Thử giải mã hiện tượng Lê Thiện Hiếu, một câu chuyện âm nhạc thú vị!

Sau bài hát “Ông bà anh”, chàng trai chuyển giới Lê Thiện Hiếu lại tiếp tục gây sốt các diễn đàn âm nhạc với ca khúc mới “1+1”. Từ khuôn khổ sân chơi “Sing my song – Bài hát hay nhất”, Lê Thiện Hiếu trở thành một hiện tượng giải trí một cách ngoạn mục. Vẫn còn quá sớm để khẳng định Lê Thiện Hiếu có tài năng tầm vóc như thế nào...

Vẫn còn quá sớm để khẳng định Lê Thiện Hiếu có tài năng tầm vóc như thế nào, nhưng thực sự đó là một câu chuyện âm nhạc thú vị!

Dù không quá xuất sắc về ca từ và giai điệu, nhưng ca khúc “Ông bà anh” của Lê Thiện Hiếu tham dự “Sing my song – Bài hát hay nhất” đã nổi bật lên giữa những bài hát yêu đương đong đưa theo thị hiếu.

Chỉ trong vòng một tháng, ca khúc “Ông bà anh” đã đạt con số 35 triệu lượt xem trên kênh Youtube. Với một gương mặt trẻ như Lê Thiện Hiếu, có thể xem thành công ban đầu ấy như một kỳ tích. Vì vậy, Lê Thiện Hiếu chọn về dưới trướng nhạc sĩ Lê Minh Sơn vẫn khiến nhiều người hoài nghi về những bước đi tiếp theo của chàng trai chuyển giới.

Liệu Lê Thiện Hiếu có vượt qua được cái bóng quá lớn của khởi đầu “Ông bà anh” không, là một câu hỏi không phải không đáng đặt ra đối với người hâm mộ. Thật bất ngờ, ở vòng sáng tác, Lê Thiện Hiếu lại mang đến ca khúc “1+1” tạo thêm cảm hứng cuồng nhiệt cho khán giả. “1+1” là một cách đặt vấn đề để Lê Thiện Hiếu truyền tải tâm tư “ngày bé thì đi chơi với bạn hiền, ngày lớn thì đi chơi với đồng tiền”.

Ngoài sức quyến rũ công chúng theo dõi trực tiếp qua màn ảnh nhỏ VTV3, ca khúc “1+1” cũng tung hoành dữ dội trên các diễn đàn âm nhạc. Đưa lên kênh Youtube, ca khúc “1+1” đã đạt được con số 2,5 triệu lượt xem sau một ngày. Tất nhiên, ở đây phải tính thêm yếu tố tò mò. Bởi lẽ, đối tượng nhấp chuột thưởng thức “1+1” phần lớn muốn biết Lê Thiện Hiếu có gì tiến bộ hơn so với ca khúc “Ông bà anh” hay không!

Với sự bình chọn tuyệt đối 31/31 từ hội đồng chuyên môn, Lê Thiện Hiếu xứng đáng là thí sinh duy nhất của đội nhạc sĩ Lê Minh Sơn bước vào chung kết “Sing my song – Bài hát hay nhất”. Ngay tại trường quay, nhạc sĩ Đức Trí khen ngợi Lê Thiện Hiếu khá nồng nhiệt “bạn là ngôi sao được chiếu vào một cung rất sáng, bởi bao nhiêu năng lượng đặt vào bạn được ra thành những lời hát duyên dáng vô cùng”.

Tuy nhiên, một tác phẩm nghệ thuật bao giờ cũng được đón nhận bằng nhiều cảm giác khác nhau, thậm chí đối nghịch. Không đồng tình với những nhà báo và những nhạc sĩ, công chúng cũng có không ít ý kiến chê bai ca khúc “1+1”. Không khó khăn gì để bắt gặp những lời gay gắt dành cho “1+1” như “bài hát quá tệ, ngôn từ ngây ngô, giai điệu rời rạc”.

Thẳng thắn hơn, có người nghe đã đưa lên bài cân hai ca khúc của Lê Thiện Hiếu để đánh giá rằng: “Ca khúc “Ông bà anh” có ca từ ý nghĩa, giàu hình ảnh, cách thể hiện độc đáo. Còn ca khúc “1+1” vẫn kiểu như thế, nhưng lời quá nhạt nhẽo”.

Tác phẩm cũng như tác giả, khi đã dự phần vào đám đông thì phải chấp nhận mọi thái độ yêu ghét của đám đông, có thể bằng lý chí, có thể bằng cảm xúc.

Có lẽ Lê Thiện Hiếu cũng thấu hiểu như vậy, nên chàng trai chuyển giới bình thản tỏ bày: “Khi viết ca khúc “1+1”, tôi muốn thoát ra khỏi cái bóng của ca khúc “Ông bà anh” nên chọn một màu khác, một hướng đi mới, giai điệu đến ca từ không đều đều như trước. Dĩ nhiên là nếu hỏi tôi hài lòng về ca khúc này chưa thì thật sự là chưa, tôi muốn nó phải hay hơn nữa. Tuy nhiên, về khía cạnh mang đến một phong cách âm nhạc mới thì tôi nghĩ mình làm được!”.

Sòng phẳng mà phân tích, với tinh thần chủ đạo “mình sống mặc kệ đời được không”, ca khúc “1+1” gắng gượng truyền tải nội dung qua ý niệm “ngày bé 1+1+2, ngày lớn 1+1=3” nhằm biện minh cho sự dạt trôi của con người trước biến động nhân gian. Nếu đặt cạnh sự đằm thắm và thân ái khi hoài vọng tình yêu xa xưa “chạm tay nhau một giây thôi là nhớ nhau cả đời” của ca khúc “Ông bà anh” thì rõ ràng ca khúc “1+1” không thuyết phục bằng. Thế nhưng, nói đi thì phải nói lại. Hãy bình tĩnh nghĩ về hoàn cảnh ra đời của hai ca khúc sẽ có chút thông cảm hơn.

