Sở thích 5 thê 7 thiếp cũng là dạng bất ổn tâm lý

Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học), việc một số người đàn ông lấy quá nhiều vợ không chỉ là vi phạm pháp luật, mà còn là một dạng bệnh lý.

Đường Văn Bó có tới 37 vợ

Người đàn ông đào hoa nhất vùng Tây Bắc

Đó là Đường Văn Bó (SN 1979, trú ở bản Mờn, xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La). Bó đến nay có tới... 37 vợ. Xin nói thêm rằng, “vợ” ở đây theo nghĩa của đồng bào là người sống chung với mình chứ không theo nghĩa của pháp luật phải có đăng ký kết hôn. Năm 1994, khi mới lên 15 tuổi, Bó đã được bố mẹ tìm cho một cô vợ. Vợ Bó hơn anh tới 10 tuổi. Đó là một đám cưới không tình yêu.

Hai nhà quen biết nhau, bố Bó nghe nói nhà kia có đứa con gái lớn nên đi xem mặt rồi ăn hỏi luôn cho con trai mình. Vợ của Bó là Tòng Thị Im – một cô gái khá xinh xắn. Nhà gái ở xã Chiềng Mung cũng không xa quê của Bó là mấy. Khi đó, Bó đi ở rể, phải làm lụng cho nhà ngoại nhưng theo tục lệ, Bó không được ngủ với vợ. Sau 3 năm thì vợ chồng mới được gần gũi. Rồi chị Im đẻ liền tù tì cho Bó 2 đứa con. Có vợ đẹp, con ngoan nhưng lòng Bó không được vui vì cứ phải ở rể mãi. Một buổi Bó bỏ trốn về nhà mình khiến cho cả nhà ngoại nổi giận và sau đó vợ Bó đâm đơn ly dị.

Bó bên người vợ thứ 37 của mình

Một thời gian sau, Bó quen với Lò Thị Việt - một phụ nữ ở xã Chiềng Dong. Bố mẹ tổ chức cho anh ta một đám cưới rất to. To đến mức hồi đó nhà Bó phải gán cả nương ngô mới có đủ 30 triệu đồng để chi phí cho đám cưới. Lần này Bó không thèm ở rể nữa mà ở luôn nhà mình. Tết năm ấy, khi đứa con chung của họ biết ngồi thì Việt bảo với chồng rằng, mình muốn về quê. Thế rồi có về mà không có trở lại. Bó đi đòi vợ, đòi con mãi không được đành tặc lưỡi: “Nó chê mình nghèo nên mới thôi”...

Người vợ thứ 3 của Bó là Lò Thị Quên ở xã cạnh. Quên đã có con rồi mà chưa có chồng. Hai vợ chồng làm một cái nhà nhỏ trên một con rẫy, sống hạnh phúc được 7 tháng thì Quên bị công an bắt vì anh trai nhờ bán thuốc phiện hộ. Lần đó, Bó nhận tội, đi tù thay để Quên còn nuôi con nhỏ... Hai năm sau anh trở về thì vợ đã bỏ đi đâu mất, mang theo cả đứa con cùng 5 con dê, 1 đàn gà, vét sạch 1 ao cá, chỉ còn mỗi cái xác nhà.

Thời gian này, Bó bị quản thúc ở địa phương, bố mẹ lại giục lấy vợ nên anh tìm hiểu cô Lò Thị Ỏm ở bên huyện Thuận Châu. Lần này Bó về ở rể nhà gái. Đến khi có con trong bụng rồi, Bó bảo vợ về nhà mình mà Ỏm cứ nhất định không chịu. Vậy là Bó bỏ vợ, trở về nhà một mình.

Cô vợ thứ 5 của Bó là Lò Thị Au ở xã Mường É, huyện Thuận Châu, người mà Bó quen trong một dịp đi thăm anh họ. Lúc đó nhà Bó đã khánh kiệt lắm rồi, bố nợ nần đến nỗi phải bán cả nhà, không có nơi ở. Em trai của Bó dựng tạm một cái lều gọi là lấy chỗ để chui ra chui vào. Au có chửa chừng 7 tháng thì bỗng trốn về quê trong một hôm đêm khuya vắng. Kể từ đó, bố của Bó buồn chán không làm thủ tục cưới hỏi vợ cho anh nữa.

Ngôi nhà của Bó

Bó cứ yêu rồi về sống cùng những người phụ nữ mà chẳng có thủ tục gì. Lúc họ sống ở nhà trọ, lúc họ sống ở lều canh nương, lúc họ lại sống ở ngay chính nhà của Bó. Anh bảo nhiều người yêu thương mình thật lòng nhưng về sau sợ mang tiếng là vợ của người đàn ông nhiều vợ nên bỏ. Vợ bỏ nên phải đi bước nữa, thành ra cả thảy mới là 37 vợ. Hiện tại, Bó đang sống cùng người thứ 37 là Lò Thị Lưu (ngụ xã Chiềng Nơi). Đến nay, ngay bản thân Bó cũng không trả lời được rằng, danh sách các bà vợ của anh ta có dừng lại ở con số này không...

