Canh bạc của đam mê

Hiếm có bộ phim nào vừa ra mắt khán giả, đạo diễn phim phải viết 'tâm thư' kêu gọi mọi người đến xem phim. Con số 150.000 chiếc vé từ khán giả liệu có phải là 'phao cứu sinh' để phim trụ vững tại rạp?

Mới đây, đạo diễn bộ phim điện ảnh “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi” là Chung Chí Công đã viết lên những dòng chia sẻ đầy tiếc nuối về vòng đời khá ngắn ngủi của đứa con tinh thần của mình. Trải qua 3 tháng viết kịch bản cùng 2 diễn viên Vĩnh Tâm (Hà Quốc Hoàng) và Thanh (Trần Lê Thúy Vy), 15 ngày quay và 8 tháng làm hậu kỳ. Cuối cùng, bộ phim “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi” cũng đến với khán giả vào ngày 27-9 vừa qua. Và được chiếu tại 165 rạp trên toàn quốc. Tuy nhiên, bộ phim sau 3 ngày ra mắt đã không thể trụ vững ở rạp. Những suất chiếu bị cắt sớm vì thiếu vắng khán giả khiến những nhà làm phim gặp điêu đứng. Khán giả tiếc vì chưa được xem phim, còn nhà sản xuất “bó tay” nhìn sản phẩm tâm huyết của mình thất bại khi phát hành phim ở thị trường trong nước.

Bộ phim “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi” phải dừng chiếu sớm vì thiếu vắng khán giả đến rạp. Ảnh tư liệu

Bộ phim “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi” phải dừng chiếu sớm vì thiếu vắng khán giả đến rạp. Ảnh tư liệu

Bộ phim “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi” kể về câu chuyện của những người trẻ trải qua hành trình vật lộn, theo đuổi đam mê trên “vùng đất hứa” Sài Gòn. Đảm nhận 2 nhân vật chính là 2 diễn viên tay ngang, Vĩnh Tâm với những đam mê bám trụ Sài Gòn và Thanh có những tính cách “già đời”. Cả hai tình cờ gặp nhau nhờ một chuyến “book” xe ôm công nghệ sau những lần gục ngã vì theo đuổi đam mê. Sau đó, hai người cứ thế hàn thuyên, tâm sự, dẫn nhau đi một vòng Sài Gòn và từ đó, bộ phim hé lộ lên nhiều tình tiết ẩn sau từng nơi cả hai đặt chân đến. Kịch bản phim có lẽ không mới, song có thể thấy bộ phim được chau chuốt khá tốt về phần hình ảnh và âm nhạc. Trong đó, bộ phim tái hiện về một Sài Gòn xưa cũ, những hình ảnh, văn hóa đặc trưng mà có lẽ, chỉ có những người yêu Sài Gòn lắm lắm mới cảm nhận đủ đầy nét đẹp của nó. Đó cũng là lý do thúc giục Chung Chí Công quyết tâm làm phim về Sài Gòn.

Khi phim được công chiếu, đạo diễn Chung Chí Công bất ngờ nhận bản doanh thu ngày đầu công chiếu từ nhà phát hành, lượng vé bán ra rất ít, thưa vắng khán giả. Cảnh báo về nguy cơ phim có thể bị cắt suất dần khỏi các rạp và thậm chí, ngày thứ 3 phim gần như sẽ biến mất khỏi các hệ thống rạp, anh đã đặt câu hỏi: Tại sao? Một bộ phim được khán giả khen ngợi và có nhận xét tích cực, có khán giả đã 2 lần mua vé xem lại, tất cả những comment yêu mến cho câu chuyện nhẹ nhàng trong phim, cả diễn xuất tròn vai của 2 diễn viên tay ngang cho 2 nhân vật Vĩnh Tâm (Hà Quốc Hoàng) và Thanh (Trần Lê Thúy Vy)…

Không cam tâm nhìn sản phẩm tâm huyết của mình rời khỏi phòng chiếu sớm, đạo diễn Chung Chí Công đã viết tâm thư kêu gọi người yêu phim đến ủng hộ cho phim Việt. “Đó gần như là buổi công chiếu cuối cùng, nhưng nếu ngày công chiếu thứ 3 có 150.000 chiếc vé từ khán giả, có thể phim sẽ có những suất chiếu thêm…”, đạo diễn trẻ Chung Chí Công kỳ vọng.