Ca khúc “Ông bà anh” được Lê Thiện Hiếu viết sẵn để mang đi dự thi, nghĩa là chàng trai chuyển giới đã có thời gian nghiền ngẫm và chau chuốt nhất định. Ngược lại, ca khúc “1+1” được hoàn thành ở trại sáng tác trong phạm vi chương trình “Sing my song – Bài hát hay nhất”. Mỗi thí sinh chỉ có 24 giờ để sáng tác ca khúc theo gợi ý của người hướng dẫn.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn đưa ra chủ đề “Gia đình và xã hội” để các thí sinh viết ca khúc. Đành rằng cũng có tư vấn, đành rằng cũng có nhắc nhở, nhưng 24 giờ để có một ca khúc thì áp lực rất căng thẳng. Với 24 giờ, Lê Thiện Hiếu huy động được cảm hứng để viết xong ca khúc đã đáng ghi nhận, chứ khó lòng đòi hỏi sự chỉn chu và sự thăng hoa.

Trong áp lực 24 giờ cho một ca khúc, không dễ có được một ca khúc toàn mỹ. Ở cùng đội của nhạc sĩ Lê Minh Sơn, nếu như Bùi Caroon có ca khúc “Con mèo nghèo”, Tia Hải Châu có ca khúc “Mẹ từng là” và Jak Nguyễn có ca khúc “Mùi của mẹ” thì Lê Thiện Hiếu có ca khúc “1+1”. Nhìn theo góc độ thẩm mỹ, ca khúc “1+1” của Lê Thiện Hiếu vẫn nhỉnh hơn so với ba ca khúc kia.

Sẽ hơi chủ quan nếu khẳng định “1+1” là ca khúc hay. Bởi lẽ thông điệp “mình sống mặc kệ đời được không” vẫn chưa đủ độ giễu nhại cần thiết để đánh động tâm thức của người nghe. Thế nhưng, giá trị một ca khúc không chỉ nằm trên văn bản mà còn phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng trình diễn. Phải thừa nhận, Lê Thiện Hiếu có cách riêng rất lôi cuốn để mang ca khúc “1+1” đến với khán giả. Đó là cái duyên sân khấu của một người vừa sáng tác vừa thể hiện, mà Lê Thiện Hiếu đã phô bày được một cách rõ ràng.

Từ chương trình tương tác “Sing my song – Bài hát hay nhất”, Lê Thiện Hiếu đã trở thành một hiện tượng có sức thu hút đám đông. Phong cách của Lê Thiện Hiếu khá độc đáo. Phải chăng đó là nét riêng của một chàng trai chuyển giới? Đặt vấn đề ấy, không hề kỳ thị và cũng không hề khiếm nhã, vì những người thuộc giới tính thứ ba luôn có những thiên bẩm đặc biệt về nghệ thuật!

Giới tính thứ ba thường được viết tắt là LGBT, bao gồm đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual) và hoán tính hay còn gọi là chuyển giới (Transgender). Làng giải trí nước ta, trước đây từng nổi lên Hương Giang Idol chuyển giới nam thành nữ, và bây giờ có thêm Lê Thiện Hiếu chuyển giới nữ thành nam.

Còn ở làng giải trí quốc tế, cũng đã có rất nhiều ngôi sao thuộc cộng đồng LGBT. Được chú ý nhất hiện nay là trường hợp Chaz Bono, con trai của nữ ca sĩ lừng danh Cher mà khán giả Việt Nam từng biết đến qua ca khúc lừng lẫy “Bang bang”. Chaz Bino vốn sinh ra là một cô bé có tên gọi Chastity Sun Bono. Chuyển giới từ nữ thành nam, Chaz Bono được hâm mộ với tư cách một nhà văn kiêm nhạc sĩ. Hai cuốn sách mà Chaz Bono viết về hành trình đi tìm lại bản thể của mình rất được yêu thích tại Mỹ và châu Âu.

Trong một xã hội cởi mở từng ngày, sống đúng giới tính của mình đã và đang được công khai thừa nhận và ủng hộ khắp nơi. Chính nghệ sĩ là những người tiên phong cổ vũ cho việc thừa nhận cộng đồng LGBT. Đầu tiên là huyền thoại âm nhạc Anh – Elton John xác nhận bản thân đồng tính nam, tiếp theo là ngôi sao từng hát ca khúc bóng đá vang dội “The cup of life” – Rocky Martin cũng xác nhận bản thân đồng tính nam. Ở châu Á, ngôi sao thượng thặng của Hong Kong ở cả hai lĩnh vực điện ảnh và âm nhạc là Trương Quốc Vinh cũng xác nhận bản thân đồng tính nam.

Chàng trai chuyển giới Lê Thiện Hiếu chỉ mới bắt đầu những bước chân đầu tiên trên con đường nghệ thuật. Với hai ca khúc “Ông bà anh” và “1+1”, ít nhiều Lê Thiện Hiếu đã tự tin chứng minh mình có sức quyến rũ với công chúng âm nhạc hôm nay!

Nguồn Nông Nghiệp: http://nongnghiep.vn/thu-giai-ma-hien-tuong-le-thien-hieu-mot-cau-chuyen-am-nhac-thu-vi-post186995.html