(NLĐO)- Cánh cổng Zone 9 mở lại với nhiều kỳ vọng vào sự cẩn thận hơn từ những thành viên của khu, và tầm nhìn mới từ cơ quan chức năng về một khu vực văn hóa đặc biệt.

Phóng viên: - Cảm giác của anh/chị thế nào khi Zone 9 được mở cửa trở lại?

Nhà văn Nguyễn Quý Đức (Chủ quán cà phê Tadioto): T ôi nghĩ điều đó là lẽ tự nhiên sau tất cả sự chung tay thể hiện nhiệt huyết, tinh thần hợp tác, tôn trọng quyền lợi chung, vì lợi ích cộng đồng. Nhưng tôi cũng cho rằng tinh thần này rất cần đuợc duy trì lâu dài, vững bền, ổn định chứ không phải chỉ để ứng xử với sự cố; các nghệ sĩ càng không nên phân tâm và nản chí bởi bất cứ sự tác động nào.

Ca sĩ Giang Trang (đồng chủ quán Bar Betta): Sau thành công của đêm hòa nhạc gây quỹ ủng hộ gia đình các nạn nhân chúng tôi cảm thấy ấm áp vì một tập thể đoàn kết và có chung một cái nhìn đầy trách nhiệm. Khi Zone 9 được mở cửa lại, chúng tôi đã ngay lập tức liên tục họp với nhau để cùng đưa ra các quyết định cần hành động nhằm xây dựng Zone 9 phát triển bền vững và cống hiến nhiều giá trị tinh thần hơn nữa. Các vấn đề như tăng cường giám sát thi công trong khu vực, chăm chút cho cảnh quan và cơ sở hạ tầng chung của cả khu, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo môi trường hoàn toàn yên tâm cho khách tới Zone 9 là những việc cần sát sao làm tốt.

Ca sĩ Giang Trang trên sân khấu

Phóng viên: - Thập niên 90 của thế kỷ trước, dường như có rất nhiều sân chơi dành cho giới trẻ, các đêm nhạc Rock tưng bừng, các hội quán sinh viên tấp nập, các đêm thơ sinh viên lung linh, bây giờ xã hội thay đổi, các đêm nhạc thị trường nhiều hơn nhưng sinh viên thiếu chỗ chơi hơn. Tìm được và duy trì một khu nghệ thuật như Zone 9 để có thêm sân chơi cho tuổi trẻ, theo anh/chị có cần thiết phải đề nghị các cơ quan quản lý văn hóa vào cuộc ?

Nhà văn Nguyễn Quý Đức: Tôi tin là lúc nào có sân chơi lành mạnh cho giới trẻ cũng là điều tốt, cho dù tự phát triển hay có thêm cơ quan quản lý vào cuộc, bởi vì giới trẻ thực sự quá thiếu chỗ để giải trí lành mạnh.

Ca sĩ Giang Trang: Về lâu dài, chúng tôi mong muốn nhận được sự hỗ trợ quản lý của các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý văn hóa. Đó là một nhu cầu tất yếu cho việc đảm bảo chất lượng tốt cho một không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Trên thực tế, chúng tôi cũng đang nhận được tiếng nói ủng hộ, quan tâm chia sẻ, các ý kiến kiến nghị nhằm phát triển xây dựng Zone 9 từ phía các cơ quan quản lý.

Như ý kiến của PGS-TS Lương Hồng Quang, Phó viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật vừa trả lời trên báo Thanh Niên thì: “Zone 9 là một khu vực sáng tạo. Ở đó ta thấy hình bóng của các doanh nghiệp lấy văn hóa là đối tượng kinh doanh”. Ông Quang cũng nhìn thấy một mô hình văn hóa đại chúng khác với văn hóa truyền thống qua hình thức tiêu thụ văn hóa tại Zone 9. “Ở đó văn hóa cá nhân, văn hóa nhóm được coi là cơ sở cho sự sáng tạo, phân phối và tiêu dùng văn hóa ở khu vực đô thị. Hơn nữa, từ khía cạnh thương mại, các hoạt động này sử dụng các công cụ kinh doanh để sản xuất, phân phối và tiêu dùng văn hóa”. Thực sự, chúng tôi rất mừng, đó là một tín hiệu tốt lành cho Zone 9.

Phóng viên: - Trước khi những hoạt động mới tiếp tục diễn ra, anh/chị có thể hồi ức lại những hình ảnh đẹp của các hoạt động nghệ thuật trước đó đã tổ chức thành công?

