2 phụ nữ nguy kịch do uống thuốc có chất cấm trị bệnh tiểu đường

Gốc
Trong thời gian qua, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc - Bệnh viện Thống Nhất TPHCM tiếp nhận nhiều người bệnh nhiễm toan lactic nặng do uống thuốc điều trị bệnh đái tháo đường có chứa chất cấm phenformin.

Mới đây, bệnh viện tiếp nhận bà V.T.B.L (60 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau lưng, mỏi cơ xương khớp. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị nhiễm toan lactic rất nặng, nguy cơ tử vong cao bởi có những thời điểm bệnh nhân sắp rơi vào trạng thái hôn mê. Bệnh nhân được điều trị hoàn toàn bằng nội khoa, ổn định đường huyết tại Khoa Hồi sức tích cực. Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân dần ổn định.

Theo lời kể của nữ bệnh nhân, trước đó, do thấy trên mạng internet quảng cáo loại thuốc trị tiểu đường hoàn (loại thuốc này đã bị Bộ Y tế yêu cầu ngưng sản xuất, lưu hành trên thị trường) nên tìm mua để uống. Sau khi uống liên tục 3 tháng thì xảy ra tình trạng trên.

Một trường hợp khác là bệnh nhân Đ.T.S (67 tuổi) nhập viện Bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng lơ mơ, đau bụng, huyết áp tụt, lượng đường huyết rất cao, vượt cả ngưỡng đo của máy, suy hô hấp rất nặng. Theo thông tin từ gia đình bệnh nhân, bà Đ.T.S có tiền sử bệnh tiểu đường 10 năm nay. Thời gian gần đây, nghe lời người quen giới thiệu, bà chuyển sang uống 2 loại thuốc có nhãn mác in chữ Trung Quốc uống để trị bệnh và xảy ra tình trạng trên.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được xác định nhiễm toan lactic do chất cấm phenformin và được lọc máu liên tục. Tuy nhiên, do diễn tiến bệnh ngày càng nặng nên gia đình xin đưa bệnh nhân về nhà.

Nhiều người bệnh nhiễm toan lactic nặng do uống thuốc điều trị bệnh đái tháo đường có chứa chất cấm

BS Hoàng Ngọc Ánh, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc - Bệnh viện Thống Nhất TPHCM cho biết, hoạt chất phenformin được phát hiện vào năm 1950 và bước đầu ghi nhận sử dụng hiệu quả cho bệnh nhân đái tháo đường. Tuy nhiên, đến năm 1963, các nhà nghiên cứu phát hiện ra những ca bị biến chứng do chuyển hóa toan lactic nặng sau khi uống hoạt chất này. Đến thập niên 1980, chất phenformin bị cấm sử dụng trên toàn thế giới nhưng tại Việt Nam thuốc trôi nổi chứa chất cấm này vẫn xuất hiện.

Theo bác sĩ Ánh, khi sử dụng thuốc chứa chất cấm phenformin, người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, ăn kém, yếu cơ. Sau đó mức độ nặng tăng dần với những triệu chứng thở nhanh, tim đập nhanh, tụt huyết áp, rối loạn tri giác và suy hô hấp, có thể dẫn đến tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường tuyệt đối không nên nghe theo lời khuyên của những người không có chuyên môn, cũng không nên tin những lời quảng cáo trên mạng, sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc. Khi mắc bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn và sử dụng thuốc theo chỉ định.

Minh Nguyệt