Bí mật sau làn sóng làm lại các bộ phim kinh điển của Disney và Marvel

Với làn sóng làm lại nhưng bộ phim kinh điển của Marvel và Disney thời gian gần đây, có bao giờ bạn thắc mắc tại sao lại có làn sóng này?

Làn sóng khởi động lại những bộ phim kinh điển đang trở nên mạnh mẽ hơn. Ánh: Disney

Những năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ của các bản làm lại phim và tái xuất của các thương hiệu quen thuộc, tạo nên một xu hướng mạnh mẽ trong ngành công nghiệp giải trí.

Vào năm 2010, Công ty Walt Disney đã làm lại "Alice in Wonderland", khởi động một loạt 14 phiên bản live-action làm lại các tác phẩm hoạt hình kinh điển của họ và thu về cho công ty 3,2 tỷ USD từ phòng vé nội địa trong thập kỷ tiếp theo.

Cùng năm đó, sau khi loạt phim "Harry Potter" kết thúc, Warner Bros. đã đạt được thỏa thuận xây dựng toàn bộ khu nghỉ dưỡng Orlando của Universal thành Thế giới phù thủy của Harry Potter, nhanh chóng bắt đầu một thương vụ kéo dài hàng thập kỷ bao gồm bán đũa nhựa và quần áo và đồ gia dụng liên quan đến bộ phim.

Một năm sau, Sony khởi động lại loạt phim "Spider-Man", Fox làm lại lại loạt phim "X-Men", và hai năm sau đó DC khởi động lại loạt phim "Siêu nhân".

Làn sóng này không phải là ngẫu nhiên

Ảnh: Marvel Studio

Cách kết nối chính mà các công ty này nhắm vào cảm xúc của khán giả chính là thông qua các bộ phim làm lại, đồ chơi. Ngành công nghiệp văn hóa đại chúng chính là đòn bẩy cho những nỗ lực khai thác ký ức.

Những công ty tài chính đằng sau những dự án lớn này đã tận dụng một cách khéo léo sức mạnh ký ức để kích thích cảm xúc và chi tiêu.

Sự gợi nhớ, mặc dù mơ hồ về "tại sao", thường khiến người ta dành số tiền lớn cho những sản phẩm và trải nghiệm quen thuộc từ thời thơ ấu.

Tại sao một ô tô hoạt hình có thể đạt giá hàng nghìn đô la? Tại sao người ta đổ tiền vào những đồ gia dụng và trang phục xuất phát từ những bộ phim họ xem khi còn nhỏ? Câu trả lời có thể ẩn sau cảm xúc khác biệt, nhưng một trong những nguyên nhân chính đằng sau sự gợi nhớ mạnh mẽ này là nỗi cô đơn.

Trong khi xu hướng làm lại và tái xuất của các bộ phim kinh điển bắt nguồn từ nỗ lực tạo ra nội dung về ký ức, thì ngược lại, gợi nhớ cũng là một phản ứng tự nhiên của nền văn hóa hiện đại.

Theo nhiều nghiên cứu, mức độ cô đơn trong giới trẻ đang tăng lên một cách đáng kể, và trong cảnh cô đơn đó, người ta tìm kiếm sự an ủi từ những kí ức và trải nghiệm quen thuộc. Do đó, nếu gợi nhớ là động cơ chính của sự tái xuất, thì cô đơn chính là động cơ của gợi nhớ.

Nhìn chung, hiện tượng này không chỉ là một xu hướng thị trường, mà còn là một phản ánh sâu sắc về cách mà người ta đối mặt với cảm xúc và nỗi cô đơn trong một thế giới ngày càng phức tạp.

Sự kết hợp giữa thương mại và cảm xúc làm nổi bật một khía cạnh tinh tế của ngành công nghiệp giải trí hiện đại, nơi mà việc kể lại câu chuyện quen thuộc trở thành cách mạnh mẽ để kết nối và chia sẻ một phần của con người chúng ta.

Giá trị kinh tế

Những sản phẩm ăn theo các bộ phim nổi tiếng luôn thu hút người hâm mộ. Ảnh: Ranker

Phương tiện truyền thông hướng đến nỗi nhớ đã trở thành một gã khổng lồ.

Những bộ phim làm lại từ những phim kinh điển đều đang cố gắng giới thiệu những nhân vật mới theo bước các nhân vật chính của những bộ phim được sản xuất cách đây một thế hệ — thực sự bắt đầu với “Indiana Jones and the Kingdom of Crystal Skull” năm 2008, tiếp theo là “TRON: Legacy" vào năm 2010.

Và đến năm 2015, "Jurassic World", "Terminator Genisys" và "Star Wars: The Force Awakens" đã thổi bùng lên làn sóng làm lại các bộ phim kinh điển. Kể từ đó, các phim như Independence Day, Trainspotting, Blade Runner, The Incredibles, The Shining, Ghostbusters và Coming to America đều chứng kiến nỗ lực kiếm tiền từ phần tiếp theo. Và chiến lược kinh doanh này có hiệu quả.

Bộ phim đứng đầu năm nay là về một món đồ chơi thời thơ ấu, ba bộ phim đứng đầu năm 2022 trên toàn thế giới là phần tiếp theo của "Top Gun", "Avatar" và "Jurassic Park". Hai trò chơi điện tử hàng đầu của năm nay là trò chơi mới nhất từ loạt phim "Legend of Zelda" và "Hogwarts Legacy", một chương trình nạp tiền phức tạp và hấp dẫn cho phép người chơi chiến thắng nhận được lá thư mời đến Hogwarts .

Phần lớn ngành công nghiệp đại chúng đã loại bỏ cái mới và chấp nhận cái cũ. Và nó đang xảy ra ở mọi nơi.

Trong nhiều năm, doanh số bán sách thường cân bằng giữa danh sách sách phát hành hơn một năm trước và danh sách đầu sách phát hành trong năm qua; vào năm 2021, danh sách cũ chiếm tới 68% doanh số bán hàng, nghĩa là mọi người đọc sách cũ thường xuyên gấp đôi so với việc mua sách mới.

Mọi người không đăng ký dịch vụ phát trực tuyến để xem các chương trình mới— các chương trình hàng đầu trong quý 2 năm nay là “SpongeBob”, “The Flash” và “South Park” của CW, cùng với các chương trình cũ hơn như “The Simpsons”, "Game of Thrones" và "Breaking Bad" đều trụ vững trong top 20.

Trước khi mất bản quyền, 5 chương trình ăn khách nhất trên Netflix năm 2018 là "The Office", "Friends", "Parks and Recreation," "Grey Antonomy" và "New Girl". Chỉ riêng những chương trình đó đã chiếm 17% thời lượng dành cho Netflix.

Giá trị kỷ niệm còn được sử dụng vào ngành bán lẻ. Hãy lấy Funko, công ty sở hữu giấy phép cho hầu hết mọi thứ trong văn hóa đại chúng. Theo thu nhập hàng năm gần đây nhất của họ, 64% doanh thu của Funko là từ các sản phẩm ăn theo các bộ phim kinh điển hoặc phim và truyền hình không mới.

Nhật Linh/ Báo Tin Tức (Theo Businessinsider)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/van-hoa/bi-mat-sau-lan-song-lam-lai-cac-bo-phim-kinh-dien-cua-disney-va-marvel-20231101153748533.htm