Game đưa người chơi ngược dòng quá khứ, trở về thập niên 60 của thế kỷ trước để đến với một câu chuyện trinh thám ly kỳ hấp dẫn.

King Art – hãng phát triển được biết đến qua tựa game phiêu lưu khá thành công năm 2011: The Book of Unwritten Tales – mới đây đã tung ra sản phẩm tiếp theo có tên gọi The Raven: Legacy of a Master Thief. Đây là chương đầu tiên trong loạt game ba phần này.

Tạm chia tay với bối cảnh huyền ảo của tựa game năm 2011, lần này King Art đưa người chơi ngược dòng quá khứ, trở về thập niên 60 của thế kỷ trước để đến với một câu chuyện trinh thám ly kỳ hấp dẫn.

* Trailer The Raven: Legacy of a Master Thief

Châu Âu những năm cuối thập niên 50 trở nên điên đảo bởi sự xuất hiện của một gã đạo chích khét tiếng và cực kỳ chuyên nghiệp. Mọi ngân hàng và các viện bảo tàng, nơi cất giữ những món đồ giá trị là mục tiêu mà hắn nhắm đến. Cảnh sát phải khoanh tay bất lực trước hắn. Những gì người ta biết về gã trộm là một chiếc lông vũ đen mà hắn để lại hiện trường sau mỗi phi vụ. Đó cũng là lí do giới truyền thông đặt cho hắn biệt danh Raven. Tưởng chừng không một ai có thể ngăn chặn tên trộm siêu phàm, thế rồi thanh tra người Pháp trẻ tuổi Nicolas Legrand cuối cùng cũng đối mặt và bắn trọng thương hắn, nhưng Raven lại biến mất không một vết tích.

Năm 1963, dư luận lại một lần nữa chấn động bởi vụ trộm một trong hai viên ruby vô giá Mắt Nhân Sư khỏi bảo tàng Anh quốc. Chiếc lông màu đen được tìm thấy tại hiện trường, phải chăng vua trộm kiêu hùng đã trở về, hay chỉ là màn kịch của một kẻ dã tâm nào khác? Khi mọi chuyện vẫn còn chưa sáng tỏ, viên ngọc còn lại được đưa đến Cairo dự buổi triển lãm, đó là lúc câu chuyện bắt đầu. Nhân vật chính của chúng ta là Anton Zellner – một mật vụ Thụy Sĩ được giao nhiệm vụ hộ tống viên ngọc trên chuyến tàu tốc hành phương Đông huyền thoại. Thanh tra Legrand cũng âm thầm giám sát, chờ đợi sự hiện diện của Quạ đen ngày nào.

Bất kỳ ai yêu thích tiểu thuyết trinh thám đều sẽ nhanh chóng nhận ra ở trò chơi một hương vị rất… Agatha Christie. Giới thiệu một dàn nhân vật, gom họ lại với nhau trong một vụ án rồi dần dần từng bước lột mặt nạ của mỗi người họ, đó là phong cách của bà. King Art cũng làm điều tương tự để dựng lên bức tranh của riêng mình. Mỗi nhân vật trong trò chơi mang những sắc thái riêng, những bản chất thầm kín mà không vội vàng lột tả ngay bên ngoài. Tiêu biểu là hai nhân vật chủ chốt: Zellner và Legrand. Zellner, mặc dù với vẻ ngoài không ưa nhìn lắm so với hình mẫu của một thám tử. Với chiếc đầu hói, thân hình mũm mĩm và bộ râu quen thuộc, rất dễ để người chơi nhầm lẫn ông với một nhân vật phụ nào đó. Nhưng game vẫn thể hiện được nét phúc hậu, nhiệt thành của ông, có lẽ tùy mỗi người chơi mà có cảm nhận khác về nhân vật. Còn Legrand lại là một thanh tra dày dặn kinh nghiệm, ẩn sau vẻ nghiêm nghị là sự tự tin tràn đầy. Ông luôn tin rằng Raven đã trở lại đứng đằng sau vụ việc, nhưng Zellner lại có cách nghĩ khác. Cả hai con người với những cá tính, quan điểm, tư duy đối lập nhau lại cùng phối hợp nhau để tìm ra chân tướng. Những nhân vật phụ tuy rằng không thực sự hoàn hảo nhưng vẫn bộc lộ được nét riêng mà bạn sẽ khám phá khi dành thời gian trò chuyện cùng họ, từ nguồn gốc, nguyên do có mặt trên tàu cho đến họ là loại người gì.

