Thử lý giải vì sao Mozart là thiên tài đoản mệnh

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng những vĩ nhân hoặc thiên tài thì sẽ có vận mệnh như thế nào không? Tôi thường rất thích thú và đam mê tìm hiểu về việc này. Trong lịch sử vài trăm ngàn năm của nhân loại, có cả chục tỉ người sinh ra rồi tan biến thành tro bụi một cách gần như là vô danh, và cũng có một số ít vĩ nhân - những người mà luôn được nhân loại ghi nhớ - có tên tuổi còn lưu lại mãi tới ngày nay. Wolfgang Amadeus Mozart làmột trong số những người như vậy.

Thiên tài

Mozart được sinh ra tại Salzburg - Áo, ngày 27 tháng 01 năm 1756 lúc 20h (độ khả tín của thông tin này là AA - nghĩa là chúng ta có đầy đủ cả giấy chứng sinh và xác thực của người thân Mozart trong hồ sơ của ông). Như vậy, ông có cách mệnh Liêm Phá tọa Mão - khi mệnh lập tại Mão thì Văn khúc làm mệnh chủ tinh, thân cư Tài bạch có Tử Sát tọa Hợi. Mệnh đẹp khi Liêm Phá đi với Lộc Tồn (minh Lộc ám Lộc) vốn là cách của những người khéo léo và có tính độc lập rất cao, yêu cái đẹp và xem trọng sự đổi mới.

Ông sinh ra trong một môi trường đậm chất âm nhạc, được dạy dỗ từ nhỏ bởi người cha Leopold (tên cha Mozart) là một nhà soạn nhạc, cũng là một giáo viên dạy nhạc nhiều năm kinh nghiệm. Mozart dành sự thanh khiết nhất, toàn vẹn nhất của cuộc đời mình cho âm nhạc. Tính từ khi tiếp xúc với âm nhạc (khoảng 3 tuổi) tới khi ông mất (37 tuổi âm) ông đã có hơn 30 năm dành trọn vẹn mình cho sáng tác và thể hiện âm nhạc. Ở lá số ông, ta có thể thấy được sự hẫu thuẫn rất lớn từ nhiều phía để có điều kiện nảy sinh ra một thiên tài âm nhạc. Từ Mệnh Thân đã được phân tích bên trên cho đến cách Sát Phá Lang hội tụ được Hỏa Tuyệt. Trong qua trình nghiên cứu huyền học, tôi đã tham ngộ ra rằng hầu hết những vĩ nhân đều có lá số dụng được những ngôi sát tinh hạng nặng trong Tử Vi. Sát tinh khi dụng được cũng như những đạo quân hay vũ khí hùng mạnh, nó tượng trưng cho sức mạnh đàn áp và khủng bố của lá số. Trong sáu ngôi sát tinh của môn đẩu số, thì Hỏa tinh luôn là ngôi sao giàu năng lượng trí não nhất. Đó cũng là ngôi sao thường xuyên xuấ thiện trong lá số những thiên tài (hoặc danh tướng) lưu danh sử sách (thiên tài Einstein sau này cũng có cách dụng được ngôi sát tinh này). Hỏa Tinh và Linh Tinh là hai ngôi sao có tính giác ngộ cao nhất. Hỏa Linh chính là hai que nhang âm dương trên điện thờ nghi ngút khói, trong không gian trầm mặc của quá khứ và vị lai, thì hai đốm lửa đó là những ánh sáng kỳ ảo, huy hoàng, duy mĩ và đầy... đột phá. Phải chăng vì dụng trí lực quá mạnh, nên cái giá phải trả của ngôi sát tinh này là đoản thọ và điên loạn. Và quả thực là Mozart đã chết khi còn rất trẻ, trong độ tuổi đẹp nhất của người đàn ông?!

Hoàng đế nhạc cổ điển

Có một điều kỳ lạ cần phải nhắc đến rằng: Trong lịch sử âm nhạc phương Tây, ngoài Mozart cũng có rất nhiều nhân vật nổi tiếngkhác gắn liền với ngôi sao Liêm Trinh. Có thể kể ra như: Franz Schubert, Johannes Brahms, Robert Schumann, Claude Debussy, Leonard Bernstein, Maurice Maerterlinck...

Cung an Thân Mozart thuộc diện đắc cách kinh điển của đẩu số, ngôi đế tinh Tử vi đi cùng Thất Sát (Đế ngộ Sát vi quyền) có đầy đủ Tả Hữu, Tứ Linh, Ấn Tướng, đây chính là hình ảnh đặc chưng của một vị “Quân vương”, và đúng là Mozart trong lịch sử âm nhạc cũng là một vị vua thực sự. Các tác phẩm của ông được xem là tượng đài đỉnh cao trong các lĩnh vực nhạc piano, nhạc thính phòng, nhạc giao hưởng, nhạc tôn giáo và cả opera.

