Tối 9.3, siêu phẩm 190 triệu USD “Kong: Đảo đầu lâu” (Kong: Skull Island) công chiếu. Sự chờ đợi háo hức của khán giả vì những màn quảng cáo phim rầm rộ hoành tráng trước đó, về ấn tượng mạnh mẽ, tính nhân văn của phim Kinh Kong trước đó như vẫn còn đây thì ý tác phẩm của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts là một phim giải trí hấp dẫn làm mãn nhãn người xem nhưng không gây xúc động.

Xem 'Kong: Dao dau lau' Khong khoc cho Kong - Anh 1

Cảnh trong phim. Ảnh do CGV cung cấp

Hình đẹp, nhạc hay nhưng...

Một câu chuyện không hẳn là mới mẻ khi một đoàn thám hiểm cùng với quân đội đi kèm đi tới một hòn đảo ở Nam Thái Bình Dương, nơi có những sinh vật khổng lồ sinh sống. Sự xâm nhập của con người - đúng hơn là xâm lăng khi giội bom vào nhà ở của Kong - được coi là vị vua trên đảo đã phá vỡ cân bằng sinh thái và con người phải trả giá vì chính hành động đó.

Thông điệp về bảo vệ môi trường, về sự hòa hợp cùng chung sống giữa con người và loài vật, con người và thiên nhiên đã quá quen thuộc.

Và dĩ nhiên trong đoàn thám hiểm có một mối tình nảy sinh giữa một cô gái xinh đẹp cá tính và một anh chàng lãng tử, bặm trợn.

Câu chuyện không mới nhưng cách kể và chi tiết mới là quan trọng. Và “Kong: Đảo đầu lâu” vẫn hấp dẫn khán giả.

Tâm điểm dồn vào khỉ Kong từng được coi như tiêu biểu cho văn hóa đại chúng Mỹ một thời và khán giả đã không thất vọng.

Hình ảnh Kong với tạo hình ấn tượng mỗi lần xuất hiện đều gây dấu ấn, đặc biệt là cảnh Kong đứng lừng lững như một quả núi trong ánh sáng ngược của chiều tà và những chiếc máy bay bay vè vè như những con bọ cánh sắt. Hay cảnh Kong chén 1 anh lính dễ dàng và ngon lành hệt như anh chàng đặc vụ Conrat bỏ miếng bánh vào miệng. Những cảnh Kong đại chiến với thằn lằn xương sọ khổng lồ ác liệt mãn nhãn người xem.

Sự xuất hiện của những thổ dân nguyên thủy trong phim lặng lẽ ít nói nhưng cương cường và trọng nghĩa, những người không già đi và không có tài sản để dành cũng là một yếu tố lạ thu hút người xem.

Siêu phẩm Hollywood với hiệu quả kỹ xảo choáng ngợp với những pha hành động bắt mắt, hiệu quả thẩm mỹ về mặt hình ảnh (màu sắc, bố cục khuôn hình, những cảnh gợi không khí hoài cổ...), dựng phim tốt và nhạc phim hay luôn đồng hành với câu chuyện phim là những điểm cộng nổi bật của phim.

Nhưng xem “Kong: Đảo đầu lâu” khán giả lại không xúc động dù trong phim có những cảnh đánh vào tình cảm người xem.

Vì sao?

Nếu ngày xưa Chu Du từng ngửa mặt than “Trời đã sinh Du sao còn sinh Lượng” thì nay có lẽ đạo diễn Jordan Vogt-Roberts phải than “Trời đã sinh Jordan Vogt sao còn sinh Peter Jackson” vì anh không cùng thời với Peter như Chu Du và Gia Cát Lượng.

Vì ấn tượng về phim Kinh Kong (năm 2005 của đạo diễn Peter Jackson) quá mạnh như một dấu ấn khó phai.

Trong phim Kinh Kong, hình ảnh khỉ Kong khi đặt cô gái nhỏ lên lòng bàn tay to lớn lông lá của mình nâng niu, hít hà cô gái như một sinh vật bé bỏng lạ lẫm để rồi cô gái như một báu vật. Và mùi hương của cô đã dẫn khỉ Kong sau này đi vào thành phố đạp đổ mọi chướng ngại để tìm cô... Để khi Kong tìm được cô thì đã thương tích đầy mình sắp chết, Kong khóc và khán giả cũng khóc theo Kong.

Còn “Kong: Đảo đầu lâu” ngay cả khi Kong nằm ngã vật trong ánh lửa đỏ thì khán giả lại không nhiều xúc động, hay cũng cảnh Kong đặt cô gái nhỏ lên lòng bàn tay... Thiếu điểm nhấn hay nét biểu cảm trên ánh mắt Kong không mạnh hay góc quay? Có nhiều nguyên nhân, ngay cả hiệu ứng 3D gây ấn tượng với những pha hành động, nhưng với những cảnh lắng đọng, tình cảm thì 3D lại tạo gián cách, không tạo cảm giác chân thật, ảnh hưởng tới tính kết nối.

Tính cách nhân vật trong phim cũng không mạnh (ngoại trừ nhân vật viên đại tá quân đội), có lẽ do kịch bản nên tài tử người Anh Tom Hiddleston và minh tinh xinh đẹp Brie Larson cũng không thể hiện được nhiều.

Một Việt Nam đẹp như thơ

Điểm nổi bật của phim so với các phim trước về khỉ Kong là lần đầu tiên quê hương của khỉ Kong được tập trung khai thác: Đảo Đầu lâu. Và như ý muốn của vị đạo diễn trẻ là muốn để khán giả có cơ hội khám phá những điều mới mẻ, những không gian chưa từng thấy” nên VN đã được chọn.

Theo đánh giá của đạo diễn Vogt - Roberts: “Quang cảnh ở Việt Nam vừa ngoạn mục vừa ảo diệu. Đó là một vẻ đẹp nguyên sơ, chưa bị can thiệp bởi bàn tay con người, fan điện ảnh cũng chưa được chiêm ngưỡng trước đây. Quang cảnh ở Việt Nam đẹp mà vẫn có sự xù xì cần thiết của một vẻ đẹp nguyên sơ”.

Và ngay cả các sao Hollywood trong phim cũng bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của những danh thắng VN. Nữ diễn viên Brie Larson hào hứng: “Rồi mọi người sẽ phải tới Việt Nam để được chiêm ngưỡng tận mắt. Tôi không thể nào dùng ngôn từ để diễn đạt hết những điều đẹp đẽ về Việt Nam. Đây là chuyến đi đầu tiên của tôi tới Việt Nam và chắc chắn chưa phải là chuyến đi cuối cùng đến đất nước này”.

Và xem phim, khán giả thỏa mãn với những cảnh đẹp nên thơ của vịnh Hạ Long, của Phong Nha... với góc máy từ trên cao và nhất là những cảnh sương mù, cò trắng bay ở Ninh Bình đẹp như một bài thơ bằng hình.

Cơ hội tuyệt vời quảng bá du lịch VN và sau “Kong: Đảo đầu lâu” hẳn nhiều đoàn làm phim Hollywood cũng sẽ hướng tới VN như một thị trường giàu tiềm năng còn những điều bí ẩn để khai phá.

Có điều “Kong: Đảo đầu lâu” mới chỉ dừng ở một phim giải trí hấp dẫn của Hollywood chưa phải là một tác phẩm điện ảnh tầm cỡ.

Việt Văn