Lấy nhiều vợ có thể gây ra nhiều hệ lụy đáng buồn

Bàn luận xung quanh chuyện nhiều người đàn ông tự cho mình cái quyền được lấy “5 thê, 7 thiếp” như ông Sơn, ông Chuốt, ông Tiến hay do không may rơi vào hoàn cảnh “bất đắc dĩ” có nhiều vợ như Bó..., PGS.TS Trịnh Hòa Bình (Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội - Viện Xã hội học) cho biết, xét về sinh học, libido (thuật ngữ trong Phân tâm học, tạm dịch là Dục năng - Xung năng tính dục) của những người đàn ông này quá mạnh. Vì thế, họ mới liên tiếp lấy nhiều người để thỏa mãn tính dục.

“Tuy nhiên, nếu chỉ vì tính dục thì người ta có thể thực hiện hành vi đó trên một đối tác chứ không nhất thiết phải lấy quá nhiều. Tôi cho rằng, những người đàn ông này còn có những bất ổn về tâm lý.

Cách đây không lâu, Đại học Indiana Bloomington (Mỹ) đã tổng hợp dữ liệu của 78 nghiên cứu tâm lý trước đó, kết quả cho thấy, 3 đặc tính của đàn ông bao gồm bạo lực, nhu cầu kiểm soát cảm xúc và quan hệ tình dục bừa bãi là do có những bất ổn về tâm lý. Từ đó dẫn đến những hành vi lệch chuẩn, thiếu đạo đức”, ông Bình nói.

Cũng theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình, ngoài nguyên nhân do có những bất ổn về tâm lý thì việc người thân, đặc biệt là người vợ danh chính ngôn thuận đầu tiên đã quá nhu nhược và thiếu hiểu biết mới dẫn đến những câu chuyện bi hài nói trên.

“Nếu ngay từ đầu, người vợ kiên quyết như nhờ sự can thiệp của đôi bên nội ngoại, bạn bè, chính quyền, thậm chí có thể gửi đơn kiện chồng ra chính quyền thì sự việc sẽ không đi quá xa.

Hậu quả trong những gia đình “đa thê” này, trước mắt hẳn ai cũng nhìn ra. Đó là việc con cái nheo nhóc, thất học, hàng xóm xa lánh, dè bỉu. Vợ chồng thì cơm chẳng lành canh chẳng ngọt. Nhưng còn những hệ lụy xấu hơn có thể xảy ra như, các con của họ có thể lấy nhầm phải người có cùng huyết thống với mình. Đây là nguyên nhân hàng đầu làm suy giảm sức khỏe, tăng tỷ lệ bệnh tật do kết hợp gen mang lại, gây suy thoái chất lượng giống nói”, ông Bình nói.

Theo PGS. TS Trịnh Hòa Bình cho rằng hậu quả xấu những "gia đình đa thê" ai cũng có thể nhìn thấy

Phân tích dưới góc độ pháp lý, luật sư Bùi Đình Ứng (Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng, Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, hành vi “vi phạm chế độ một vợ, một chồng” hiện nay đã có những điều luật quy định rõ ràng. Theo đó, người nào vi phạm luật hôn nhân và gia đình, có thể bị xử phạt từ hành chính cho đến truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Tại Điều 182 Bộ luật Hình sự 2015 quy định rõ, người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác có thể bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm nếu: Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn. Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm. Hoặc có thể bị xử phạt từ 6 tháng đến 3 năm nếu khiến vợ/chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát.

Như vậy, tất cả những trường hợp mà Báo Người Giữ Lửa đã đăng tải trong loạt bài “Bi hài trong gia đình của các ông chồng nhiều vợ nhất Việt Nam” đều có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự nếu chiếu theo điều luật nêu trên. Bởi họ đều sống chung như vợ chồng như làm đám cưới, ăn ở hàng ngày cùng một nhà và sinh con đẻ cái... với người khác”, luật sư Ứng phân tích.

Cũng theo luật sư Bùi Đình Ứng, những người đàn ông “5 thê, 7 thiếp” không chỉ vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng mà còn vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con. Theo Điều 110 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: “Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình”.

Như vậy, dù những người đàn ông này có sống chung với con hay không nhưng nếu không cấp dưỡng đầy đủ là vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con. Về trách nhiệm hành chính, tại Điều 22 Nghị định 144/2013/NĐ-CP quy định, xử phạt từ 10 - 15 triệu đồng đối với hành vi cha/mẹ bỏ hoặc không chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi sinh...

Nếu đã khuyên nhủ nhiều lần không được, những người vợ này có thể nộp đơn khởi kiện việc chồng ngoại tình ra tòa. Tuy nhiên, trong cuộc sống hôn nhân, khi người chồng liên tiếp ngoại tình, không còn tình cảm và tôn trọng với người bạn đời nữa thì rất khó để níu kéo tình cảm. Chuyện kiện cáo chỉ khiến đôi bên cùng mệt mỏi và tốn kém thời gian, tiền bạc. Tốt nhất, nếu đã khuyên nhủ, răn đe nhiều lần mà chồng vẫn tiếp tục vi phạm thì nên dứt khoát chia tay”, ông Ứng nói.

Phạm Công Tâm (NGL)

Nguồn PNNews: http://phununews.vn/tinh-yeu-hon-nhan/so-thich-5-the-7-thiep-cung-la-dang-bat-on-tam-ly-132126/