Ngoài lời kêu gọi từ chính “cha đẻ” bộ phim, những diễn viên yêu mến phim Việt đều lên tiếng kêu gọi mọi người hãy ủng hộ phim Việt để những người trẻ có động lực cống hiến. Diễn viên trẻ Võ Điền Gia Huy viết: “Tôi hiểu cảm giác của đạo diễn Chung Chí Công khi tất cả niềm đam mê, tâm huyết, công sức và hàng triệu thứ khác đã đổ vào đứa con tinh thần này như một ngọn lửa lớn. Làm sao có thể cam tâm nhìn nó dần tắt lịm như vậy. Làm sao chịu nổi khi mình cố gắng kết sức cho một niềm tin và làm một cách chân thành nhất để rồi nhận lại những nỗi buồn này. Đừng giết chết đam mê và niềm tin của những người chân thành. Các vị khán giả thân thương là một phần lớn để phim Việt có thể sống và phát triển”.

Có thể thấy, từ đam mê với phim, Chung Chí Công đã từ bỏ công việc bên ngành quảng cáo để theo đuổi việc làm phim. Thế nhưng, từ thất bại của “Nhắm mắt thấy mùa hè” 2 năm trước, và cái kết không đẹp của “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi”, anh không tưởng tượng rằng, vòng đời của đứa con tinh thần lại ngắn ngủi như thế. Trước đó, “Tháng 5 để dành” (đạo diễn Lê Hà Nguyên) chuyển thể từ tiểu thuyết “Ranh giới” (tác giả Hoàng Trung Hiếu – Rain 8X) sau 3 năm thực hiện bộ phim với 2 lần quay lại cũng chịu chung số phận dừng chiếu sớm vì thưa vắng khán giả đến rạp. Mặc dù ê-kíp sản xuất phim thực hiện chuyến cinetour khắp các tỉnh, thành, song không thể “cứu” được bộ phim trụ vững tại rạp.

Thực tế, làm phim hiện nay đều có những rủi ro nhất định. Đặc biệt là đối với những nhà làm phim trẻ độc lập, kinh nghiệm và tài chính luôn là bài toán đau đầu sau một kịch bản hay. Hơn nữa, một bộ phim hay còn cần nhiều yếu tố để bộ phim có thể trụ vững ở rạp. Hầu hết, những bộ phim có lượng vé “khủng” đều từ những dự án “siêu cỡ” với mức đầu tư kinh phí lớn, ngoài diễn viên có lượng fan đông, họ còn cài cắm nhiều yếu tố giật gân, câu khách khác. Họ quan tâm đến nhu cầu thưởng thức từ khán giả, nhắm đến đối tượng khán giả chuyên biệt.

Còn riêng những nhà làm phim độc lập, dường như họ mang câu chuyện được kể chính bằng những đam mê, khoảnh khắc, kỷ niệm… Và diễn viên cũng đều là những gương mặt mới toanh, lạ lẫm. Ở họ, cái tôi trong tác phẩm tương đối lớn. Và cũng bởi họ còn trẻ, sản phẩm chỉ dừng ở sự sáng tạo và chân thành… Phía sau tác phẩm, cuộc chiến thắng thua ở phòng vé chính là có nhiều khán giả tới rạp.

Dù những dự án phim độc lập còn có những điểm trừ, song chúng ta cần khuyến khích những sản phẩm được sáng tạo, và thay vì thơ ơ hãy mở lòng ủng hộ phim Việt để những người trẻ họ có động lực hơn với nghề.

Mộc Miên

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/canh-bac-cua-dam-me-164406.html