(Phim) - Một nhân vật hư cấu từ truyền thuyết nhưng đã dần trở nên quen thuộc và gây sức hút mạnh mẽ với khán giả đương đại.

Phim Ma cà rồng và "bước tiến hóa" đầu tiên

Cùng là phim cải biên từ tiểu thuyết “ăn khách” và cùng thuộc thể loại giả tưởng nhưng series Harry Potter và Chạng vạng đã mang đến những tác động khác nhau trong ngành công nghiệp giải trí thế giới. Trong khi Harry Potter liên tiếp nhận được những khen ngợi và hưởng ứng thì Chạng vạng lại phải đối diện với muôn vàn nghị luận trái chiều ngay từ ngày đầu phát hành sách truyện. Cho tới khi cải biên thành phim điện ảnh thì câu chuyện về đạo diễn, diễn viên…cũng không ngừng xuất hiện tin đồn làm xôn xao dư luận. Điều bất ngờ lớn nhất phải nói tới là tác phẩm này vẫn bất chấp luồng nhận xét gay gắt từ nhiều phía để tạo được chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả. Nó đã trở thành ví dụ thành công trong việc cải biên tiểu thuyết thành phim điện ảnh thị trường.

Ma cà rồng: Một nhân vật hư cấu ngày càng trở nên gần gũi với khán giả yêu điện ảnh (Ảnh: Poster Chạng vạng 4)

Ma cà rồng là nhân vật xuất hiện trong truyền thuyết phương Tây, gắn liền với miêu tả cắn xé, hút máu người dã man và tàn ác. Chính vì vậy, những bộ phim đầu tiên nói về ma cà rồng hầu hết đều thuộc thể loại kinh dị. Điều này phản ánh sự quan tâm và hiếu kỳ của loài người trước sinh vật huyền thoại/dân gian.

Tuy nhiên, cũng chính bởi sự tò mò và ưa khám phá, các nhà làm phim đã không ngừng cho ra đời những tác phẩm nội dung mới. Nhân vật ma cà rồng chính vì thế đã ngày càng phong phú hơn, không ngừng nảy sinh "biến hóa". Tổng thể nhìn lại, chúng ta có thể nhận thấy hình ảnh ma cà rồng ngày một gần gũi, “hiền lành” và trong một số trường hợp thậm chí còn rất điển trai hoặc xinh đẹp. Khán giả yêu điện ảnh bỗng chốc phát hiện ra rằng ma cà rồng cũng có thể được khai thác trong thể loại phim hành động hoặc tình cảm, cũng có thể được xếp chung nhóm với phim dành cho giới trẻ, lứa tuổi học đường…

Xây dựng phong cách và đa dạng hóa thể loại, hình thức

Với vẻ ngoài lạnh lùng đầy cuốn hút, ma cà rồng trở thành đại diện cho sự bí ẩn, gợi tò mò với người xem mọi lứa tuổi (Ảnh: Robert Pattinson và Kristen Stewart)

Năm 2009, hai bộ phim xoay quanh câu chuyện về ma cà rồng là Chạng vạng True Blood (phim truyền hình của đài HBO) đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả toàn cầu. “Văn hóa ma cà rồng” lần đầu tiên trở thành “nguyên tố” phổ biến trong nền sản xuất phim ảnh thế giới. Các nhà làm phim Hollwood bỗng chốc cũng bị ví von là ma cà rồng “thính mùi” lợi nhuận. Những đơn vị đầu tư có kinh nghiệm không thỏa mãn với thể loại rập khuôn trong quá khứ và đã chọn lọc, kết hợp nhiều yếu tố “hút khách” để làm nên bộ phim thích hợp với khẩu vị của số đông khán giả.

Tuy nhiên, cho dù có xây dựng và thiết kế ra sao thì phim điện ảnh về ma cà rồng vẫn xoay quanh mô tuyp dễ nhận diện: sở hữu năng lượng siêu nhiên, sợ ánh nắng mặt trời.... Bên cạnh đó là một số yếu tố “phụ gia” quen thuộc: mang đặc điểm thần tượng của các cô gái/chàng trai trẻ.

Không giống như miêu tả trong các câu chuyện truyền thuyết dân gian Âu Mỹ, ma cà rồng hiện tại không là quỷ cũng chẳng là thần. Với vẻ ngoài lạnh lùng đầy cuốn hút, họ trở thành đại diện cho sự bí ẩn, gợi tò mò với người xem mọi lứa tuổi.

