Vụ 7 học sinh chết đuối ở Cần Giờ: Nỗi đau không của riêng ai

Chiều 29/12/2013, trong lúc đang bơi ở bãi tắm Phi Long (thuộc bãi biển 30-4, huyện Cần Giờ, TP HCM) thì 7 học sinh nam của Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương), bất ngờ bị sóng biển dâng cao và cuốn trôi. Phát hiện sự việc, hàng chục em học sinh vội vàng báo cáo các thầy cô lẫn lực lượng cứu hộ… nhưng, tất cả đều bất lực. Đến hơn 17 giờ cùng ngày, thi thể nam sinh đầu tiên được tìm thấy…

Em Tuấn đang kể lại biến cố lớn của cuộc đời mình.

Đã có 7 học sinh ra đi mãi mãi sau chuyến đi chơi ấy, đã có nước mắt tràn ngập của bạn bè và người thân, đã có nỗi xót xa đến tận cùng, đã có những tang thương xé lòng cha mẹ…

Chuyến đi định mệnh

Sau khi tìm thấy thi thể của nam sinh đầu tiên, do sóng biển đang lớn và trời mùa này tối sớm, nên công tác cứu hộ, tìm kiếm tạm thời dừng lại. Lúc này, gia đình các học sinh không may bị sóng cuốn đã có mặt tại bãi tắm Phi Long. Một bức tranh ảm đạm đầy tang thương hiện ngay trên bãi tắm, nơi mà mới vài giờ trước tràn ngập tiếng nô đùa, căn chòi sinh hoạt chung trở thành nơi đặt thi thể của nam sinh được đội cứu hộ tìm thấy xác, tiếng cười vang bị đẩy lùi nhường chỗ cho nước mắt khóc thương.

Ở khu nhà tạm chờ tin tức, có người đàn ông ngồi im như tượng, miệng rít thuốc liên tục. Có người phụ nữ ngất lịm trong vòng tay người thân. Họ đều cố ôm chặt lấy balô đựng vật dụng của con trai mình, thứ di vật cuối cùng của con mà họ còn có được, trên bãi biển trơ trọi này, dẫu biết là không thể nhưng họ vẫn hy vọng vào một phép màu. Thế nhưng, đã không có phép màu nào xảy ra cả. 2 giờ sáng, thêm một thi thể nữa được tìm thấy…

Cứ như vậy, cho đến 6 giờ 30 phút sáng ngày 30, thi thể của học sinh cuối cùng đã được tìm thấy. Sóng cuốn các em ra xa bờ, rồi sóng trả các em ngược vào bãi biển. Chỉ có điều, sóng đã lấy của các em những gì quý giá nhất trong cuộc sống này.

Ban giám hiệu Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, sau kỳ thi học kỳ 1, nhà trường lựa những em có thành tích tốt để cho đi tham quan như một buổi sinh hoạt ngoại khóa tại Cần Giờ. Tổng cộng có 97 học sinh được lựa chọn tham gia vào buổi dã ngoại này. Để tổ chức chu đáo cho các em nhà trường đã nhờ đến sự giúp đỡ của Công ty Du lịch Hưng Phát (huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương). Ngoài tắm biển, các em còn đi thăm đảo khỉ, thăm khu Rừng Sác, bảo tàng...

Theo kế hoạch, chuyến đi bắt đầu từ lúc 4 giờ sáng ngày 29 và kết thúc vào 16 giờ chiều cùng ngày. Thế nhưng, chỉ có 90 em học sinh về nhà đúng kế hoạch, 7 em còn lại đã trở về nhà, theo một cách khác. Tất cả thi thể của các em không may được đưa đến Bệnh viện Cần Giờ, sau khi kết thúc công tác khám nghiệm pháp y. Thi thể của các em được gia đình đưa về quê an táng.

Sáng 31/12, chúng tôi về lại Dầu Tiếng và chứng kiến những nỗi đau xé lòng mà gia đình các em không may đang phải gánh chịu. Có cảm giác như xung quanh chúng tôi chỉ toàn là nước mắt, đâu đâu cũng nghe tiếng kèn, tiếng trống đưa tang, ở bất cứ nơi nào cũng vẳng tiếng khóc hời hời, gọi con…

Bà Phan Thị Nga khóc ngất.

