PN - Là một trong những chương trình (CT) dành cho thiếu nhi tạo được dấu ấn sâu đậm với khán giả, CT kịch thiếu nhi Ngày xửa ngày xưa trên sân khấu Idécaf luôn là lựa chọn hàng đầu của khán giả nhí mỗi khi hè đến.

Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc, trong vai trò Phó giám đốc phụ trách nghệ thuật và là nhân vật không thể thiếu của các vở diễn, đã chia sẻ với Báo Phụ Nữ về những trăn trở sau 10 năm gắn bó với CT. * Đến nay, CT Ngày xửa ngày xưa (NXNX) đã dựng bao nhiêu vở, anh muốn gửi đến điều gì cho các khán giả nhỏ thông qua các vở diễn này? - Mỗi năm NXNX sản xuất hai CT vào dịp 1/6 (ngày Quốc tế Thiếu nhi) và Trung thu (tháng tám âm lịch). Đó là các câu chuyện cổ tích của các nước trên thế giới nhằm giới thiệu với các cháu nhiều nền văn hóa khác nhau, giúp các cháu mở rộng sự hiểu biết và giải trí, thư giãn sau thời gian học tập. Vì vậy phong cách dàn dựng thường là vui nhộn, nhìn nhận vấn đề bằng lăng kính hài hước, thỉnh thoảng lồng vào vài câu chuyện cảm động (với liều lượng vừa phải) để thay đổi “khẩu vị” cảm xúc của trẻ. Những bài học giáo dục nhân cách cho trẻ được đưa vào CT một cách nhẹ nhàng xoay quanh tình bạn, tình gia đình, lòng hiếu thảo… * Để dựng thành công một vở trong CT, điều gì là khó khăn nhất với anh và các đồng nghiệp ở IDÉCAF? - Làm một CT để cho mọi lứa tuổi cùng thích là khó khăn lớn nhất, vì khán giả của NXNX không chỉ có trẻ con, mà cả sinh viên, học sinh và phụ huynh cùng xem. Vì thế, có vở trẻ ở tuổi cấp I thích, cấp II không thích, có vở phụ huynh thích thì trẻ con chê. Tuổi teen là.... khó chịu nhất! Vì vậy, chúng tôi cứ phải làm theo kế hoạch của mình, mỗi vở tùy theo nội dung câu chuyện mà nhắm tới một lứa tuổi nào đó để thực hiện phần hình thức nghệ thuật. Chuyện khen chê cứ phải nghe đầy tai rồi rút kinh nghiệm cho tương lai. Kinh phí rót vào cho một vở thiếu nhi cũng là vấn đề không nhỏ, vì từ cảnh trí đến trang phục, thù lao diễn viên, tiền thuê sân khấu... cái gì cũng cao gấp mấy lần dựng vở cho người lớn. * Từng có ý kiến cho là các nhân vật nữ do Thành Lộc sắm vai trong các vở này đã khiến các em có một cái nhìn hơi... lệch lạc về giới tính, anh nghĩ sao? Vì sao phải là anh mà không chọn một nữ diễn viên nào khác đóng? - Không phải vở nào tôi cũng đóng vai nữ. Cụ thể như Trần Quốc Toản, Dế Mèn, Hoàng tử Sọ Dừa, Thần nhẫn, Phù thủy Ma Na Nụ, Tôm Mê Muội, Cú mèo Ku Meo Mư Mi... tôi đều là vai nam và các cháu rất yêu chú Thành Lộc đấy thôi. Đóng vai nữ là một việc chuyên nghiệp (vì không phải ai cũng làm được), trên các sân khấu chuyên nghiệp trên thế giới, cả sân khấu dành cho thiếu nhi, việc đó rất bình thường. “Không bình thường” là do chính cách nghĩ của người lớn, không phải là suy nghĩ của trẻ. Trẻ biết chú Thành Lộc và các vai chú đóng trên sân khấu là khác nhau (dĩ nhiên ở độ tuổi đã có nhận thức). Tôi nghĩ, người lớn đôi khi phải xem lại cách nghĩ của mình và hướng dẫn trẻ có cách nghĩ hồn nhiên hơn! * Anh có thể tiết lộ đôi điều về kế hoạch sắp tới của NXNX, đặc biệt trong dịp mừng kỷ niệm 10 năm ra đời? - Trong CT NXNX 20 kỷ niệm 10 năm này, chúng tôi chú trọng phần giao lưu hơn một chút, các em sẽ được dịp nhìn thấy các anh chị diễn viên từng hóa thân thành các nhân vật thần tiên, hoàng tử, công chúa... xuất hiện trong trang phục bình thường để nói chuyện thân mật với các em. Có vài tiết mục phụ diễn (các bài hát của chú Thành Lộc, múa búp bê của cô Mỹ Duyên....) là món quà dành tặng các em. 10 năm trôi qua, lứa khán giả nhỏ tuổi ngày nào bây giờ đã là những anh chị sinh viên hay công chức hết rồi, khán phòng là những khán giả mới toanh... Vì vậy, câu chuyện kể lần này chúng tôi mượn từ phong cách lãng mạn nhẹ nhàng của một chuyện cổ tích nước Nga để chuyển tải bài học về lòng hiếu thảo với cha mẹ, sẽ không có quá nhiều xung đột gay gắt, hay hài hước ồn ào. * Xin cảm ơn anh. Cát Vũ (thực hiện)