Phần lớn thời gian game thủ sẽ dành cho việc trò chuyện cùng các hành khách trong cuộc hành trình. Hầu hết họ đều có những hành động kỳ quặc ẩn giấu một sự thật nào đó, chẳng hạn như chàng nhạc sĩ trẻ luôn tỏ ra dè dặt khi bạn muốn xem có những gì bên trong hộp đàn violin của anh ta. Họ là người tốt hay kẻ xấu đều chưa thể nói trước được. Chương đầu tiên này sẽ diễn ra theo hai giai đoạn: trên tàu tốc hành phương Đông từ Zurich đến Venice và trên thuyền đi Cairo. Trong quá trình điều tra người chơi còn phải làm những việc nhỏ như giúp tìm lại túi xách cho một nữ bá tước hay giúp vị giáo sư mở khóa căn phòng của ông. Những công việc này có vẻ lan man so với nội dung chính, nhưng liệu chúng có mục đích gì khác hay chỉ đơn thuần là giúp việc điều tra bớt tẻ nhạt chúng ta vẫn chưa biết được.

Một yếu tố rất thú vị của The Raven là ở khâu thu nhặt đồ vật. Khác với các game phiêu lưu khác, Zellner của chúng ta không sở hữu một chiếc túi không đáy có thể chứa vừa mọi vật trên thế gian. Thay vào đó nếu nhặt một vật có kích thước to lớn, như một chiếc cuốc chim chẳng hạn, thì Zellner sẽ mang nó theo bên mình thay vì cho vào túi một cách vô lí. Điều này làm tăng tính chân thực và sự mới lạ cho trò chơi. Việc giải đố sẽ cần một chút khả năng tư duy ở người chơi để tìm ra giải pháp, đa phần chúng không quá khó để suy nghĩ nhưng cũng không đến nỗi phô bày ngay trước mắt.

Bên cạnh đó game còn mang đến một vài mini game nho nhỏ rải rác trong quá trình chơi. Đó có thể là một cuộc chơi với nhân vật phụ để lấy được vật phẩm cần thiết hoặc chỉ đơn giản là bẻ khóa một cánh cửa nào đó. Một lần nữa, chúng cũng không quá phức tạp nhờ thao tác điều khiển đơn giản, cơ chế dễ hiểu; nhưng vẫn tạo được sự thích thú bởi tính đa dạng. Nếu có điều gì khó khăn thì là việc các vật thể tương tác được trong môi trường sẽ không hiển thị rõ rệt mà bạn phải tự rà chuột để tìm kiếm, một công việc chẳng xa lạ gì của thể loại trỏ và nhấn. Bạn có thể nhấn phím cách để hiển thị những điểm nóng này nhưng sẽ mất một lượng điểm thưởng nho nhỏ mà vốn chỉ có được khi điều tra có tiến triển.

Khâu lồng tiếng được đầu tư khá tốt với nhiều ngữ điệu, âm sắc rất riêng. Cũng giống như một game phiêu lưu hay gần đây là Night of the Rabbit của Daedalic Entertaintment, King Art là một nhà sản xuất đến từ nước Đức. Tuy nhiên không vì thế mà đội ngũ lồng tiếng và mảng dịch thuật lại trở nên yếu kém. Trái lại còn rất sinh động, từ một gã sĩ quan cáu kỉnh cho đến vị thuyền trưởng khả kính đều toát lên vẻ khác biệt. Âm sắc của từng vùng miền cũng được thể hiện rõ ràng khi trong cuộc hành trình có sự góp mặt của các hành khách từ nhiều quốc gia. Ngay cả giọng nói của Matt – chú bé tinh nghịch trên chuyến tàu cũng được chăm chút, một điều hiếm thấy trong nhiều tựa game.

Khía cạnh thứ hai của mảng âm thanh là âm nhạc cũng không kém phần tuyệt vời. Mỗi bản soundtrack mang âm hưởng đặc trưng, khi thì phấn khích, khi lại ly kỳ rùng rợn tùy theo hoàn cảnh hiện tại. Mặc dù cuộc phiêu lưu của Zellner đầy nguy hiểm, nhưng những bản nhạc nền lại tạo một cảm giác không hề ngột ngạt mà còn rất tươi sáng. Chỉ tiếc công nghệ lip-sync lại tỏ ra vụn về khi cử động môi nhân vật lại không phù hợp với lời thoại.

