Cầu kỳ làm hoạt hình về thế giới loài chó, đạo diễn Wes Anderson muốn ẩn dụ điều gì?

Ba năm trước trong một bữa ăn, đạo diễn Wes Anderson cùng các đồng nghiệp quen thuộc của mình: Roman Coppola và Jason Schwartzman cùng diễn viên và nhà biên kịch người Nhật Kunichi Nomura của bộ phim The Great Budapest Hotel và Lost in Translation, đã phát hiện ra một niềm đam mê chung với phim của Akira Kurosawwa: những chú chó và việc thu gom rác.

Thế là khi trà đang được hãm, bốn người đã bắt đầu hình dung ra bối cảnh của "Đảo chó": trong một tương lai gần tại nước Nhật, sau một trận dịch cúm chó, viên thị trưởng biến chất Megasaki cáo buộc chó trong thành phố của ông là nguy hiểm và đuổi chúng đến đảo rác. Atari - một thiếu niên mồ côi dũng cảm, đã ăn trộm máy bay để tìm lại người bạn trung thành của mình, Spots, giữa muôn trùng rác.

Để thực hiện chuyện ngụ ngôn chính trị này về những người bị loại bỏ và sự dâng lên của làn sóng dân tộc chủ nghĩa, Wes Anderson đã chọn quay lại với hình thức Stop Motion, tám năm sau khi làm phim Fantastic Mr.Fox. Một kỹ thuật thủ công cần phải ghi lại từng hình một các chuyển động của một vật hay một hình nộm 3D. "Tôi luôn nói rằng, khi người ta làm một phim stop motion, đấy là khi người ta phải làm việc trong một thế giới nhỏ hơn mười hai lần và phức tạp hơn hai trăm lần so với tất cả những gì họ từng làm, bởi vì cần phải xây dựng từng thành phần một" -, , người phụ trách làm con rối của phim -Andy Gent giải thích.

Hơn 670 người, mà 70 trong số đó thuộc ban con rối và 38 người khác thuộc lĩnh vực hoạt hình, sẽ làm việc trong hai năm ở studio nổi tiếng 3 Mills, trong khu vực Đông London. Kết quả : 1.000 con rối được làm hoàn toàn thủ công, 500 con chó và 500 con người. Các nhân vật sẽ tiếp tục được nhân ra theo 5 mức khác nhau phù hợp với kế hoạch sử dụng.

Để làm các chú chó, Wes Anderson ưu tiên quan tâm đến việc đưa ra ấn tượng hơn là về các chủng loài đặc biệt. Andy Gent nhớ lại: "Với ông ấy, vấn đề không phải là làm một loài chó nào đó, cái ông ấy muốn: ví dụ như một chú "chó mặt buồn” được vây quanh bởi các chó con nghịch ngợm, ê kíp của anh sẽ chế tạo ra các điêu khắc đất sét làm mẫu - chó đang đưa chân ra, chó ngồi hay chó ngủ, đang vẫy đuôi và ánh mắt tình cảm - trước khi tạo ra bộ xương kim loại cho các con rối. Hàng cuộn vải len paca và lông cừu được dùng nhiều để làm gấu bông, sẽ được sử dụng làm lông chó.

Để mang lại một khuôn mặt người với vẻ vừa sáng sủa vừa thực tế, ê kíp sẽ phủ lên những lớp nhựa trong suốt. Con rối của Tracy (lồng tiếng bởi diễn viên, nhà biên kịch và đạo diễn Greta Gerwig) là sinh viên Mỹ tham gia vào cuộc chiến chống lại thuyết âm mưu đang đe dọa thành phốtưởng tượng của Megasaki.Đây có lẽ là một trong những thách thức lớn nhất của phim.Làm sao để làm chuyển động 320 vết tàn nhang trên mặt của người học nghề báo này khi cô cười và nheo mắt?Những nhà làm hoạt họa đã vẽ một "vết tàn nhang trung tâm" mà quanh đó sẽ làm chuyển động các vết khác.

Nhưng Wes Anderson tô điểm cho công việc nhiều hơn thế nữa: để tránh sự nhàm chán với kỹ thuật số, 240 trang trí của phim được thực hiện bằng hình thật. Một điều kỳ dị khi mà chủ yếu phim quay ở một hòn đảo được chồng chất bởi hàng tấn rác được phân loại - người ta thấy gu của đạo diễn về sự ngăn nắp và đối xứng. Cũng vậy, các miếng bông làm giả khói, các miếng xà phòng được cắt thành đốm lửa và các tấm cotton làm dầy lên các đám mây. Hay là món ăn sẵn với nước sốt Anderson.

Nguyễn Kim

Theo Le Mond

Nguồn Sống Mới: http://songmoi.vn/cau-ky-lam-hoat-hinh-ve-the-gioi-loai-cho-dao-dien-wes-anderson-muon-an-du-dieu-gi-80992.html