có tuổi rồi mà chưa có tên. Cô khao khát được đổi đời, cho tới khi cả gia đình trở thành nhân chứng trong một vụ cướp do băng nữ tặc Chanel (Nam Thư, Puka) cầm đầu, phải nhờ đến đặc vụ "trên trời rơi xuống" Mỹ Lệ Tuyền (Việt Hương) giúp sức. Tất cả lao vào một cuộc rượt đuổi kì quặc, theo tinh thần “chạy đi rồi tính”.

Diễm My trong vai Elizabeth Phương Trinh

Kịch bản phim Chạy đi rồi tính, như đã nói, trộn lẫn nhiều thể loại. Nội chừng đó đủ biến phim thành món ăn mang hương vị tết: nhiều sắc màu. Thời lượng phim không dài, không có twist xoắn não và được phân bố hợp lý. Phần đầu để triển khai nhân vật, phần còn lại tạo nên cuộc hành trình để giải quyết vấn đề. Cái hay của phim là không để chất hài nhảm lấn át toàn bộ nội dung, bởi vì người xem vẫn có thể gào thét, hay thậm chí là khóc trong từng giai đoạn.

Xây dựng nhân vật chính "khá khẩm" hơn so với "Chờ em đến ngày mai" ra mắt cùng đợt. Không có diễn viên nào bị đặt vào một chiếc áo quá khổ tới mức thảm họa. Trọng Khang nhận vai sinh ra để dành cho em, đúng tuổi và không cần gì ngoài nét trẻ con tinh nghịch. Đông Hùng là một gã trai quá băm, nhiều phiền não, được Hứa Vĩ Văn thể hiện mượt mà bằng bộ dạng xộc xệch bần hàn. Có những biểu cảm đặc biệt ấn tượng của anh, như khi nói chuyện với vợ mà không dám nhìn thẳng mặt: sinh động và tả thực.

Diễm My 9x trong một lần hiếm hoi thử vai đổi màu đã không bị lên gân quá mức. Cô biết cách trợn mắt, gắt giọng để tả sự cong cớn của một người đàn bà ghê gớm, bất mãn hôn nhân. Nhưng khi cần nội tâm, cũng thấy được những cái nhíu mày, cắn môi, run rẩy từ cánh tay khá "đáng tiền".

Một cuộc chạy trốn từ trên trời rơi xuống

Ở tuyến nhân vật còn lại, Việt Hương dùng kỹ thuật lão luyện để xử lý gọn các biểu cảm mặt đa dạng, từ sợ hãi, giận dữ tới đau đớn. Chỉ tiếc là thói quen diễn sân khấu khiến giọng cô hơi lớn, thành ra nhân vật Mỹ Lệ Tuyền có nhiều trường đoạn gào thay vì nói. Nam Thư làm tốt vai trò của nữ tặc cay nghiệt và độc địa, trong khi cách hớn hở, hỏi những câu thoại ngây ngô của Puka lại thực sự gây cười.

Lời thoại của "Chạy đi rồi tính" tự nhiên, bộc lộ được cá tính “ẩn” của nhân vật. Đông Hùng chống đỡ yếu ớt các lời chì chiết của vợ, nhưng luôn vội vàng bênh vực con trai (hiền lành nhưng luôn lo cho gia đình). Phương Trinh than vãn về mọi thứ, song cuối câu hay kèm theo vẻ chặc lưỡi tiếc nuối kiểu “bỏ thì thương, vương thì tội” (gắt gỏng nhưng thực sự yêu chồng con).

Đặc biệt, phải khen ngợi khi biên kịch đưa chi tiết bữa cơm bùng nổ chỉ sau 1-2 câu thoại bâng quơ, là cái gì đó rất thực tế. Bộ đôi nữ tặc thoại không nhiều, song lại sở hữu nhiều câu nói hài đắt như "đục lỗ trên cơ thể”, “cừu nuôi để làm gì”…

Bộ đôi nữ tặc thú vị của Nam Thư và Puka

Dựng bối cảnh và quay phim tiếp tục cho thấy các đạo diễn Việt Nam đang bước những bước dài. Nhiều cảnh quay thực sự đẹp được đưa vào phim: một Sài Gòn xô bồ hỉ, nộ, ái, ố, một khu phố lao động thu nhập thấp… Cứ thế, rồi mở rộng ra xa hơn tới rừng rậm, sa mạc Bàu Trắng, trại cừu Ninh Thuận. Phim Chạy đi rồi tính đã sử dụng các kĩ thuật mang dáng dấp Hollywood như long take – stop motion, flycam… Tông màu tổng thể sáng sủa và ấm nóng phù hợp với không khí tươi vui ngày tết.

Vậy, yếu điểm của phim Chạy đi rồi tính nằm ở đâu? Câu trả lời cũng là ở tất cả mọi khâu. Bởi vì đây là một cuộc chạy đi rồi tính, nên vẫn còn những thứ không được tính trước rớt lại phía sau.

Cặp đôi Diệu Nhi - Duy Khánh không tạo ấn tượng mạnh

Nhạc phim được cầm trịch bởi Christopher Wong, vốn đã không còn lạ mặt cùng những Để mai tính, Bẫy rồng, Dòng máu anh hùng. đã sử dụng những khúc nhạc phù hợp từ rap, bolero cho tới kịch tính. Hài Tết từ lâu đã bị gán cái mác là nhảm, mỳ ăn liền và chộp giật, nhưng "Chạy đi rồi tính" cho thấy Nam Cito và Bảo Nhân đã đem đến một sản phẩm có sự đầu tư mạnh về hình ảnh, bối cảnh và nhân vật. Như thế cũng đã là đủ để trông đợi vào tương lai hứa hẹn hơn cho phiên chợ điện ảnh mùa cuối năm.

Minh Nguyễn

Nguồn Giao Thông: http://www.baogiaothong.vn/phim-chay-di-roi-tinh-khan-gia-so-hai-bat-khoc-d182621.html