Ngồi như người mất hồn trước di ảnh cậu con trai xấu số, anh Võ Đức Long (43 tuổi, ngụ thị trấn Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) - cha em Võ Thành Luân (15 tuổi, học sinh lớp 9A7) - cứ khóc gọi con. Vợ của anh Long vì quá đau đớn, chỉ biết đóng kín cửa khóc một mình trong căn phòng tối om.

Anh Long kể với hai hàng nước mắt chảy giàn giụa, vợ chồng anh cưới nhau hơn hai chục năm, nhưng đến nay chỉ có một đứa con duy nhất là Luân. Luân là đứa con ngoan ngoãn, học giỏi, đi đâu cũng xin cha mẹ đàng hoàng. Cách đây mấy ngày, Luân cầm tờ giấy thông báo của trường về khoe với ba mẹ rằng, chủ nhật tới sẽ đi dã ngoại để tìm hiểu lịch sử Đảo Khỉ - Rừng Sác - biển Cần Giờ. Thấy thời tiết thay đổi đột ngột, lúc đầu gia đình không cho Luân đi mà khuyên cháu nên đi vào dịp khác cho an toàn. Nhưng sau thấy con buồn, vợ chồng anh Long mới đồng ý cho con đi dã ngoại cùng bạn bè và các thầy cô trong trường.

Cháu Luân mới đi được hơn một buổi thì vợ anh Long như chết lặng khi cô chủ nhiệm gọi điện về thông báo Luân bị thất lạc và yêu cầu gia đình bắt xe xuống Cần Giờ tìm Luân. Khi vợ chồng anh Long xuống đến bãi biển 30-4 thuộc biển Cần Giờ, thấy có nhiều công an đứng trên bờ biển. Anh Long hỏi thì mới hay có 7 em học sinh bị sóng nhấn chìm xuống đáy biển.

"Lúc đầu tôi không tin là con tôi gặp nạn, chỉ đến khi lực lượng công an bảo đến nhận diện chiếc balô của con, tôi mới ngã khuỵu xuống đất. Vợ tôi nghe tin ngất xỉu vì không tin đó là sự thật. Con tôi biết bơi, nhưng không hiểu tại sao nó lại bị chết đuối thương tâm như vậy", anh Long khóc ngất.

Bà Phan Thị Nga (ngụ thị trấn Dầu Tiếng, Bình Dương) - mẹ cháu Nguyễn Phan Thành Lâm (học sinh lớp 8A6) - ngất lên ngất xuống khi kể về con trai. Khi có người đến thắp nhang viếng cháu Lâm là người mẹ tội nghiệp này lại khóc ngất: "Con ơi, sắp đến tết rồi, sao con bỏ nhà ra đi như thế chứ. Con hứa sau này kiếm nhiều tiền để nuôi cha mẹ mà, sao con không giữ lời…".

Khu vực mà lực lượng cứu hộ phát hiện ra thi thể của 1 trong 7 em học sinh bị sóng cuốn.

Ông Nguyễn Công Điều (cha của Lâm) tâm sự trong nước mắt, gia đình ông có hai người con, Lâm là đứa con trai thứ hai. Hàng ngày ông Điều đi làm công nhân Công ty cao su ở thị trấn Dầu Tiếng, vợ ông ở nhà nấu rượu. Dù gia đình không khá giả gì, nhưng vợ chồng ông luôn cố gắng dành mọi điều kiện để chăm lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn.

Cách đây hai ngày, Lâm có xin cha mẹ cho đi dã ngoại với các bạn và thầy cô ở biển Cần Giờ. Vì con làm lớp trưởng nên vợ chồng ông mới đồng ý cho Lâm đi chơi. Không ngờ Lâm mới đi chưa được bao lâu thì gia đình nhận được hung tin cháu bị sóng cuốn mất tích...