Thế mạnh khác của The Raven là đồ họa. Môi trường và mô hình nhân vật được dựng 3D khá sắc nét và chi tiết. Hiệu ứng đổ bóng và pha trộn những mảng màu sáng, tối được thực hiện xuất sắc, ánh nắng mặt trời phản chiếu vào những ô cửa sổ bên ngoài hành lang tương phản với nguồn sáng lay lắt từ bóng đèn nhỏ dưới hầm tàu. Yếu tố ngoại cảnh như những ngọn núi ẩn hiện qua cửa sổ tàu hỏa hay những chiếc thuyền nhỏ rong ruổi trên biển cả cũng không thiếu sót. Các nhân vật vẫn có những hành động, cử chỉ riêng ngay cả khi bạn không tương tác với họ. Tuy nhiên gương mặt của họ lại tỏ ra thiếu sức sống, đặc biệt là đôi mắt trông không có hồn.

Ngoại cảnh được thiết kế tốt, nhưng mắc nhiều lỗi đáng tiếc, điển hình như việc nhân vật phụ bỗng dưng mất tích khỏi con tàu, chỉ đến khi diễn biến liên quan đến họ thì mới lại xuất hiện. Có thể lấy ví dụ ngay đầu game, sau cuộc nói chuyện với Matt và Legrand, Matt sẽ biến mất hẳn khỏi trò chơi, nếu game thủ không tương tác với thùng đồ bị khóa ở toa chở hàng thì sẽ chẳng đời nào thấy cậu bé trở lại. Bạn cũng không thể tham quan trọn vẹn mọi cảnh quan của trò chơi mà chỉ giới hạn ở một số nơi nhất định. Bù lại mỗi cảnh đều rất đáng giá, như căn phòng của Lerand cũng đủ nói lên bản tính của chủ nhân nó: một căn phòng bừa bộn của một người luôn làm việc không ngừng nghỉ vì mục tiêu của mình; hay sự tiện nghi, sang trọng của toa hành khách; tạo nên những không gian sống động.

Giao diện cũng rất quan trọng với một game trỏ và nhấn, về phần này The Raven cũng làm tốt, theo đúng tiêu chuẩn thông thường. Người chơi dùng chuột trái để di chuyển và tương tác với môi trường cũng như lựa hành hành động. Khi một tùy chọn trở nên không khả dụng, ví dụ như Zellner đã nhận xét xong về một vật nào đó không cần thiết thì vật đó không còn thể hiện như là vật có thể tương tác nữa. Game thủ luôn có thể xem lại sổ tay của Zellner bất kì lúc nào để có những thông tin, suy nghĩ của ông về các nhân vật cũng như những chi tiết đáng chú ý. Hành trang được xếp bên dưới màn hình, đôi khi cũng gây bất tiện khi bạn chỉ muốn thao tác với những vật gần đó. Không chỉ vậy Zellner đôi khi lại chậm mất vài giây để có thể nhận ra mệnh lệnh của người chơi. Nhưng những phiền toái nhỏ này hẳn không khiến bạn bực bội lâu.

Khả năng tìm đường của máy là một vấn nạn khác. Không ít lần bạn ra lệnh cho Zellner nhưng nhân vật vẫn đứng yên tại chỗ, hay thậm chí là "hô biến" ngay đến điểm đích, bỏ qua cả animation di chuyển thông thường. Phần phụ đề cũng mắc lỗi, thường là thiếu sót một vài từ so với lời thoại nói ra, nhưng cá biệt vài trường hợp lại sai hoàn toàn. Cuối cùng là hiện tượng mất texture của phông nền. Nhưng lỗi trên đây tuy không ảnh hưởng nhiều đến gameplay, nhưng nhìn chung King Art vẫn nên chăm chút kỹ lưỡng hơn trước khi tung ra sản phẩm của mình.

Game thủ sẽ chỉ mất khoảng 6-7 giờ để hoàn tất chương đầu tiên của loạt game ba tập này. Thành thực mà nói, game thiếu những khoảnh khắc gây ấn tượng sâu cho người chơi hay thậm chí sẽ có không ít người bỏ qua do không hợp. Nhưng vẫn còn sớm để nói về thành công hay thất bại của trò chơi, dù còn mắc không ít những hạt sạn nhưng The Raven: Legacy of a Master Thief vẫn đáng để trải nghiệm nhờ một cốt truyện trinh thám đầy tiềm năng và nhiều yếu tố mới mẻ. Hy vọng hai tập còn lại sẽ được King Art đầu tư nhiều hơn nữa để tránh những sai lầm không đáng có.

Chấm điểm Game

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10