SMĐH 2012 – Đêm nhạc Pop: Không có tiết mục hoàn hảo

(Toquoc)-Hầu hết các ca sỹ của đêm nhạc Pop đều mắc lỗi về chọn bài khiến Hội đồng nghệ thuật không hài lòng.

Huy Quyết nổi bạt với chất giọng ‘baritone’ bay bổng

Nếu như trong đêm tự chọn, Việt Anh, Trung Quân, Thanh Tâm được khen ngợi hết lời về gu thẩm mỹ, cách chọn bài, phong cách riêng..., thì trong đêm Pop, cả ba đều không vượt qua cái ấn tượng ban đầu.

Chọn một ca khúc đặt hàng của nhạc sỹ Giáng Son, Trung Quân được ca sỹ Tùng Dương khen ngợi là chịu khó đầu tư và đạo diễn Phan Huyền Thư khen là biết cách kể chuyện. Tuy nhiên, cũng với chính ca khúc này, Trung Quân để lộ quá nhiều nhược điểm trong kỹ thuật thanh nhạc. Nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong thẳng thắn: “Chất giọng của em không hay, không lạ, giống như bao người khác thôi, nhưng em có một ưu điểm đáng gờm so với 11 bạn còn lại là em diễn xuất rất tốt. Em nên phát huy khả năng diễn xuất của mình trên sân khấu”.

Việt Anh- Á quân dòng nhạc nhẹ Sao Mai 2011 đã chọn cách hát quá nặng nề trong đêm nhạc Pop

Nguyễn Đình Thanh Tâm cũng là một thí sinh diễn xuất tốt với phong cách “quái”. Tiếc là ca khúc “Cánh diều lạc phố” của Lê Huy Trực quá nặng nề so với một bản Pop, đồng thời không có yếu tố “quái” để Thanh Tâm diễn đạt. Tùng Dương nhắc nhở anh phải “quái” từ bên trong chứ không phải ở trang phục, cách diễn. Duy nhất nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong bày tỏ thích màn trình diễn của Thanh Tâm.

So với Thanh Tâm và Trung Quân, Việt Anh vẫn nặng ký hơn. Lợi thế lớn nhất của Việt Anh là có nhạc cảm tốt nhất trong số 12 thí sinh, đồng thời là người có kỹ thuật vững chãi. Song chọn Tình nhân của Tăng Nhật Tuệ,Việt Anh rơi vào hoàn cảnh giống Hà Linh năm 2008, bị chê là chọn bài không văn minh, chọn bài quá dễ so với khả năng của mình. Vẫn chỉ có nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong là đồng tình với việc chọn bài của Việt Anh. Trong con mắt của nhà sản xuất âm nhạc, tiết mục của Việt Anh không có khuyết điểm, không có gì để chê, nhưng thiếu sức hút đối với đám đông.

Dù bị chê nhưng Huy Quyết vẫn nổi bật nhất với chất giọng "baritone" bay bổng

Hai gương mặt nổi bật khác trong nhóm thí sinh nam là Huy Quyết và Đông Hùng không bị mắc lỗi chọn bài nhưng lại mắc lỗi thể hiện.

Bản ballad “Chưa bao giờ” của Việt Anh đúng sở trường của Đông Hùng. Chàng sinh viên 19 tuổi không bị đuối trước một ca khúc giàu hồi ức và hoài niệm, ngược lại có cách diễn đạt rất trẻ, rất trong sáng. Tuy nhiên sự mộc mạc của Đông Hùng bị lạm dụng khiến cho bài thi của anh trở nên “đều đều, tẻ nhạt, không có cao trào” như nhận định của nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong. Ca sỹ Tùng Dương khuyên Đông Hùng nên phát huy chất giọng khỏe của mình “nhấn nhá nhiều hơn, ngân nhiều hơn ở những nốt cao” để tạo màu sắc của phần trình diễn.

Trong khi đó, Huy Quyết có một sự lựa chọn liều lĩnh với “Dòng thời gian” – sáng tác của thành viên Hội đồng Nghệ thuật. Tùng Dương cho rằng đây không phải một ca khúc hay và quá dễ hát với Huy Quyết. Ngược lại, đạo diễn Phan Huyền Thư lại chia sẻ: “Đây là một ca khúc hay và tôi rất thích trong album Linh hồn và Thể xác. Cái hay của ca khúc chính là chất lãng tử, cái tĩnh của một người nhiều trải nghiệm nhìn lại cuộc đời. Cách hát của Huy Quyết lại “động” hoàn toàn”. Là tác giả ca khúc, Nguyễn Hải Phong chỉ nhận định anh không thích cách diễn đạt ca khúc của Huy Quyết dù Huy Quyết đã làm rất tốt phần cao trào của ca khúc.

Tuy nhiên, dù nhận đa số là lời chê, Huy Quyết vẫn nổi bật trong đêm nhạc Pop bằng việc khoe trọn vẹn chất giọng “baritone” rất sáng, đẹp và bay bổng. Trong một đêm thi mà ai cũng mắc lỗi thì tiết mục của Huy Quyết vẫn tốt hơn cả theo nhận định của ca sỹ khách mời Phương Vy.