Stephen và Anna trong True Blood

Không chỉ dừng lại ở đó, các cặp đôi ma cà rồng còn nảy sinh quan hệ tình cảm giống hệt loài người và thậm chí có những cặp đôi đã trở thành tình nhân thực thụ ngoài đời. Stephen (Bill Compton) và Anna (Sookie Stackhouse) của True Blood không chỉ mang về cho kênh HBO lượng rating cao “ngất ngưởng” mà còn hạnh phúc lên xe hoa ngay sau loạt phim đầu tiên ngừng phát sóng.

Kristen Stewart và Robert Pattinson của series Chạng vạng

Trong khi đó, Kristen Stewart và Robert Pattinson của series Chạng vạng cũng được công chúng khẳng định là cặp đôi “phim giả tình thật” đẹp nhất trong lịch sử nền công nghiệp giải trí. Hiện tại, khi phần phim mới Hừng đông đã ra mắt, họ đã công khai mối quan hệ tình cảm với nụ cười rạng rỡ và sự tin tưởng tuyệt đối về "một nửa" đa tài.

Damon và Elena của Vampire Diaries

Ngoài ra, một trường hợp khác được nhắc đến là Damon (Ian Somerhalder) và Elena (Nina Dobrev). Họ cũng bất ngờ trở thành tình nhân sau khi hợp tác diễn xuất bộ phim Vampire Diaries năm 2009. Mặc dù chuyện tình của hai người gặp khá nhiều sóng gió nhưng đầu năm 2011 họ đã công khai sánh đôi xuất hiện trước ống kính phóng viên.

Khai thác sâu và tìm kiếm yếu tố mới mẻ

Sau thành công của hàng loạt các bộ phim chủ đề ma cà rồng, các nhà làm phim Hollywood lại tiếp tục “nung nấu” kế hoạch sản xuất 4 tác phẩm mới trong năm 2011 – 2012. Trong đó có 2 bộ phim đã được chuẩn bị từ khá lâu, một kịch bản đang gấp rút hoàn thành và một dự án được chuyển thể từ tiểu thuyết “ăn khách”.

Ma cà rồng "tiến hóa" từ thể loại kinh dị sang phong cách tâm lý hành động (Ảnh: True Blood)

Theo thông tin ban đầu, The Last Voyage of the Demeter do biên kịch James V. Hart viết kịch bản và làm đạo diễn đang hứa hẹn sẽ tạo ra một hiện tượng mới về hình tượng ma cà rồng. Câu chuyện của The Last Voyage of the Demeter xoay quanh chuyến lữ hành trên chiếc thuyền đi tới London. Nhân vật chính Alec Radu là một khổ sai người Romania. Con trai của anh bị một nhân vật bí ẩn bắt cóc. Để tìm kiếm, Alec đã đuổi tới chiếc thuyền trên và bị cuốn vào chuỗi sự kiện kỳ thú…

Dracula Year Zero do đạo diễn Alex Proyas – người từng thực hiện The Crow, I, Robot… chỉ đạo. Trong bộ phim này, biên kịch Matt Sazama và Burk Sharpless đã diễn giải quá trình xuất hiện của “bá tước Dragula”. Ngoài ra, những mối quan hệ tình cảm của nhân vật chính từ khi chưa trở thành ma cà rồng cho tới lúc hoàn toàn “mất kiểm soát” với bản thân được khắc họa một cách tỉ mỉ và tinh tế.

Vlad do đạo diễn Anthony Mandler chỉ đạo, xoay quanh câu chuyện một hoàng tử “chẳng may” trở thành ma cà rồng trong quá trình bảo vệ bình an cho nước nhà. Tổng thể tình tiết không nhiều nét mới và phảng phất dấu ấn phim sử thi hành động quen thuộc.

Dracula the Undead đánh lừa khán giả bằng một bố cục hấp dẫn. Phim mở đầu bằng câu chuyện về các thành viên trong một gia đình trung lưu. Tuy nhiên, vào thời điểm không ngờ tới nhất, biên kịch sắp xếp để cậu con trai phát hiện bí mật về cái chết của cha mẹ. Để tìm ra nguyên căn và báo thù, chàng trai này đã trở lại trường đại học và tiến hành những cuộc nghiên cứu, điều tra về nhân vật tưởng chừng không có thật: ma cà rồng.