(TNO) Việc cho trẻ con uống thuốc giảm đau Tylenol để ngăn ngừa sốt khi tiêm vaccine có thể làm giảm hiệu quả của vaccine.

Đó là kết quả một cuộc nghiên cứu do các nhà khoa học của quân đội và chính phủ CH Czech tiến hành. Nhiều trẻ em thường bị sốt sau khi tiêm vaccine - Ảnh: Reuters Trong cuộc nghiên cứu này, ½ số trẻ tham gia được cho uống Calpol (thành phần gồm paracetamol), một nhãn hiệu giống Tylenol được bán ở châu Âu, trong ngày đầu tiên sau khi tiêm vaccine, số còn lại không cho dùng thêm bất kỳ thứ gì ngoài vaccine. Nhóm trẻ được cho uống Calpol có tỉ lệ sốt thấp hơn hẳn so với nhóm còn lại. Tuy nhiên, tỉ lệ kháng thể trong cơ thể trẻ do vaccine mang lại cũng bị hạ thấp ở nhóm uống thuốc hạ sốt. Cuộc nghiên cứu cho thấy việc trẻ bị sốt sau khi tiêm vaccine chưa chắc đã là điều xấu. Một khi chế ngự cơn sốt của trẻ, nhất là đối với trẻ lần đầu tiên tiêm vaccine, điều này cũng đồng nghĩa với việc chế ngự phản ứng miễn dịch và mức độ phản ứng bảo vệ của cơ thế. Dù sự giảm miễn dịch chỉ ở mức độ thấp và hầu hết các trẻ vẫn có đầy đủ sự bảo vệ từ vaccine, kết quả cuộc nghiên cứu kể trên đặt ra một dấu chấm hỏi lớn cho thói quen dùng thuốc giảm sốt khi tiêm vaccine cho con của nhiều bậc cha mẹ. Nhiều bác sĩ cũng có thói quen kê toa Tylenol cho trẻ khi tiêm vaccine. Cuộc nghiên cứu chỉ được tiến hành trên trẻ em, không rõ kết quả của nó có đúng với người lớn hay không. Tuy nhiên, đối với người lớn, sốt sau khi tiêm vaccine là điều ít gặp hơn nhiều so với trẻ em. Đoan Nhật