PN - Ngày 27/8, hãng Galaxy và Sailywood Film Factory đã bất ngờ công bố dự án làm phim mùa Giáng sinh: Em hiền như masoeur (kịch bản và đạo diễn Hoàng Thiên Trụ, thể loại hài-hành động). Bộ phim quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng: ca sĩ Siu Black, diễn viên Anh Thư, kiện tướng dancesport Khánh Thi…

Lâu nay, nói đến điện ảnh VN, mọi người đều chỉ nghĩ đến dòng phim Tết, vì đó là mùa hoạt động sôi nổi nhất. Những phim Việt chiếu vào các thời điểm còn lại trong năm gần như đều do các đơn vị sản xuất “bị động” về mặt phát hành, chứ không phải là chiến lược được hoạch định trước. Đáng mừng là điều này có vẻ như dần được thay đổi khi từ nay đến cuối năm, hàng loạt phim Việt đang tự tin tìm đường ra rạp mà không ngại những phim ngoại chiếu cùng thời điểm. Giao lộ định mệnh mang hơi hướm phim kinh dị của Alfred Hitchock Ngày 7/9 tới, bộ phim Giao lộ định mệnh (Saiga Films/Star Media Group hợp tác, trình chiếu ngày 17/9) sẽ ra mắt báo giới trước khi công chiếu. Câu chuyện phim ly kỳ, hồi hộp xoay quanh quy luật nhân quả này là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Victor Vũ - người từng được đánh giá cao với phim kinh dị Oan hồn (Spirits). Kể từ khi đoạn trailer tung ra, bộ phim đã được dư luận nôn nao chờ đợi vì lâu nay điện ảnh Việt rất thiếu những tác phẩm thuộc thể loại tâm lý rùng rợn. Nếu như Giao lộ định mệnh được chú ý vì mang hơi hướm phim kinh dị của Alfred Hitchock thì Cánh đồng bất tận (BHD sản xuất, trình chiếu ngày 22/10) lại được dư luận quan tâm vì chuyển thể từ tác phẩm văn học nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Từ trang sách, câu chuyện cảm động về những phận người bé nhỏ miền Tây Nam bộ giờ được một đạo diễn phía Bắc, Nguyễn Phan Quang Bình, kể lại bằng ngôn ngữ điện ảnh. Sức hút của Cánh đồng bất tận còn nằm ở tên tuổi của bộ ba diễn viên Dustin Nguyễn, Đỗ Hải Yến, Tăng Thanh Hà. Cảnh trong phim Cánh đồng bất tận Hãng Chánh Phương sau thành công ngoài mong đợi của Để Mai tính, thừa thắng xông lên với phim Sài Gòn bước nhảy. Phim do đạo diễn nước ngoài Stephen Gauger thực hiện, nói về đam mê hip hop của những người trẻ, trình chiếu từ ngày 17/12. Đích nhắm của Sài Gòn bước nhảy là mùa lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch, vì bộ phim Bẫy rồng của hãng ra mắt cùng thời điểm này năm ngoái đã đạt doanh thu rất khả quan. Vì sao các nhà làm phim tư nhân bắt đầu “mặn mà” với mùa phim khác chứ không chỉ là Tết? Nhà sản xuất phim Giao lộ định mệnh, bà Irene Trinh, cho biết: “Trước nay các nhà sản xuất phim Việt thường nhắm đến thị trường phim Tết vì đây là thời điểm khán giả tập trung đến rạp nhiều nhất trong năm. Tuy nhiên, cũng vì thế mà có quá nhiều phim “chen nhau” vào thời điểm này, vô tình khiến lượng khán giả dù lớn, nhưng vẫn bị chia nhỏ ra. Cũng vì thế, còn phát sinh tình trạng các phim Tết tranh nhau vị trí đẹp tại rạp. Chưa kể, phim ra rạp vào dịp Tết thường tốn chi phí hơn các thời điểm khác trong năm. Mùa phim hè thì lại là “lãnh địa” của các nhà làm phim bom tấn Hollywood. Vì vậy, gần đây các nhà làm phim Việt không hẹn mà như cùng bắt tay nhau xây dựng các mùa phim khác như lễ 30/4, 2/9, Giáng sinh”. Một lý do khác theo ông Châu Quang Phước - phụ trách truyền thông của Công ty BHD, là: “Những cụm rạp mới được xây dựng khắp nơi, theo tiêu chuẩn quốc tế nên ít nhiều đã góp phần tạo cho thị trường một lớp khán giả mới, có thói quen đi xem phim ở rạp chiếu thường xuyên hơn”. Thành công của phim Để Mai tính vào dịp lễ 30/4 qua là minh chứng rõ nhất cho việc phim hay thì không cần đợi chiếu Tết mới thành công. Mở ra những mùa mới cho phim Việt, nhà sản xuất được lợi vì áp lực cạnh tranh không quá lớn như làm phim Tết; khán giả cũng được lợi vì có cơ hội thưởng thức nhiều thể loại, đề tài phim, thay vì chỉ quẩn quanh hài - nhảm như tiêu chí lâu nay của phim Tết. Hương Nhu