Nếu đặt lên bàn cân so sánh giữa Việt Anh và Huy Quyết, sự chênh lệch đã không còn rõ rệt như tại cuộc thi Sao Mai 2011. Thậm chí, phần trình diễn của Huy Quyết tối 16/6 có phần lấn át Việt Anh khi Á quân dòng nhạc nhẹ đã chọn cách hát quá nặng nề, các nốt cao bị giữ lại ở cổ chứ không bay và tròn. Song vấn đề đối với Huy Quyết không phải là giọng hát mà chính là gu thẩm mỹ và chiều sâu nhạc cảm. Cả hai yếu tố này Huy Quyết dường như chưa có, khiến giọng hát của anh tuy đẹp mà nhạt.

Lưu Thanh Thanh tiếp tục bị lộ nhược điểm của dân ngoại đạo với “Thời gian để yêu” của Đỗ Bảo

Nhóm thí sinh nam hướng đến hình tượng ca sỹ giải trí như Vũ Hà Anh, Duy Khánh, Nam Hùng đều không mang đến điều gì mới ngoài phong cách gần gũi, dễ lôi kéo khán giả quen thuộc. Song, trong số này, Duy Khánh là người có khả năng bùng nổ và lột xác.

Ba thí sinh nữ vẫn giữ nguyên vị trí như đêm tự chọn. Lưu Thanh Thanh tiếp tục bị lộ nhược điểm của dân ngoại đạo với “Thời gian để yêu” của Đỗ Bảo. Giọng không khỏe, không trường hơi, lên cao kém và kỹ thuật hát giả thanh non nớt là những nhận định của ca sỹ Tùng Dương. Đạo diễn Phan Huyền Thư cũng không hài lòng khi Thanh Thanh không diễn đạt được nội tâm của ca khúc, không phối hợp được với dàn nhạc và thiếu sự tinh tế trong cách hát. Tuy vậy, Thanh Thanh vẫn thể hiện khả năng “feeling” nổi trội, sự văn minh trong cách diễn đạt so với Thúy Trang và Nhật Trang.

Quán quân Dòng nhạc nhẹ Sao Mai 2011 lại có một bài thi sạch sẽ và nhạt. Việc tiếp tục hát một bản ballad của nhạc sỹ Phạm Thanh Hà hé lộ định hướng phong cách của Thúy Trang trong tương lai. Song phong cách này không nhận được sự đồng tình của 2/3 Hội đồng nghệ thuật. Phan Huyền Thư cho rằng Thúy Trang chọn phong cách quá già và quá nặng nề so với lứa tuổi lẫn ngoại hình của cô. Ngược lại Nguyễn Hải Phong lại hoàn toàn hài lòng với việc chọn bài này, chỉ lo Thúy Trang xoay sở thế nào với đêm nhạc Rock. Ca sỹ Tùng Dương giữ thái độ trung lập thể hiện anh không đánh giá cao Thúy Trang lẫn Nhật Trang về giọng hát.

Hội đồng nghệ thuật bất đồng

Sự bất đồng thể hiện rõ ở hai thành viên nam là Tùng Dương và Nguyễn Hải Phong. Trong mọi nhận định, hầu như quan điểm của giọng ca nam số 1 và nhạc sỹ - nhà sản xuất trẻ hàng đầu hiện nay lệch pha nhau hoàn toàn. Điều này không nằm ngoài dự đoán khi dòng nhạc mà Tùng Dương theo đuổi khác hoàn toàn với phong cách sáng tác và các sản phẩm âm nhạc của Hải Phong. Bên cạnh đó, môi trường hoạt động nghệ thuật Bắc – Nam vẫn có sự lệch pha về quan điểm nghệ thuật. Sự lệch pha này ở mùa Sao Mai Điểm hẹn nào cũng có.

Điều đáng ghi nhận ở mùa Sao Mai Điểm hẹn năm nay là các thành viên Hội đồng nghệ thuật được phân vai rất rõ ràng và đang đảm nhiệm tốt vai trò của mình. Phan Huyền Thư gây ấn tượng mạnh mẽ dưới góc nhìn thấu đáo của một khán giả cao cấp, ngoại đạo với âm nhạc nhưng đặc biệt am hiểu về âm nhạc. Tùng Dương làm tốt vai trò của một ca sỹ đàn anh. Trong khi đó Nguyễn Hải Phong luôn chỉ ra những ưu nhược điểm của thí sinh trong con mắt của nhà sản xuất.

Sau nhiều cuộc thi tài năng nghệ thuật, khán giả theo dõi Sao Mai Điểm hẹn 2012 có thể hài lòng khi “thảm họa ban giam khảo” đã không xuất hiện ở sân chơi này./.

Hoàng Hồng

Nguồn Tổ Quốc: http://toquoc.vn/Sites/vi-vn/details/12/nghe-thuat-bieu-dien/108597/smdh-2012-%E2%80%93-dem-nhac-pop-khong-co-tiet-muc-hoan-hao.aspx