Nhà văn Nguyễn Quý Đức: Tôi rất ấn tượng chương trình biểu diễn của ca sĩ Hà Linh hát cùng Khánh Linh hồi mới khai trương quán Tadioto. Tháng làm việc của các kiến trúc sư ở đây cũng rất thú vị. Khách tham quan thì ngạc nhiên và xúc động với những đêm thơ giao lưu giữa thơ Việt và thơ nước ngoài rất độc đáo được tổ chức trong không gian của quán. Tôi cũng rất thích triển lãm nhân ngày 20/7/1954 - ngày kỷ niệm dấu mốc con người đặt chân lên mặt trăng (20/7/1969)...

Ca sĩ Giang Trang: Ngoài sự kiện văn hóa nghệ thuật chung của cả Zone 9 là "Berlin trong lòng Hà Nội" do Viện Geothe phối hợp với Zone 9 tổ chức, các chương trình riêng của từng quán diễn ra liên tục và rất nhiều. Các bạn trẻ đến đây được thể hiện cái tôi, thỏa sức sáng tạo thông qua các hoạt động nghệ thuật đường phố như: giao lưu âm nhạc, vẽ Graffiti, Tatto trực tiếp lên áo phông. Không chỉ có các màn trình diễn của DJ, beatbox, hip-hop, breakdance mà đặc biệt là những cơ hội thưởng thức các nhóm nhạc đến từ nước ngoài đã lôi cuốn hàng ngàn người tới tham dự.

Tiến sỹ Meyer-Zolitsch, Giám đốc Viện Goethe, trong đêm hòa nhạc tưởng niệm và quyên tiền hỗ trợ gia đình các nạn nhân, chia sẻ quan điểm rằng: "Zone 9 đã xác lập một địa điểm văn hóa đương đại cởi mở, một sân chơi sống động, thoáng đãng, cho thấy tiềm năng sáng tạo của các nghệ sĩ Hà Nội còn rất lớn, và có thể thu hút khách du lịch mạnh mẽ, như cách mà các trung tâm nghệ thuật đương đại ở Bắc Kinh hay Berlin đã làm được".

Ca sĩ Kao Vân hát cùng nhóm Rock Đại Bàng Trắng tại Hiker Cafe

Phóng viên: - Các bạn trẻ Sài Gòn từng ghen tị vì Hà Nội có Zone 9 ẩn chứa nhiều yếu tố đặc biệt, đầy ắp nghệ thuật, thế nhưng để thực sự khẳng định là một "arts district" thì vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Là văn nghệ sĩ, anh/chị mong muốn hình ảnh của Zone 9 sẽ như thế nào trong tương lai?

Ca sĩ Giang Trang: Tôi mong muốn Zone 9 luôn là một khu vực thu hút được sự quan tâm và ghé lại thường xuyên của các bạn trẻ. Tôi yêu màu thời gian đã đọng lại nơi đây và yêu thái độ hăng say lao động, miệt mài sáng tạo của tất cả các cư dân đang hoạt động tại đây. Zone 9 cũng là nơi tạo việc làm cho nhiều sinh viên, các em làm việc ở đây theo ca, mỗi ngày có 3 ca. Zone 9 sẽ luôn là nơi nghệ sĩ lao động để sống bên cạnh sáng tạo văn hóa và có những đóng góp tích cực cho xã hội.

Nhà văn Nguyễn Quý Đức : Trong tương lai, chúng tôi mong Zone 9 thực sự trở thành một tổng thể hài hòa giữa nhu cầu kinh doanh và sinh hoạt văn hóa đích thực. Ngoài ra, rất có khả năng Zone 9 sẽ để lại được một "vết tích" đáng giá, một "dấu ấn" khó phai, một "di sản" văn hóa quý hiếm của Hà Nội mà theo thời gian rồi đây sẽ biến mất dưới bánh xe của sự phát triển.

“Zone 9 không chỉ ý nghĩa với giới trẻ, mà với cả sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật ở Hà Nội” - nhạc sĩ Kim Ngọc - studio nhạc thể nghiệm Đom Đóm - khẳng định. Từng học âm nhạc ở Đức và đi nhiều nơi trên thế giới, nhạc sĩ Kim Ngọc so sánh, ở Đức, Pháp... có rất nhiều không gian nghệ thuật tương tự. Zone 9 gợi cho Kim Ngọc nhớ lại nhà ga trung tâm Munich (Đức) nay đã trở thành bảo tàng. Chị cũng nhớ lại trung tâm nghệ thuật đương đại Georges Pompidou ở Paris (Pháp) cùng nhiều nơi khác chị đã đi qua.