Khán giả trẻ kêu “Vĩnh cửu” quá khó hiểu, khán giả trung niên bảo quá dễ hiểu, phim của Trần Anh Hùng chưa bao giờ thôi gây tranh cãi.

Cả dàn sao Việt đến chúc mừng và tham dự buổi chiếu ra mắt phim “Vĩnh cửu” của đạo diễn Trần Anh Hùng tối 7-9 tại TP HCM.

Tranh cai ve phim 14 trieu do cua Tran Anh Hung - Anh 1

Ca sĩ Thu Phương và chị Bống Hồng Nhung đến xem phim

Tranh cai ve phim 14 trieu do cua Tran Anh Hung - Anh 2

NSƯT Mỹ Uyên cùng nhiều nghệ sĩ khác có mặt tại buổi chiếu ra mắt

Đạo diễn Trần Anh Hùng đã trả lời phỏng vấn khá nhiều, trò chuyện với báo chí và người hâm mộ ở Hà Nội và TP HCM, nên tại buổi chiếu ra mắt phim, anh giản dị ngồi lặng lẽ ký sách ở sảnh ngoài sự kiện, trong khi bên trong là tiệc tùng, bạn hữu và khán giả giành nhau từng chiếc vé đến đông nghẹt các phòng chiếu.

Xem xong phim, khán giả trẻ vẫn lắc đầu khó hiểu vì những thủ pháp điện ảnh quá mới mẻ của đạo diễn Trần Anh Hùng đã đặt ra thách thức không nhỏ khi cảm nhận vẻ đẹp cuộc sống mà anh thổi vào câu chuyện. Trong khi khán giả trung niên lại cho rằng nội dung quá dễ hiểu, một số người tự hỏi sao tốn tới tận 14 triệu USD để đưa ra một câu chuyện đơn giản đến thế?

Tranh cai ve phim 14 trieu do cua Tran Anh Hung - Anh 3

Diễn viên Ngô Thanh Vân đến chúc mừng đạo diễn Trần Anh Hùng

Đối thoại trong phim rất ít, rất ngắn, toàn bộ các đối thoại không gom được nội dung cho câu chuyện để “hướng dẫn” điều gì. Cho nên nếu khán giả trẻ bị lệ thuộc vào những câu thoại dài dòng kiểu phim dài tập của Hàn Quốc, không cần nhìn màn hình, vừa nấu cơm vừa nghe cũng hiểu và đón đợi xem diễn biến ở tập sau thì sẽ hoàn toàn mù tịt với kiểu thoại của Trần Anh Hùng.

Trong phim “Vĩnh cửu”, gần như toàn bộ thời gian tuyến tính bị xóa nhòa; nói gần như là bởi những phân cảnh đầu tiên và cuối cùng của phim lại sắp xếp theo đúng trật tự thời gian của nó, nhưng tất cả các trường đoạn khác trong phim đã được dùng thủ pháp xáo trộn đồng hiện về mặt thời gian, nhiều lúc xóa nhòa hiện thực và quá khứ, trong khi các tuyến nhân vật quá nhiều, được triển khai đồng bộ và rất nhiều phân cảnh dùng cách tái hiện quá khứ để kể chuyện, chứ không phải quá khứ được nhớ lại như những kỷ niệm đẹp.

Tranh cai ve phim 14 trieu do cua Tran Anh Hung - Anh 4

Đạo diễn Trần Anh Hùng và vợ Trần Nữ Yên Khê - giám đốc nghệ thuật của phim "Vĩnh cửu"

Cách tiết kiệm thời lượng, nói ít, thoại mang tính gợi, sử dụng đúng ngôn ngữ điện ảnh, tức là hình ảnh nhưng ngay cả hình ảnh cũng mang tính gợi chứ không phải hình ảnh chắp nối vào nhau cho thành câu chuyện đã đưa lại cho công chúng một cách xem mới mẻ, bắt buộc khán giả phải tham gia vào câu chuyện, suy nghĩ sâu hơn về cuộc đời. Phải công nhận đạo diễn rất cao tay khi đồng hiện tất cả trên cùng một mặt phẳng.

Từ những thước phim đầu cho tới những thước phim cuối cùng, mặc dù trôi qua 110 phút nhưng có cảm giác như tất cả những hình ảnh đẹp tuyệt vời của câu chuyện bi thương lộng lẫy đang được trải ra trên cùng một mặt phẳng, kiểu như tấm hình 3D mà khán giả chỉ cần mấy vài giây lắc qua lắc lại vài góc nhìn đã thấy thấm đẫm vẻ đẹp và nhân sinh quan tràn đầy tính thiện.

Tranh cai ve phim 14 trieu do cua Tran Anh Hung - Anh 5

Những hình ảnh đẹp về cuộc sống được ghi lại trong "Vĩnh cửu"

Tranh cai ve phim 14 trieu do cua Tran Anh Hung - Anh 6

Nhưng thủ pháp dồn nén tất cả trong một, cộng với việc phải theo dõi phụ đề tiếng Việt hoàn toàn có thể khiến khán giả trẻ căng thẳng và bị rối. Nhưng đối với khán giả đã có trải nghiệm sống nhất định, có thể nói “Vĩnh cửu” là một bộ phim tuyệt vời về tình yêu, giống như thứ vitamin đặc biệt bồi bổ cho những tâm hồn bị xã hội hiện đại và cuộc sống quay cuồng chóng mặt làm cho cằn cỗi đi.

HÒA BÌNH