Đăng nhập

Đăng nhập để trải nghiệm thêm những tính năng hữu ích
Zalo

Bé trai 4 tuổi ở Cà Mau tử vong sau khi tiêm Taxibiotic

Tạp chí Tri Thức Trực Tuyến
GốcCà Mau

Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau vừa có báo cáo về trường hợp bé trai 4 tuổi bất ngờ tím tái, co giật rồi tử vong sau khi tiêm Taxibiotic.

Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau vừa có báo cáo Sở Y tế tỉnh về trường hợp bé N.C.T. (4 tuổi, ngụ xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) tử vong tại viện. Theo đó, bé T. vào Bệnh viện Sản - Nhi lúc lúc 17h30 ngày 12/8 trong tình trạng sốt 40 độ C, không dấu hiệu thần kinh khu trú, không hồng ban, không xuất huyết da niêm, họng đỏ, 2 amydal to...

Qua thăm khám, các bác sĩ đã sử dụng thuốc kháng sinh Klamentin (uống) sau đó chuyển sang kháng sinh Taxibiotic (cefotaxim) TMC từ 22h đến 6h do bé uống kém, sốt cao kết hợp hạ sốt và lau mát.

 Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau.

Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau.

Trong 13 giờ tại khoa Cấp cứu của bệnh viện, bé T. vẫn sốt cao 39-40 độ C liên tục. Xét nghiệm chức năng gan, thận và X-quang xương sọ não vẫn bình thường. Đến 5h ngày 13/8, bé T. vẫn sốt (40 độ C).

Khoảng một giờ sau, bé T. được tiêm Taxibiotic liều thứ 2 (chưa bơm Natri chloride 0,9% đẩy thuốc) thì đột ngột co giật, tím tái toàn thân, tím đầu chi, mạch quay khó bắt, tim nghe mờ 70-80/phút, nhịp thở không đều, phổi kém thông khí, bụng mềm...

Lập tức, điều dưỡng thực hiện y lệnh, báo cáo trưởng ca trực đồng thời kích hoạt báo động cấp cứu khẩn toàn ca trực. Sau đó, các bác sĩ tiến hành cấp cứu ngưng hô hấp tuần hoàn, xử trí theo phác đồ phản vệ độ 4.

Sau 5 phút cấp cứu, bệnh nhân còn mê, tim nghe mờ hơn nên tiếp tục cấp cứu ngưng hô hấp tuần hoàn, đặt nội khí quản, xoa bóp tim ngoài lồng ngực... Tuy nhiên, sau khoảng 60 phút cấp cứu ngưng tuần hoàn hô hấp không hiệu quả, bệnh nhân tử vong.

Theo Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, nguyên nhân bé T. tử vong được chẩn đoán là “phản ứng phản vệ độ 4 do kháng sinh Taxibiotic/viêm amydal - chưa loại trừ viêm màng não”.

Tân Lộc - Nhật Huy/Tiền Phong