Ngoài việc Thân Mệnh được tiền hô hậu ủng ra, thì Thiên Di của Mozart cũng vô cùng đáng nhớ: Thiên Tướng tọa Dậu (gà) đa đoan, nhưng có thêm Hồng Không thì giác ngộ lớn. Cái giác ngộ này đã được chứng thực trong phả hệ tác phẩm đồ sộ của Mozart. Hầu hết nhưng nhà nghiên cứu hay người am hiểu về tác phẩm của ông đều thấy rằng: Tính diễn tấu trong nhạc phẩm Mozart tạo ra đã đạt đến độ thuần khiết và hoàn hảo. Mỗi thế hệ âm nhạc khác nhau luôn tìm thấy trong ông những cảm xúc âm nhạc khác nhau. Bản thân người viết cũng thấy rằng, mỗi lần nghe nhạc phẩm của Mozart, lại là một lần đi sâu vào thế giới thanh sắc thuần khiết nhất đầy dịu dàng với từng nốt nhạc. Theo Tứ Hóa Phái, cung vị Thiên Di còn là Lai nhân cung, một nơi chi phối rất lớn tới tính cách và phương thức suy nghĩ cũng như thể hiện độ mạnh, yểu của bản thân. Có thể nói rằng đại cuộc trong lá số Mozart đích thị là một đức vua trong âm nhạc. Ngôi chủ danh Thái Dương đi cùng với Khôi Việt Hồng Đào Xương Khúc, báo hiệu sự nổi tiếng lớn ngay từ những đại vận thiếu thời. Trong chặng đường đầu đời này, Mozart cùng chị và bố đã đi trình diễn nhạc, và được đón nhận ở rất nhiều nơi trên đất Châu Âu.

Con đường hành vận của Mozart luôn đáng nhớ khi Thái tuế tới trục tam hợp Tỵ Dậu Sửu. Khoảng cuối năm 1769 (Kỷ Sửu), Đức Tổng Giám mục tại Salzburg đã chấp nhận Mozart như một nhạc trưởng. Ngay khi nhập đại vận 15-25 tuổi, ông đã có bước tiến quan trọng và đáng nhớ trong sự nghiệp.

Trở về Salzburg năm Quý Tỵ 1773, khi Lưu Niên Đại Vận (LNĐV) lúc này tới Mùi (Quan Lộc) là một cột mốc, bùng nổ sáng tác, và một sự chuyển tiếp ra khỏi ảnh hưởng âm nhạc Ý để thiên về phong cách âm nhạc Đức.

Năm 1777 Đinh Dậu, LNĐV đi tới Mão (Mệnh), Mozart từ nhiệm, khởi trọn vẹn đủ bộ tam hợp kim cục Tỵ, Dậu, Sửu tạo nên bước ngoặt đáng nhớ.

Đoản mệnh

Giai đoạn 1777-1781 (nút chuyển hai đại vận 15 và 25), liên tục xảy ra những vấn đề như: Mối tình dang dở, mẹ ông qua đời, tài chính kiệt quệ. Những vấn đề sẽ làm hả hê đám đông đương thời đố kỵ, hung hãn và tàn nhẫn, họ có thứ để mà cười nhạo Mozart, điều này ứng hợp kỳ lạ với phương pháp chuyển cung vị và phi hóa cho lá số Mozart. Bởi vì đại thế của nút chuyển này chính là Thái Âm đi Đà Hao Hình Kỵ, đó chính là cách đau thương bởi những nữ nhân quanh mình, đi kèm với nó chính là khả năng tài chính kém. Cũng chính là điểm yếu đánh cung Tử tức khiến Mozart chết rất nhiều con (mà cụ thể là 4 người trong đó có tới 3 cô con gái - Thái Âm tượng trưng là nữ). Đi kèm với bộ này phương thức sinh hoạt kì lạ phá sức, tôi tin chắc rằng Mozart thường xuyên thức đêm để sáng tác, đó cũng là mầm mống tích bệnh.

Năm Tân Sửu 1781 - hai năm sau khi vào đại vận cung Phu Thê - vở opera tên Idomeneo tại Munchen thành công rực rỡ, Mozart trở lại bùng nổ với thành công vang dội. Thứ mà chỉ sau một đêm, Mozart dành được ngay lại vị thế của mình trong giới âm nhạc lúc bấy giờ. Giai đoạn cuối đời, vì muốn được nêu danh như một người chơi piano, ông viết nhiều những concerto piano tuyệt vời cho chính mình. Đa số mọi người khen ngợi, nhưng có nhiều ý kiến cho rằng âm nhạc của ông ngày càng khó tiếp cận hơn.

0h55 phút rạng sáng ngày 5 tháng 12 năm 1791 (Tân Hợi), khi đang dành công sức viết dang dở bản Requiem (Cầu hồn) huyền thoại, thì ông qua đời. Cung tật bị sát tinh hạng nặng là Kình Đà Kỵ đánh, qua từng đại vận cách sinh hoạt của Mozart có vấn đề rất lớn, theo lá số mà nói dễ gây nên các bệnh viêm nhiễm khuẩn cầu, tích nước trong cơ thể. Đúng vào ngày Tân Tỵ (Thiên xung, địa khắc với tuổi Ất Hợi), nguyệt hạn đến Thiên Tướng Kiếp Không Tang Điếu Lưu Tang Môn, ông ra đi ở tuổi 37 (ÂL) ngay hạn La hầu dành cho nam nhân. Quả đúng là: Tài hoa thì bạc mệnh!

Mozart sinh ra đã là thiên tài, ông dành trọn vẹn cuộc đời mình cống hiến cho âm nhạc. Mặc dù sự đố kỵ của người đương thời, những nỗi đau trong tình yêu, sự khó khăn tài chính, những đứa con mất đi, đoản mệnh là thứ mà ông phải đón nhận trong cuộc đời mình. Nhưng những điều khủng khiếp ấy cũng không ngăn được thiên tài này tỏa sáng, không ngăn được những tác phẩm âm nhạc kỳ diệu ông tạo ra còn vang mãi trong lịch sử nhân loại về sau, làm thổn thức và si mê hàng tỉ trái tim của biết bao thế hệ.

Nhà văn An Hạ

Nguồn Lao Động: http://laodong.com.vn/lao-dong-cuoi-tuan/thu-ly-giai-vi-sao-mozart-la-thien-tai-doan-menh-675262.bld