TP - Nghệ thuật “Dó” Việt đương đại lần thứ nhất là tên cuộc triển lãm do Âu Cơ Gallery tổ chức nhân 1 năm thành lập gallery này.

Họa sĩ Nguyễn Xuân Tiệp - Giám đốc mỹ thuật của Âu Cơ nói, đây là lần triển lãm chuyên đề đầu tiên tại Việt Nam về chất liệu giấy Dó - một chất liệu đặc thù riêng của nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam - với góp mặt của nhiều nghệ sĩ tiêu biểu cùng những đóng góp đáng kể cho nền mỹ thuật giấy Dó Việt. Cùng với sơn mài và lụa, giấy Dó là chất liệu có và chứa đựng những tính chất đặc thù riêng của Việt Nam. Nhưng khác với lụa và sơn mài, từ lâu đã được biết đến và trân trọng một cách phổ biến, giấy Dó có một vị thế khiêm tốn hơn. Tuy vậy, trong chất liệu này, vẫn ẩn chứa những bất ngờ mà chỉ họa sĩ nào thực sự yêu và sống với nó mới có được. 9 tác giả tham dự triển lãm lần này bao gồm: Nguyễn Sĩ Bạch, Nguyễn Văn Cường, Lương Xuân Đoàn, Phạm Viết Hồng Lam, Dương Việt Nam, Nguyễn Quân, Lý Trực Sơn, Phan Cẩm Thượng, và Nguyễn Xuân Tiệp. Đối với đại chúng, các tác phẩm giấy Dó mang nhiều tính chất trang trí ứng dụng. Ngay cả trong các họa sĩ Việt Nam cũng không có nhiều người coi giấy Dó là một chất liệu sáng tác nghiêm túc. Đa số coi nó là một chất liệu để ghi chép tư liệu hoặc vẽ chơi trong những dịp cao hứng nhất thời. Tuy nhiên, ở giấy Dó có những giá trị tinh túy đặc biệt mà để tìm thấy người nghệ sĩ cần phải trải nghiệm qua những thử thách trong quá trình hoàn thiện kỹ thuật, mỹ cảm, và quan niệm nghệ thuật. Đó là những hành trình cá nhân dài với những nỗ lực tìm tòi và sáng tạo không ngừng, các nghệ sĩ tham dự triển lãm đã tìm thấy ở giấy Dó sự đồng cảm, một công cụ tâm đắc quý báu. Họa sĩ, nhà phê bình nghệ thuật Nguyễn Quân đã nói, ở giấy Dó có sự mộc mạc, đơn giản, và đầm ấm, nhưng cũng có thể rất sang trọng và đài các. Họa sỹ Nguyễn Xuân Tiệp cũng từng nói “trong giấy Dó có tâm hồn của người Việt”. Tại Triển lãm Nghệ thuật “Dó” Việt đương đại lần thứ nhất, người xem sẽ thấy ở giấy Dó hoàn toàn không có sự giới hạn… Những đề tài, tâm sự, hay sự tư duy các ý tưởng dù mang tính truyền thống hay đương đại đều có thể tìm thấy sự thăng hoa... Tại triển lãm này, người xem có thể thấy nhiều phong cách, mượt mà trữ tình như Lương Xuân Đoàn, giàu sức gợi và ẩn dụ như Nguyễn Quân, giản đơn nhưng ma thuật như Nguyễn Xuân Tiệp, ngồn ngộn cuộc sống đường phố như Nguyễn Văn Cường. Triển lãm đem đến cho người xem nhiều trải nghiệm phong phú cùng với sự trân trọng với một chất liệu đặc biệt của nền mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm được tổ chức tại Âu Cơ gallery (số 1, ngõ 124/22 đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội, đến 4/6/2010.